Tin tức

Các giai đoạn của ung thư gan diễn ra như thế nào?

Ngày 15/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trong cơ thể gan là một trong những bộ phận không thể thiếu. Lá gan có chức năng đào thải các loại độc chất ra ngoài, đồng thời tham gia vào quá trình tiêu hoá thức ăn. Một trong những bệnh nguy hiểm ở gan đó là ung thư gan. Đây là bệnh lý ác tính có tính chất nghiêm trọng. Vì vậy việc tìm hiểu những kiến thức Y khoa về bệnh cũng như các giai đoạn của ung thư gan là điều rất cần thiết.

1. Tổng quan về bệnh

Trước khi đi tìm hiểm các giai đoạn của ung thư gan, bạn cần biết căn bệnh này là gì? Tác nhân gây bệnh và triệu chứng bệnh như thế nào? 

Gan là bộ phận không thể thiếu trong cơ thể con người. Lá gan nằm ở bên phải bụng và nặng khoảng 1,4kg. Hai thùy, ống dẫn mật, tất cả cả các mạch máu là những bộ phận có chức năng hỗ trợ gan đảm nhiệm những nhiệm vụ khác nhau.

Ung thư gan là tình trạng lá gan có sự xuất hiện của các tế bào ung thư. Các khối u ác trong gan khiến cho chức năng chính của gan bị suy giảm, không đảm bảo trong quá trình hoạt động. Đây là bệnh lý mang tính chất nguy hiểm, nghiêm trọng, cần được phát hiện sớm và tiến hành phẫu thuật. Nếu chủ quan rất có thể người bệnh sẽ không còn cơ hội sống. Một số nguyên nhân gây bệnh ung thư gan khiến bạn phải giật mình.

Tìm hiểu những thông tin hữu ích về bệnh ung thư gan để có thêm kiến thức phòng bệnh

Tìm hiểu những thông tin hữu ích về bệnh ung thư gan để có thêm kiến thức phòng bệnh

  • Những bệnh nhân mắc xơ gan: Đây là một trong những nhóm đối tượng  điển hình của ung thư gan. Sự tổn thương kéo dài ở những tế bào gan khiến cấu trúc gan bị thay đổi, dẫn đến nguy cơ dẫn đến ung thư gan.

  • Những người mắc bệnh viêm gan B và viêm gan C: Theo các bác sĩ chuyên khoa những bệnh nhân đã từng mắc các bệnh lý nguy hiểm liên quan đến gan cũng có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư gan. Bệnh viêm gan B và C là bệnh do virus, thường diễn tiến âm thầm và không thể nhận biết cho đến khi bệnh chuyển nặng. Bởi vậy, khi có những dấu hiệu bất thường bạn không nên quá lo lắng hãy đến ngay trung tâm y tế gần nhất để được thăm khám kịp thời. 

  • Những người nghiện rượu, bia, thuốc lá: Đối với người có thói quen uống rượu, bia, hút thuốc lá thường dễ mắc ung thư gan hơn so với những người bình thường khác. Bởi trong thuốc lá có những chất độc hại ngăn chặn gan thực hiện những chức năng chính của mình. Ngoài ra những người hay uống rượu bia thường xuyên có thể dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ.

  • Các nguyên nhân khác gây ảnh hưởng đến gan: Do người bệnh bị nhiễm aflatoxin. Đó là một loại độc chất, đồng thời cũng là thành phần chính có trong các loại đậu phộng hay lúa mì,...

  • Người béo phì, thừa cân có nguy cơ bị ung thư gan cao hơn những người có thân hình lý tưởng.

Những người vừa thừa cân lại nghiện rượu, bia, thuốc lá có nguy cơ bị thư gan rất cao

 

Những người vừa thừa cân lại nghiện rượu, bia, thuốc lá có nguy cơ bị thư gan rất cao

2. Các giai đoạn của ung thư gan phát triển ra sao?

Theo thống kê của Uỷ Ban liên kết về ung thư nước Mỹ (AJCC) quy định về các giai đoạn của bệnh ung thư gan gồm có 4 giai đoạn. Các giai đoạn sẽ có từng biểu hiện và mức độ nguy hiểm khác nhau. 

