Tin tức

Bao quy đầu là gì? Những bệnh nào thường gặp ở bao quy đầu?

Ngày 10/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bao quy đầu là một phần trong cơ quan sinh dục của nam giới và đóng vai trò quan trọng giúp dương vật của các anh tránh khỏi những yếu tố tác động từ bên ngoài. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề bao quy đầu là gì? Những bệnh nào thường gặp ở bao quy đầu?

1. Bao quy đầu là gì?

Bao quy đầu là phần da mỏng (gồm 2 lớp cơ trơn, mạch máu, da, niêm mạc) bao bọc bên ngoài dương vật. Bao quy đầu có 2 chức năng chính là chức năng bảo vệ dương vật và chức năng tình dục. Cụ thể như sau: 

1.1. Chức năng bảo vệ dương vật

Bao quy đầu có vị trí bên ngoài và bao bọc dương vật vì thế tác dụng của nó là giúp cho quy đầu của nam giới tránh khỏi những tác động từ bên ngoài, có nguy cơ khiến cho dương vật bị tổn thương chẳng hạn như bụi bẩn, khuẩn bệnh, do đồ lót cọ xát,…

Bao quy đầu là gì phần da mỏng bao bọc bên ngoài dương vật

Bao quy đầu là phần da mỏng bao bọc bên ngoài dương vật

Đây cũng là nơi chứa một lượng vi khuẩn có lợi nhất định để chống lại những khuẩn bệnh có hại từ đó bảo vệ dương vật, tránh gây ra tình trạng viêm nhiễm. Bên cạnh đó, nó cũng chứa tế bào miễn dịch Langerhans có khả năng làm giảm nguy cơ nhiễm trùng. 

Bao quy đầu cũng là nơi tiết dịch nhờn nhằm giúp cho niêm mạc quy đầu luôn có độ ẩm ướt. 

1.2. Chức năng tình dục

Ở bao quy đầu cũng có nhiều mạch máu và những dây thần kinh nhạy cảm. Hơn nữa, phần da này có khả năng di động, lột ra làm phần quy đầu dương vật lộ ra. Chính vì thế mà “cậu nhỏ” của nam giới có thể di chuyển trong âm đạo một cách dễ dàng hơn, đồng thời giúp cho các anh hưng phấn, thỏa mãn hơn trong chuyện chăn gối. 

2. Những bệnh thường gặp ở bao quy đầu

2.1. Tình trạng hẹp bao quy đầu

Hẹp bao quy đầu có thể xảy ra ở trẻ nhỏ và cả những nam giới đã trưởng thành, là tình trạng bao quy đầu không lột da được, khiến cho đầu dương vật luôn bị trùm kín. Bệnh gây ra tình trạng đau rát khi tiểu tiện và khiến việc chăm sóc, vệ sinh vùng kín của nam giới trở nên khó khăn hơn, từ đó tăng nguy cơ nhiễm trùng. 

Dưới đây là những phương pháp điều trị bệnh hẹp bao quy đầu: 

Nếu bệnh nhân bị nhiễm trùng do khuẩn hoặc bị nhiễm virus, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp cho từng trường hợp. Bên cạnh đó, bệnh nhân cần được vệ sinh bao quy đầu đúng cách mỗi ngày.

Bệnh nhân bị hẹp bao quy đầu có thể phải phẫu thuật điều trị

Bệnh nhân bị hẹp bao quy đầu có thể phải phẫu thuật điều trị

Cắt bao quy đầu: Khi những phương pháp trên không mang lại hiệu quả, khi bệnh nhân bị nhiễm trùng, viêm bao quy đầu nghiêm trọng, bác sĩ có thể chỉ định cắt bao quy đầu để xử lý tình trạng hẹp bao quy đầu. 

2.2. Sưng bao quy đầu

Khi bao quy đầu bị sưng lên có thể dẫn đến tình trạng da quy đầu tuột lên khỏi quy đầu, tuy nhiên, sau đó lại không thể tụt xuống được thường do nghẹt bao quy đầu. Tình trạng này được gọi là paraphimosis và khiến cho bệnh nhân đau nhiều, thậm chí cần được đưa đi cấp cứu kịp thời. Vì nếu không được xử lý sớm, có thể gây giảm, thậm chí cắt đứt mạch máu đến cuối dương vật, gây chết mô hoặc một số trường hợp nghiêm trọng có thể phải cắt dương vật (nhưng rất hiếm gặp).

