Tin tức

Cách phòng ngừa rối loạn cương dương cực đơn giản mà hiệu quả

Ngày 24/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rối loạn cương dương là vấn đề sức khỏe tình dục mà nhiều nam giới gặp phải, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự tự tin, hạnh phúc lứa đôi. Tìm hiểu về nguyên nhân rối loạn cương dương sẽ giúp điều trị và phòng ngừa bệnh hiệu quả. 

1. Những nguyên nhân và đối tượng dễ bị rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương là một rối loạn chức năng tình dục ở nam giới khi dương vật không cương cứng hoặc không đủ cưng cứng để thực hiện giao hợp. Đây có thể là kết quả của nhiều nguyên nhân và yếu tố tác động. Không phải trong tất cả trường hợp, bác sĩ cũng có thể tìm ra được nguyên nhân chính xác dẫn đến bệnh.

Cách phòng ngừa rối loạn cương dương

Hạnh phúc lứa đôi có thể bị ảnh hưởng do rối loạn cương dương

1.1. Điểm danh sách nguyên nhân gây rối loạn cương dương phổ biến

Bao gồm các tổn thương và bệnh lý liên quan như:

  • Rối loạn làm giảm lưu lượng máu hoặc gây tổn thương dây thần kinh trên dương vật.

  • Rối loạn nội tiết tố, đặc biệt là giảm sản sinh hormone sinh dục nam testosterone gây rối loạn cương dương.

  • Tổn thương dây thần kinh dương vật do phẫu thuật vùng chậu, bụng (thường do phẫu thuật tuyến tiền liệt), bệnh cột sống, xạ trị, tiểu đường, đa xơ cứng hoặc rối loạn thần kinh ngoại biên.

Các yếu tố khác cũng làm tăng nguy cơ rối loạn cương dương như: rượu, ma túy, thuốc lá, đột quỵ,… Một số thuốc điều trị được chứng minh có thể dẫn tới liệt dương ở nam giới cao tuổi gồm: thuốc chống trầm cảm, thuốc hạ huyết áp, thuốc an thần, thuốc lợi tiểu.

Bên cạnh đó, yếu tố tâm lý như stress, mệt mỏi cũng góp phần thúc đẩy rối loạn cương dương và khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. 

Tâm lý là yếu tố tác động gây rối loạn cương dương

Tâm lý là yếu tố tác động gây rối loạn cương dương

1.2. Đối tượng dễ bị rối loạn cương dương

Bệnh rối loạn cương dương có thể gặp ở bất cứ nam giới nào, song độ tuổi càng cao thì nguy cơ mắc bệnh càng lớn. Một thống kê khoa học cho biết, có đến khoảng một nửa số đàn ông ở độ tuổi 65 bị liệt dương. Tỉ lệ lên tới ¾ ở nam giới độ tuổi 80.

Những nam giới có càng nhiều yếu tố nguy cơ sau thì nguy cơ rối loạn cương dương càng cao:

  • Lo lắng về khả năng tình dục của mình.

  • Mắc các bệnh liên quan, bệnh tim mạch, tiểu đường.

  • Nam giới từng bị chấn thương hoặc ám ảnh tâm lý về tình dục, có thể từng chứng kiến hoặc là nạn nhân của lạm dụng tình dục, loạn luân, hiếp dâm,…

  • Tâm lý bất ổn định, thường xuyên lo âu, căng thẳng, nặng hơn là chứng trầm cảm.

  • Từng trải qua phẫu thuật tuyến yên hoặc thực hiện xạ trị, nhất là xạ trị vùng chậu hoặc vùng gần cơ quan sinh dục.

  • Nghiện rượu, thường xuyên sử dụng chất kích thích.

  • Sử dụng thuốc điều trị kéo dài trong các bệnh cao huyết áp, trầm cảm, tiểu đường.

  • Nam giới thừa cân, béo phì.

  • Hút thuốc lá.

2. Cách phòng ngừa rối loạn cương dương đơn giản

Bằng cách hạn chế yếu tố nguy cơ, thực hiện các thói quen lành mạnh, tăng cường sức khỏe nói chung và sức khỏe tình dục nói riêng, nam giới hoàn toàn có thể phòng ngừa hiệu quả chứng rối loạn cương dương.

Vậy cụ thể có các cách phòng ngừa rối loạn cương dương nào?

Tập thể dục tốt cho sức khỏe và khả năng tình dục ở nam giới

Tập thể dục tốt cho sức khỏe và khả năng tình dục ở nam giới

2.1. Tập thể dục thường xuyên

Dù bạn đang có thể hình đẹp, vừa vặn hay trọng lượng quá mức, tập thể dục thường xuyên vẫn rất có lợi trong việc nâng cao sức khỏe và hiệu suất tình dục. Việc cơ thể được vận động khi tham gia thể thao, trò chơi ngoài trời không chỉ giúp cơ bắp săn chắc, thân hình hấp dẫn mà còn giảm stress. 

