Tin tức

Cách thay băng sau khi cắt bao quy đầu như thế nào?

Ngày 29/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cách thay băng sau khi cắt bao quy đầu ắt hẳn là thắc mắc của không ít đấng mày râu sau khi thực hiện phẫu thuật. Bởi đây là một yếu tố có thể ảnh hưởng đến khả năng phục hồi của vết thương cũng như làm xuất hiện tình trạng nhiễm trùng nếu không được thực hiện cẩn thận và đúng cách.

1. Đôi nét về phẫu thuật cắt bao quy đầu 

Chúng ta sẽ cùng điểm qua đôi nét về pthủ thuật này trước khi tìm hiểu về cách thay băng sau khi cắt bao quy đầu ở phần sau của bài viết. 

1.1. Phẫu thuật cắt bao quy đầu là gì? 

Theo đó, cắt bao quy đầu là một thủ thuật ngoại khoa nhằm mục đích cắt bỏ hoàn toàn lớp da thừa ở đầu dương vật của nam giới để chấm dứt đi tình trạng dài, hẹp hay nghẹt bao quy đầu.

 Cắt bao quy đầu ít gây ra cảm giác đau đớn

Cắt bao quy đầu ít gây ra cảm giác đau đớn

Thông thường, tiểu phẫu này sẽ trải qua 3 bước thực hiện gồm: kiểm tra tình trạng sức khỏe, làm xét nghiệm máu cơ bản cần thiết cho quá trình thủ thuật và tiến hành tiểu phẫu. Đây là tiểu phẫu được thực hiện nhanh chóng, an toàn, đồng thời ít gây ra cảm giác đau đớn.

Về bao quy đầu, đây là vùng da bao quanh “cậu nhỏ”, sẽ bao trọn quanh đầu của “cậu nhỏ” khi nam giới còn nhỏ. Đây là một bộ phận quan trọng giúp bảo vệ dương vật và có ảnh hưởng đến khả năng sinh lý, khả năng cương cứng khi quan hệ, vấn đề tâm lý cũng như quá trình đi tiểu tiện của phái mạnh. 

Nó sẽ tụt xuống dần lúc nam giới khoảng từ 4 đến 5 tuổi, nhưng cũng có các trường hợp đến tuổi dậy thì mà vẫn chưa tự tụt xuống được. Lúc này, cần đến can thiệp bằng phẫu thuật. 

Có nhiều phương pháp cắt bao quy đầu gồm có phương pháp truyền thống, sử dụng tia laser, cắt thẩm mỹ,... Dựa trên việc kiểm tra và đánh giá tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp phù hợp. 

1.2. Ý nghĩa của phẫu thuật cắt bao quy đầu là gì? 

Phẫu thuật cắt bao quy đầu có những ý nghĩa như:

  • Giúp dương vật của nam giới có thể phát triển như bình thường;

  • Dễ dàng vệ sinh dương vật hơn, ngăn tình trạng viêm nhiễm;

  • Giảm khả năng mắc ung thư dương vật;

  • Cải thiện chức năng sinh lý, nâng cao đời sống “chăn gối”.

Cắt bao quy đầu giúp nam giới trong việc nâng cao đời sống “chăn gối”

Cắt bao quy đầu giúp nam giới trong việc nâng cao đời sống “chăn gối”

2. Tại sao cần thực hiện đúng cách thay băng sau khi cắt bao quy đầu?

Sau phẫu thuật, nam giới cần thực hiện đúng cách thay băng bao quy đầu bởi điều này có ý nghĩa quan trọng liên quan đến khả năng phục hồi của vết thương

Bởi đây là một thủ thuật ngoại khoa với vết thương hở nên rất dễ xuất hiện tình trạng nhiễm trùng khi không thận trọng trong vấn đề vệ sinh và chăm sóc. 

Có thể xảy ra nhiễm trùng khi không thay băng, vệ sinh đúng cách

Có thể xảy ra nhiễm trùng khi không thay băng, vệ sinh đúng cách

Cụ thể, có những lý do cần thực hiện đúng cách thay băng bao quy đầu như: 

  • Đảm bảo vết thương được kiểm tra mỗi ngày và chắc chắn về sự sạch sẽ và độ an toàn;

  • Vết thương sẽ nhanh lành hơn;

  • Tránh bị nhiễm trùng;

  • Hạn chế nguy cơ gặp các biến chứng khác.