Vì thế, khi gặp những biểu hiện sưng bao quy đầu, dương vật thay đổi màu sắc, đau phần đầu quy đầu,… bạn không nên chủ quan, mà nên đi khám càng sớm càng tốt. 

2.3. Nhiễm trùng bao quy đầu

Một số dấu hiệu cho thấy bạn đã bị nhiễm trùng bao quy đầu như sau: Quanh quy đầu có xuất hiện những đốm trắng nhỏ, bệnh nhân cảm thấy đau rát khi tiểu kèm theo biểu hiện ngứa hoặc đau dương vật, dương vật có mùi hôi hoặc tiết dịch bất thường. 

Một số nguyên nhân dẫn đến nhiễm trùng bao quy đầu là do một số bệnh da liễu, nhiễm nấm, bệnh giang mai, bệnhpapillomavirus,… và rất nhiều nguyên nhân khác. Để điều trị bệnh, bác sĩ sẽ dựa theo nguyên nhân để đưa ra phương pháp phù hợp nhất. 

Một số phương pháp phổ biến là sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc chống nấm, kemsteroid,… theo chỉ định của bác sĩ để giảm triệu chứng và ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng lây lan nhanh chóng. 

Bệnh nhân cũng cần chú ý đến vấn đề vệ sinh vùng kín. Nên vệ sinh “cậu bé” nhẹ nhàng bằng nước ấm mỗi ngày để loại bỏ vi khuẩn và hạn chế tình trạng khuẩn bệnh tích tụ. Người bệnh lưu ý không nên sử dụng chất tẩy rửa mạnh để tránh gây kích ứng cho da. 

2.4. Viêm bao quy đầu

Viêm bao quy đầu thường do nam giới không đảm bảo vệ sinh tốt cho dương vật hoặc cũng có thể do dị ứng. 

Viêm bao quy đầu do dị ứng bao cao su

Viêm bao quy đầu do dị ứng bao cao su

Một số triệu chứng viêm bao quy đầu thường gặp là phát ban ở vùng da bị viêm, ngừa và khô da bao quy đầu, xuất hiện các mảng da xám, nâu đỏ trên dương vật, tình trạng khó tiểu, đau và sưng bìu, đau khi quan hệ,…

Một số phương pháp điều trị tình trạng viêm bao quy đầu là: 

Chườm lạnh: Người bệnh có thể điều trị viêm bao quy đầu ngay tại nhà bằng cách chườm lạnh khoảng 20 phút để giảm sưng, đau. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ nên áp dụng với những trường hợp viêm nhẹ, nếu tình trạng không thuyên giảm, bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị sớm. 

Một số loại kem bôi và thuốc mỡ có thể giúp bạn giảm ngứa ở vùng da bao quy đầu. Tuy nhiên, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. 

Những bệnh về bao quy đầu khiến ảnh hưởng đến đời sống tình dục của bệnh nhân

Những bệnh về bao quy đầu khiến ảnh hưởng đến đời sống tình dục của bệnh nhân

Nếu bạn bị viêm do dị ứng với bất kỳ sản phẩm nào, chẳng hạn như các sản phẩm vệ sinh vùng kín,… thì hãy ngưng sử dụng để hạn chế tình trạng viêm. 

Bên cạnh đó, nếu chất liệu quần áo làm kích ứng da bao quy đầu, bạn cũng nên loại bỏ và lựa chọn những chất liệu mềm mại, thoáng mát hơn. 

Nếu những phương pháp này không giúp cải thiện tình trạng viêm, bạn nên đến ngay các cơ sở chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám. Đặc biệt khi xuất hiện tình trạng đau dữ đội, nước tiểu đậm màu hay lẫn máu, đau khi quan hệ,…

Trên đây là những thông tin để giải đáp thắc mắc bao quy đầu là gì, những căn bệnh thường gặp ở bao quy đầu. Các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khuyên bạn nên chú ý chăm sóc vệ sinh vùng kín đúng cách và nên thực hiện mỗi ngày để phòng tránh nguy cơ viêm nhiễm.

Hiện tại, bệnh viện là một trong những địa chỉ y tế uy tín, tin cậy để thực hiện phẫu thuật cắt bao quy đầu. Các chuyên gia của bệnh viện đều là các bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm. Một ưu điểm nữa của MEDLATEC là được trang bị các loại máy móc hiện đại để cuộc phẫu thuật an toàn và hiệu quả.

Hãy gọi đến số 1900 56 56 56 để được các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.