Tin tức

Dấu hiệu ung thư gan qua các giai đoạn

Ngày 25/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư gan là một bệnh lý khó phát hiện ở giai đoạn sớm do ít triệu chứng trong giai đoạn này, phần lớn bệnh nhân thường phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, lúc này, việc điều trị trở nên khó khăn và tỷ lệ tử vong cao. Vì vậy, việc nhận biết được dấu hiệu ung thư gan qua từng giai đoạn để có kế hoạch chăm sóc sức khỏe, điều trị bệnh phù hợp là điều quan trọng. Mời bạn cùng tham khảo một số dấu hiệu đặc trưng của bệnh nhân ung thư gan trong bài viết này nhé!

1. Bệnh ung thư gan

Trên thực tế, căn bệnh này phát triển nhanh và có nhiều diễn biến phức tạp. Nếu không nắm được dấu hiệu ung thư gan từ những giai đoạn đầu tiên, bệnh nhân sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình điều trị sau này.

Ung thư gan là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu

Ung thư gan là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu

Bệnh thường phát triển dưới hai dạng chính, đó là ung thư gan thứ phát, ung thư gan nguyên phát. Cụ thể, bệnh nhân ung thư gan thứ phát xảy ra khi các khối di căn tấn công vào gan, gây tổn thương chức năng của gan. Ngược lại, bệnh ung thư gan nguyên phát xảy ra do các tế bào bất thường ở gan hình thành và đe dọa tới hoạt động của cơ quan này. Tùy vào từng nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ lên kế hoạch chữa trị cho bạn phù hợp nhất.

Các bác sĩ cho biết bệnh nhân đã từng mắc bệnh gan là đối tượng có nguy cơ cao bị ung thư gan. Nhiều số liệu thống kê cho thấy đa phần bệnh nhân ung thư gan đã từng có tiền sử mắc xơ gan. Chính vì thế, bạn nên điều trị dứt điểm các vấn đề sức khỏe, chủ động đi khám khi phát hiện dấu hiệu ung thư gan nhé.

Bên cạnh đó, lựa chọn thực phẩm mốc, kém chất lượng cũng là nguyên nhân khiến bệnh ung thư gan hình thành, phát triển. Hàng ngày, chúng ta nên ưu tiên lựa chọn thực phẩm tươi, đảm bảo nguồn gốc rõ ràng.

2. Dấu hiệu ung thư gan qua từng giai đoạn

Trên thực tế, việc nắm được dấu hiệu ung thư gan qua từng giai đoạn là vô cùng cần thiết. Đây là cơ sở giúp bệnh nhân xác định được tình hình sức khỏe của bản thân, điều trị theo phác đồ phù hợp, đem lại kết quả tích cực nhất.

Dấu hiệu ung thư gan giúp chúng ta phát hiện bệnh sớm

Dấu hiệu ung thư gan giúp chúng ta phát hiện bệnh sớm

2.1. Dấu hiệu ung thư gan ở giai đoạn đầu

Nếu may mắn phát hiện ung thư gan từ những giai đoạn đầu, bệnh nhân có cơ hội điều trị dứt điểm bệnh, kéo dài tuổi thọ và cải thiện tình hình sức khỏe. Song, các dấu hiệu ung thư gan trong giai đoạn này thường không rõ ràng, bệnh nhân rất dễ bỏ qua.

Đối với bệnh nhân bị ung thư gan, chức năng gan của họ suy giảm nghiêm trọng, đặc biệt là khả năng chuyển hóa melanin trong cơ thể. Đây chính là nguyên nhân khiến da dẻ của bệnh nhân có dấu hiệu sạm màu hơn so với bình thường. Kèm theo đó, người bệnh thường xuyên bị đau bụng, đặc biệt là vùng bụng trên phía bên phải. Khi gặp phải những triệu chứng này, bạn nên chủ động đi khám để nắm được tình trạng sức khỏe, nhất là chức năng của gan nhé!