3. Cách thay băng sau khi cắt bao quy đầu như thế nào? 

Vậy cách thay băng sau khi cắt bao quy đầu như thế nào? 

Theo đó, có thể thực hiện theo các bước sau đây: 

  • Bước 1: Trước khi tiến hành thay băng, cần sử dụng xà phòng sát khuẩn để rửa tay thật sạch sẽ, nên đeo găng tay y tế để tháo băng, đảm bảo vô khuẩn, giảm nguy cơ xuất hiện tình trạng viêm nhiễm.

  • Bước 3: Tháo băng ra khỏi bao quy đầu một cách từ từ và nhẹ nhàng. Không làm quá mạnh tay để hạn chế làm tổn thương vết cắt.

  • Bước 4: Vệ sinh dương vật bằng những loại dung dịch sát khuẩn theo chỉ định của bác sĩ.

  • Bước 5: Sử dụng thuốc mỡ bôi trơn dương vật theo chỉ định từ bác sĩ.

  • Bước 6: Băng bó lại vết thương bằng băng gạc mềm, sạch và có kích thước phù hợp. Lưu ý cần thực hiện với thao tác nhẹ nhàng, băng vừa phải, không quá chặt, và đủ bao kín toàn bộ vết thương. 

Sau khoảng từ 1 đến 2 ngày sau khi phẫu thuật, cánh mày râu có thể thực hiện cách thay băng bao quy đầu. Việc này nhìn chung khá đơn giản, nhưng cần đến sự khéo léo, tỉ mỉ để không làm tổn thương vết khâu. Do vậy, nếu không đủ tự tin và cảm thấy khó khăn trong quá trình thay băng này thì phái mạnh nên nhờ các nhân viên y tế trợ giúp.

4. Các lưu ý về vấn đề chăm sóc và vệ sinh sau khi cắt bao quy đầu 

Ngoài việc thực hiện đúng cách thay băng sau khi cắt bao quy đầu, nam giới cũng cần lưu ý đến vấn đề chăm sóc và vệ sinh để thúc đẩy quá trình hồi phục cũng như giảm đi khả năng đối diện với các biến chứng không mong muốn. Sau đây là một số lưu ý cho các đấng mày râu: 

  • Không làm “chuyện ấy” hoặc thủ dâm, hoặc tham gia những hoạt động thể chất mạnh như đá bóng, đạp xe,... trong khoảng thời gian tối thiểu là 4 tuần; đồng thời, cũng không làm việc nặng trong khoảng 3 đến 4 ngày sau khi thực hiện phẫu thuật để không làm vết thương trở nên trầm trọng hơn.

  • Lựa chọn trang phục rộng rãi, thoáng mát, tránh mặc quần áo quá chật, nhất là quần lót.

  • Giữ sạch sẽ và khô hoàn toàn ở vị trí vết thương. Trường hợp có sự xuất hiện của tình trạng bất thường như chảy máu nhiều, chảy dịch,... cần báo ngay cho nhân viên y tế.  

  • Không nên nhịn tiểu tiện. Khi đi vệ sinh hay đi tắm, tránh làm ướt băng gạc. Trường hợp băng gạc đã bị nước làm ướt thì cần phải thay băng mới.

  • Xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học: Bổ sung thêm vào chế độ ăn uống các loại rau xanh, trái cây tươi; hạn chế thực phẩm cay nóng; không sử dụng các chất kích thích và đồ uống có cồn như thuốc lá, cafe, rượu, bia,…

Bổ sung rau xanh và trái cây tươi vào chế độ dinh dưỡng

Bổ sung rau xanh và trái cây tươi vào chế độ dinh dưỡng

Cách thay băng sau khi cắt bao quy đầu khi được thực hiện đúng sẽ tác động vào quá trình hồi phục của vết thương. Do vậy, nam giới không nên bỏ qua vấn đề này sau khi trải qua phẫu thuật cắt bao quy đầu.

Mọi thắc mắc về sức khỏe sinh sản nam giới, hoặc có nhu cầu thăm khám nam khoa tại MEDLATEC, Quý khách hàng vui lòng gọi đến số hotline: 1900 56 56 56 của Bệnh viện để được hỗ trợ nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.