Tin tức

Cách phát hiện mắc hội chứng Brugada

Ngày 09/09/2015
Ban biên tập
Một người mẹ đang nằm trên sopha nói chuyện với con gái. Bà từng được chẩn đoán rối loạn nhịp tim và hôm nay bà thấy mệt.

Một người mẹ đang nằm trên sopha nói chuyện với con gái. Bà từng được chẩn đoán rối loạn nhịp tim và hôm nay bà thấy mệt. Cô gái quay đi lấy cốc nước, khi quay lại đã thấy mẹ mình xỉu đi và trái tim bà đã ngừng đập. Đây chính là bệnh nhân mắc hội chứng Brugada, mà biến chứng nguy hiểm nhất là đột tử do ngừng tim.

Hội chứng Brugada là một căn bệnh có liên quan tới rối loạn nhịp tim. Nhiều người mắc căn bệnh này không có bất kỳ triệu chứng nào hoặc có mà thoáng qua, không để ý tới. Tuy nhiên, hội chứng Brugada có thể gây ra nhịp tim bất thường nguy hiểm, có thể gây ngất xỉu hoặc ngừng tim đột ngột. Để phát hiện ra bệnh, chỉ có thể qua kiểm tra điện tâm đồ.

Cách phát hiện mắc hội chứng Brugada, lời khuyên từ Bệnh viện đa khoa MEDLATEC
Triệu chứng mắc hội chứng Brugada.

Làm sao phát hiện hội chứng brugada?

Nhiều người có hội chứng Brugada mà không biết để khám bác sĩ bởi bệnh có rất ít triệu chứng đáng chú ý. Tuy nhiên, do bệnh có yếu tố gia đình, nên nếu trong nhà có người bị đột tử vì ngừng tim hoặc đã được chẩn đoán hội chứng Brugada cần để tâm tới các dấu hiệu có thể hướng tới hội chứng Brugada sau:

Ngất xỉu

Tim đập không đều hoặc đánh trống ngực

Hội chứng Brugada có dấu hiệu và triệu chứng tương tự như một số vấn đề về nhịp tim khác, vì vậy khi có các dấu hiệu và tiền sử gia đình như trên, nên đến bác sĩ để xác định bệnh.

Cách phát hiện mắc hội chứng Brugada, lời khuyên từ Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Người mắc hội Brugada thường bị ngất đột ngột.

Nguyên nhân gây nên hội chứng Brugada

Nguyên nhân có thể do một cấu trúc bất thường của tim, cũng có thể do tác dụng của thuốc chữa bệnh hoặc do sử dụng chất gây nghiện. Hội chứng này khiến tim bơm máu không hiệu quả. Kết quả là không đủ máu đi đến phần còn lại của cơ thể. Điều này có thể gây choáng ngất, rối loạn nhịp tim khác, hoặc trong trường hợp cực kỳ nặng, đột ngột ngừng tim.

Khi chưa có sự điều trị của đội ngũ y tế, có thể giúp người bệnh bị ngưng tim qua cơn nguy hiểm bằng hồi sức tim phổi:

Nhanh chóng kiểm tra xem nạn nhân có tỉnh không, có thở không. Nếu nạn nhân không thở, kiểm tra động mạch cổ trong vòng 5 - 10 giây. Nếu không có mạch trong vòng mười giây, lập tức tiến hành hồi sức tim phổi gồm 3 bước: nhấn tim - thông đường thở - hà hơi thổi ngạt:

Nhấn tim: Vị trí nhấn tim là giữa lồng ngực, tại nửa dưới của xương ức. Nhấn tim với lực của hai bàn tay, khuỷu tay thẳng, nhấn xuống sâu ít nhất 5cm. Cần nhấn tim mạnh và nhanh, ít nhất 100 lần/phút. Sau mỗi lần nhấn tim, cần để lồng ngực phồng lên trở lại rồi mới nhấn tiếp. Thời gian ngừng nhấn tim (để đổi người nhấn tim hay thực hiện hà hơi thổi ngạt) không được quá 10 giây.

Sau 30 lần nhấn tim, chuyển qua thông đường thở và hà hơi thổi ngạt. Mở thông đường thở bằng cách dùng một tay đẩy nhẹ trán nạn nhân xuống, tay kia nâng cằm lên, sau đó tay đẩy trán sẽ dùng ngón trỏ và ngón cái để bịt mũi bệnh nhân và thực hiện động tác hà hơi thổi ngạt hai lần liên tiếp. Luân phiên giữa nhấn tim và hà hơi thổi ngạt theo công thức 30:2 (30 lần nhấn tim/2 lần hà hơi thổi ngạt).

Cố gắng duy trì hồi sức tim phổi cho đến khi có đội ngũ y tế đến hỗ trợ hoặc nạn nhân tỉnh lại

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.