Tin tức

Cách phòng tránh ung thư gan và những thông tin cần biết

Ngày 22/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư gan là một bệnh lý có thể phòng ngừa, bởi vì bệnh thường phát triển khi gan đã bị suy yếu do tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ cụ thể như rượu và viêm gan siêu vi. Bài viết sau tìm hiểu rõ về bệnh ung thư gan và các biện pháp phòng tránh ung thư gan.

1. Ung thư gan là bệnh gì?

Gan là một tạng lớn sát với đường tiêu hóa, nằm dưới xương sườn, tiết ra mật và có nhiều chức năng trao đổi chất cần thiết cho sự sống. Với nhiệm vụ làm sạch máu khỏi các sản phẩm của quá trình tiêu hóa, sau đó đưa máu trở lại tim, hoàn thành chức năng thanh lọc và giải độc, bằng cách loại bỏ hầu hết các chất được bài tiết qua mật hoặc nước tiểu. Gan cũng điều chỉnh carbohydrate, lipid và protein (tổng hợp, lưu trữ).

Một chức năng quan trọng khác của gan là tổng hợp ra các yếu tố tham gia vào quá trình đông máu.

Gan hoạt động để duy trì sự cân bằng trong cơ thể

Gan hoạt động để duy trì sự cân bằng trong cơ thể

Ung thư biểu mô gan phát triển từ tế bào gan, một loại tế bào chiếm phần lớn mô gan. Vai trò của các tế bào gan là rất cần thiết trong hoạt động bình thường của cơ thể: những tế bào nhỏ này là những nhà máy thực sự, đảm bảo gần như tất cả các chức năng trao đổi chất của gan. Đặc biệt, chúng chịu trách nhiệm điều chỉnh glucose trong cơ thể để đáp ứng với insulin, cũng như xử lý chất độc.

Trong trường hợp ung thư gan, các tế bào gan sẽ bị thay thế bởi các tế bào ung thư không có chức năng thông thường. Khi đó gan không còn đảm đương được vai trò của mình và gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Thông thường, ung thư biểu mô tế bào gan phát triển trên gan bị tổn thương do các tình trạng tồn tại từ trước, những bệnh nhân có gan hoàn toàn khỏe mạnh cũng rất hiếm khi phát triển bệnh này.

Bên cạnh đó, các khối u khác có thể xuất hiện nhưng hiếm hơn nhiều, đây là trường hợp ung thư đường mật hình thành từ các tế bào của đường mật của gan hoặc angiosarcoma phát triển ở cấp độ của các tế bào mạch gan.

Cần phân biệt ung thư gan nguyên phát với di căn gan. Ung thư gan nguyên phát, phát triển từ các tế bào gan. Di căn gan là khối u ung thư từ một bệnh ung thư nguyên phát khác (ung thư vú, ung thư phổi, ung thư da,…). Các tế bào của bệnh ung thư nguyên phát này đã đi khắp cơ thể để xâm chiếm các vị trí mới, tạo thành các khối u mới gọi là di căn. Di căn gan khá phổ biến ở hầu hết các bệnh ung thư tiến triển.

2. Nguyên nhân chính gây ung thư gan và các triệu chứng của bệnh

Sự phát triển của ung thư gan thường xảy ra trong quá trình điều trị bệnh gan mạn tính như xơ gan hoặc viêm gan B hoặc C và trong một số trường hợp hiếm gặp trên gan khỏe mạnh.

Rượu là yếu tố nguy cơ chính, chịu trách nhiệm cho 48% trường hợp ung thư gan. Có những yếu tố rủi ro khác như béo phì, tiểu đường type 2, viêm gan B/D hoặc C và cuối cùng là thuốc lá. 

Ung thư gan không gây các triệu chứng nhận biết rõ ràng

Ung thư gan không gây các triệu chứng nhận biết rõ ràng

Thông thường, ung thư gan tiến triển trong âm thầm mà không gây triệu chứng cụ thể và việc phát hiện bệnh là tình cờ.  Một số biểu hiện sức khỏe của ung thư gan bao gồm: đau bụng với cảm giác khó chịu hoặc nặng nề, tràn dịch ổ bụng hoặc các dấu hiệu suy gan (vàng da,…). Ngoài ra, bệnh nhân có thể bị mệt mỏi bất thường, chán ăn, sụt cân và suy giảm sức khỏe nói chung.