Trong giai đoạn đầu, người bệnh cảm thấy ăn uống không ngon miệng, hay bị buồn nôn,… sau khi ăn, bệnh nhân sẽ bị đầy bụng, khó tiêu. Dấu hiệu này có thể gặp phải ở nhiều vấn đề sức khỏe khác, chính vì thế chúng ta rất khó phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Bạn nên chú ý tới cơn đau hạ sườn

Bạn nên chú ý tới cơn đau hạ sườn

Ngoài ra, bạn không nên bỏ qua một số dấu hiệu ung thư gan giai đoạn đầu như: cơ thể mệt mỏi, hay bị ốm sốt, ớn lạnh và rất dễ đổ mồ hôi…

2.2. Dấu hiệu ung thư gan trong các giai đoạn sau

Càng về những giai đoạn cuối, bệnh ung thư gan càng có nhiều chuyển biến xấu, sức khỏe của bệnh nhân bị đe dọa nghiêm trọng. Lúc này, bệnh nhân có thể cảm nhận rõ các dấu hiệu ung thư gan và cần phải điều trị càng sớm càng tốt.

Khối u ác tính trong gan phát triển với tốc độ nhanh chóng, thậm chí bệnh nhân có thể sờ, cảm nhận rõ sự xuất hiện của khối u trong cơ thể mình. Chúng chèn ép lên nhiều cơ quan khác và gây tình trạng đau hạ sườn bên phải. Cơn đau diễn ra trong một thời gian dài, ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh hoạt của bệnh nhân.

Sau khi phát hiện bệnh ung thư, bệnh nhân nên đi điều trị gấp

Sau khi phát hiện bệnh ung thư, bệnh nhân nên đi điều trị gấp

Bên cạnh đó, khi mắc ung thư gan, bệnh nhân phải đối mặt với các triệu chứng khác như: trướng bụng, ngứa ngáy ngoài da, da dẻ trở nên vàng vọt, thiếu sức sống… Với nhiều trường hợp bệnh nặng, tình trạng xuất huyết xảy ra liên tục, ví dụ như chảy máu lợi hoặc xuất hiện nhiều vết bầm tím dưới da.

Việc điều trị trong giai đoạn này hướng tới hai mục tiêu chính, đó là giảm đau cho bệnh nhân, ngăn ngừa sự phát triển của tế bào gây bệnh ung thư. Nếu không điều trị sớm, tuổi thọ của người bệnh thường bị rút ngắn dưới 5 năm.

3. Điều trị cho bệnh nhân ung thư gan

Dựa vào các dấu hiệu ung thư gan, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra và xác định tình trạng sức khỏe của từng bệnh nhân. Tùy vào kích thước, sự phát triển của khối u, phương pháp điều trị sẽ khác nhau.

Đối với bệnh nhân mắc ung thư gan giai đoạn đầu, kích thước khối u chưa lớn, bác sĩ thường chỉ định phẫu thuật để loại bỏ khối u hoặc cắt, ghép gan. Khi khối u đã phát triển quá lớn, phương pháp này khó có thể áp dụng, thay vào đó bệnh nhân sẽ phải trải qua các đợt hóa trị, xạ trị,… 

Bạn có thể đi tầm soát ung thư tại MEDLATEC

Bạn có thể đi tầm soát ung thư tại MEDLATEC

Tốt nhất, người dân nên chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh về gan và đi tầm soát ung thư gan định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ. Như vậy, chúng ta có thể hạn chế nguy cơ hình thành, phát triển bệnh ung thư gan.

Một địa chỉ tầm soát và thăm khám bệnh ung thư gan không nên bỏ qua là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện đã hoạt động gần 30 năm và được các chuyên gia đầu ngành đánh giá cao về chất lượng. Nếu bạn quan tâm tới dịch vụ của MEDLATEC, vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ và đặt lịch hẹn khám.

Mong rằng qua bài viết này, bạn đọc đã nắm được dấu hiệu ung thư gan qua từng giai đoạn. Tốt nhất, bạn nên theo dõi và đi thăm khám ngay nếu có dấu hiệu nghi ngờ để được điều trị bệnh sớm để kéo dài tuổi thọ, nâng cao sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.