Khi tâm lý thoải mái, khỏe mạnh thì “chuyện ấy” cũng sung mãn, trọn vẹn hơn. Đây là cách phòng ngừa rối loạn cương dương đơn giản, cực hiệu quả.

Bên cạnh các bài tập nâng cao sức khỏe, một số bài tập thiết kế riêng giúp nam giới cải thiện, tăng cường sức khỏe tình dục. Hãy thử các bài tập này để đời sống tình dục của bạn trở nên hấp dẫn hơn.

2.2. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ luôn quan trọng với sức khỏe, dù với nam giới hay nữ giới. Việc thiếu ngủ chắc chắn sẽ khiến cơ thể bạn thường xuyên ở trong tình trạng mệt mỏi, căng thẳng, thiếu tỉnh táo. Khi đó, “chuyện ấy” chắc chắn cũng bị ảnh hưởng, rối loạn cương dương là một trong những vấn đề sức khỏe tình dục có thể gặp phải.

Bạn cần ngủ đủ giấc 7 tiếng mỗi đêm, đi ngủ trước 11 giờ để cơ thể nghỉ ngơi, sản sinh đủ hormone và không gặp phải tình trạng mệt mỏi kéo dài.

2.3. Ăn uống hợp lý

Người gặp vấn đề về sức khỏe tình dục hay lo lắng về tình trạng rối loạn cương dương nên lưu ý về chế độ ăn uống đầy đủ, giàu dinh dưỡng, đặc biệt tốt cho trái tim. Khi hệ thống tuần hoàn hoạt động tốt, chứng rối loạn cương dương cũng được cải thiện đáng kể.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp sức khỏe tình dục tốt hơn

Chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp sức khỏe tình dục tốt hơn

Bên cạnh đó, hãy tăng cường ăn hoa quả tươi, thực phẩm tự nhiên giàu Vitamin và Protein thay vì thực phẩm chế biến sẵn hoặc thực phẩm giàu chất béo xấu.

2.4. Hạn chế rượu bia, chất kích thích

Bạn sẽ thấy hầu hết nam giới nghiện rượu đều gặp vấn đề nhất định về sức khỏe tình dục, một trong số đó là bệnh rối loạn cương dương. Bên cạnh đó, lạm dụng rượu bia còn dẫn tới nhiều vấn đề về gan, tổn thương thần kinh.

Thuốc lá cũng là chất kích thích giúp tỉnh táo tinh thần song gây rất nhiều tác hại cho cơ thể. Hóa chất độc có trong khói thuốc lá có thể làm tổn thương mạch máu, đặc biệt là hệ mạch máu nhỏ trong cơ thể. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng cương cứng dương vật và dẫn tới bệnh rối loạn cương dương.

Nam giới nên hạn chế hút thuốc lá vì nó tác động xấu đến sức khỏe tình dục

Nam giới nên hạn chế hút thuốc lá vì nó tác động xấu đến sức khỏe tình dục

2.5. Tránh căng thẳng

Căng thẳng trong công việc, cuộc sống hay từ mối quan hệ nào đó không được giải tỏa đều là yếu tố làm tăng nguy cơ rối loạn cương dương. Việc lạm dụng thuốc hoặc giải trí không lành mạnh để giải tỏa căng thẳng càng khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hãy cố gắng giữ cho tinh thần luôn tỉnh táo và thoải mái, yếu tố stress, căng thẳng cần được loại bỏ nếu bạn không muốn mọi việc làm đều không hiệu quả, kể cả chuyện phòng the.

2.6. Hạn chế quan hệ tình dục nguy hiểm

Nhiều nam giới muốn thử cảm giác lạ nên thực hiện nhiều cách quan hệ tình dục nguy hiểm, quá “mạnh bạo” có thể khiến dương vật bị gãy. Tình trạng này không chỉ gây đau đớn mà còn ảnh hưởng đến vận chuyển máu đến dương vật, gây rối loạn cương dương, giảm khả năng cương cứng và hình dạng dương vật bất thường.

Khi gặp dấu hiệu rối loạn cương dương, người bệnh nên sớm đi thăm khám, kiểm tra với bác sĩ chuyên khoa đồng thời chủ động thực hiện các cách phòng ngừa rối loạn cương dương trên. Đôi khi việc điều trị cần kéo dài, kết hợp nhiều phương pháp mới có thể cải thiện tình trạng rối loạn cũng như tăng cường sức khỏe tình dục cho nam giới.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.