3. Các biện pháp phòng tránh ung thư gan

Đa số tất cả các bệnh gan mạn tính có khả năng tiến triển thành xơ gan đều có nguy cơ dẫn đến ung thư gan. Do đó, ngăn ngừa một cách gián tiếp làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư này. Vì vậy, các biện pháp phòng tránh ung thư gan là những biện pháp ngăn ngừa xơ gan:

  • Tiêu thụ đồ uống có cồn ở mức độ vừa phải.

  • Tiêm phòng viêm gan B là một trong những biện pháp cần thiết để phòng ngừa ung thư gan.

  • Chế độ ăn uống khoa học và tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để phòng ngừa tình trạng thừa cân.

Chế độ ăn uống khoa học cùng thời gian tập luyện hợp lý giúp phòng ngừa ung thư gan

Chế độ ăn uống khoa học cùng thời gian tập luyện hợp lý giúp phòng ngừa ung thư gan

  • Tránh bị nhiễm bệnh viêm gan C.

  • Đeo găng tay trước khi chạm vào máu của một người. Ngoài ra, tránh sử dụng dao cạo râu hoặc bàn chải đánh răng của người khác.

  • Khi xăm mình, xỏ lỗ hoặc châm cứu, hãy kiểm tra xem nhân viên có sử dụng thiết bị dùng một lần hoặc đã được khử trùng đúng cách hay không. 

  • Quan hệ tình dục an toàn trong các trường hợp có thể tiếp xúc với máu: trong thời kỳ kinh nguyệt, trong trường hợp nhiễm trùng bộ phận sinh dục, trong trường hợp có tổn thương trên bộ phận sinh dục,...

  • Có các biện pháp bảo vệ đặc biệt dành cho những người trong quá trình làm việc phải xử lý các chất hóa học bị nghi ngờ làm tăng nguy cơ ung thư gan.

  • Không nghiện rượu, bia, thuốc lá.

4. Các phương án điều trị ung thư gan hiện nay

Có 04 cách điều trị ung thư gan: cắt bỏ một phần, ghép gan, phá hủy khối u qua đốt sóng cao tần và hóa trị.

- Cắt bỏ một phần gan là phương pháp điều trị chính khi gan hoạt động bình thường. Đây là một hoạt động phẫu thuật bao gồm việc loại bỏ phần gan mà khối u đã phát triển.

Tùy vào tình trạng mà bác sĩ đưa ra phương án điều trị thích hợp

Tùy vào tình trạng mà bác sĩ đưa ra phương án điều trị thích hợp

- Ghép gan là phương pháp điều trị tiêu chuẩn khi gan không còn hoạt động bình thường. Cấy ghép có thể điều trị ung thư và bệnh gan mạn tính bằng cách thay thế gan bị ảnh hưởng bằng gan khỏe mạnh.

- Phá hủy khối u bằng đốt sóng cao tần là một phương pháp thay thế cho phẫu thuật, tùy thuộc vào kích thước và vị trí của khối u trong gan. Kỹ thuật này sử dụng nhiệt để tiêu diệt khối u.

- Hóa trị có thể làm chậm sự phát triển của ung thư khi không thể loại bỏ khối u.

Ung thư và các phương pháp điều trị có thể ảnh hưởng đến chế độ ăn uống của người bệnh. Vì vậy, hỗ trợ dinh dưỡng có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa, phát hiện, điều trị tình trạng suy dinh dưỡng hoặc ngược lại, thừa cân. Trong quá trình điều trị và phục hồi, việc ngừng thuốc lá và rượu luôn rất có lợi, ảnh hưởng tích cực đến khả năng chịu đựng các phương pháp điều trị và tiên lượng bệnh. Việc thực hành một hoạt động thể chất cũng góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống trong suốt quá trình áp dụng phương pháp điều trị ung thư.

Trên đây là những thông tin cần thiết về bệnh lý ung thư gan và đưa ra các biện pháp phòng tránh ung thư gan. Nếu bạn đang nghi ngờ về tình trạng sức khỏe lá gan của mình, hãy đến trực tiếp chuyên khoa Ung bướu tại các Bệnh viện, Phòng khám thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để được các bác sĩ chuyên môn, giàu kinh nghiệm trong việc khám và chữa bệnh ung thư gan thăm khám và có các hướng điều trị hiệu quả. 

Ngoài ra, nếu không có thời gian đến Bệnh viện, bạn có thể sử dụng dịch vụ xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC. Với dịch vụ này, bạn có thể làm xét nghiệm, tầm soát nhiều bệnh lý, trong đó có ung thư gan một cách hiệu quả, chính xác. Quý khách vui lòng gọi đến số tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn thêm cũng như đặt lịch khám, xét nghiệm nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.