Giai đoạn thứ I 

Ở những giai đoạn đầu triệu chứng biểu hiện bệnh thường rất “nghèo nàn”. Bởi vậy để phát hiện bệnh sớm là điều không dễ dàng. Ở giai đoạn này xuất hiện 1 khối u đơn lẻ, chưa xác định kích thước, chưa có dấu hiệu xâm lấn mạch máu và các cơ quan lân cận khác.

Rất khó khăn để nhận biết ung thư gan ở giai đoạn đầu

Rất khó khăn để nhận biết ung thư gan ở giai đoạn đầu 

Giai đoạn thứ II

Đến giai đoạn này các khối u đơn lẻ bắt đầu phát triển và xâm lấn mạch máu. Tại lá gan có sự xuất hiện của rất nhiều khối u nhỏ thường có kích thước nhỏ hơn 5cm.

Các tế bào ung thư vẫn chưa vượt khỏi phạm vi trong gan nên chưa thể xâm lấn đến các hạch bạch huyết hay các cơ quan lân cận khác.

Giai đoạn thứ III

Giai đoạn này sẽ được chia thành từng giai đoạn cụ thể khác nhau. Mỗi một thời kỳ bệnh sẽ có những biểu hiện tương ứng. 

  • Giai đoạn III-1: Ở giai đoạn này đã có từ hai hay nhiều khối u trở lên. Có những khối u lớn dần khoảng 5 cm. Các khối u chưa lan rộng đến các cơ quan khác và các bộ phận khác trong cơ thể. 

  • Giai đoạn III-2: Lúc này lá gan đã có nhiều khối u. Đồng thời cũng sẽ có 1 khối u xâm lấn tĩnh mạch của gan. 

  • Giai đoạn III-3: Khối u đã lan đến một vài các cơ quan lân cận như lớp vỏ bao quanh gan/ túi mật. Ở giai đoạn này, khối u chưa thể lan rộng đến các cơ quan xa lá gan và di căn hạch.   

Giai đoạn III lá gan bị kiến dạng với kích thước to hơn bình thường

Giai đoạn III lá gan bị kiến dạng với kích thước to hơn bình thường

Giai đoạn thứ 4

Giai đoạn thứ 4 hay còn gọi là giai đoạn cuối, đồng thời cũng là giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh. 

  • Giai đoạn IV-1: Toàn bộ các khối u đã lan đến các mạch máu, các hạch bạch huyết và cơ quan lân cận. Tuy nhiên khối u chưa di căn các cơ quan xa.

  • Giai đoạn IV-2: Các khối u đã di căn đến các cơ quan xa và đây là giai đoạn cuối của bệnh.

3. Mách bạn địa chỉ uy tín tầm soát ung thư gan?

Hiện nay có rất nhiều cơ sở y tế có thể thực hiện tầm soát ung thư gan, nhưng để chủ động đặt lịch thực hiện xét nghiệm này tại viện, nhiều khách hàng đã lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bởi những lý do sau:

  • Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC sở hữu hai chứng chỉ đáng tin cậy đó là: ISO 15189:2012 - tiêu chuẩn năng lực và chất lượng phòng xét nghiệm Y tế cấp bởi Bộ khoa học và Công nghệ; và CAP - tiêu chuẩn chất lượng xét nghiệm hàng đầu thế giới được cấp bởi Hội bệnh học Hoa Kỳ.

  • Chuyên khoa Gan mật của Bệnh viện quy tụ nhiều chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, tận tâm với nghề, cùng sự hỗ trợ của nhiều thiết bị, máy móc hiện đại như máy siêu âm, máy chụp X-quang, máy chụp CT, máy chụp MRI,... sẽ giúp chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh lý của khách hàng.

  • Ngoài ra, MEDLATEC còn có gói Bảo hiểm y tế cho mọi người lựa chọn vừa tiết kiệm chi phí lên đến 100% chênh lệch giá khám mà còn tối đa chi phí khám khi kết hợp cả thẻ Bảo hiểm y tế và Bảo hiểm sức khỏe.

Trên đây là những kiến thức Y khoa về bệnh và các giai đoạn phát triển của ung thư gan. Hy vọng với những chia sẻ trên bạn đọc sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm để phòng bệnh ung thư gan hiệu quả. Nếu cần được tư vấn thêm thông tin về chủ đề này, hoặc các vấn đề về sức khỏe khác, hãy gọi đến số 1900 56 56 56 để được các chuyên gia của MEDLATEC tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.