Tin tức

Thuốc đặt Utrogestan 200mg cho bà bầu là gì? Có an toàn với thai nhi không?

Ngày 08/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thuốc đặt Utrogestan 200mg cho bà bầu hỗ trợ bổ sung Progesterone. Bên cạnh đặt âm đạo, loại thuốc này còn có thể sử dụng theo đường uống. Vậy dùng Utrogestan 200mg trong thời kỳ mang thai có an toàn với thai nhi không?

1. Thuốc đặt Utrogestan 200mg cho bà bầu là gì?

Utrogestan 200mg chứa thành phần chính là Progesterone với hàm lượng tương đương 200mg. Lượng Progesterone trong loại thuốc này tồn tại theo dạng hạt mịn, dễ dàng xâm nhập vào cơ thể theo đường uống hoặc qua âm đạo. Nhờ vậy, lượng Progesterone trong huyết tương sẽ được cải thiện. Thuốc Utrogestan chủ yếu dùng cho đối tượng cần bổ sung lượng hormone Progesterone bị thiếu hụt. 

Thuốc đặt Utrogestan 200mg cho bà bầu

Thuốc đặt Utrogestan 200mg cho bà bầu 

Utrogestan 200mg được điều chế theo dạng viên. Mỗi viên thuốc hình tròn giống như quả trứng giúp chị em dễ dàng đặt sâu vào âm đạo. 

2. Tác dụng chính của thuốc Utrogestan 200mg

Sau đây là một vài tác dụng chính của thuốc Utrogestan 200mg được nhà sản xuất công bố:

  • Điều trị một số bệnh lý phụ khoa do Progesterone suy giảm: Chẳng hạn như rối loạn kinh nguyệt do trứng rụng không đều hoặc không rụng, tiền mãn kinh, bệnh lý liên quan đến tuyến vú lành tính. 
  • Hỗ trợ trong giai đoạn mãn kinh: Hỗ trợ liệu pháp Estrogen. 
  • Hỗ trợ điều trị hiếm muộn: Phụ nữ bị vô sinh nguyên phát hoặc vô sinh thứ phát, rụng trứng không đều,... có thể sử dụng Utrogestan. 
  • Các tác dụng khác: Phòng tránh sảy thai, hạn chế sinh non. 

Utrogestan 200mg giúp phòng ngừa tình trạng sảy thai

Utrogestan 200mg giúp phòng ngừa tình trạng sảy thai 

3. Tham khảo cách dùng và liều dùng Utrogestan 200mg

3.1. Cách dùng

Utrogestan 200mg có thể dùng theo đường uống trực tiếp hoặc đặt vào âm đạo. Phương thức sử dụng thay đổi tùy theo yêu cầu điều trị, tình trạng bệnh lý. 

3.2. Liều dùng 

Lưu ý: các thông tin liều dùng sau đây chỉ mang tính chất tham khảo. Việc dùng thuốc cần tuân thủ theo đơn của bác sĩ. 

3.2.1. Trường hợp đặt âm đạo 

Nếu dùng để đặt âm đạo, liều dùng phổ biến của Utrogestan tương đương 200mg, khoảng 1 viên/ngày. Tuy nhiên, liều dùng thực tế sẽ thay đổi tùy vào tình hình bệnh lý và chỉ định của bác sĩ. Cụ thể như: 

  • Với trường hợp hoàng thể chỉ bị thiếu hụt một phần, do kinh nguyệt và hoạt động rụng trứng không diễn ra không bình thường: Liều dùng 200mg/ngày, đặt thuốc liên tiếp trong 10 ngày mỗi chu kỳ, bắt đầu từ ngày thứ 17 và kết thúc vào ngày thứ 26. 
  • Với trường hợp bị vô sinh do hoàng thể thiếu hụt toàn bộ: Vào ngày thứ 13 ngày thứ 14 trong chu kỳ chuyển phôi, liều lượng dùng tương đương 100mg. Vào ngày thứ 15 - 25 chu kỳ, chị em dùng Utrogestan với liều lượng vào khoảng 100mg dùng vào buổi sáng và buổi tối. Vào ngày thứ 26 (nếu chị em đã mang bầu) liều dùng cần tăng khoảng 100mg, tối đa có thể đạt 600mg/ngày, chia thành 3 lần dùng. Chị em dùng thuốc liều cao đến khoảng ngày thứ 60.
  • Nếu dùng thuốc trong giai đoạn hoàng thể khi chị em thực hiện thụ tinh ống nghiệm: Từ buổi tối của ngày đầu tiên chuyển phôi, liều dùng tương đương 600mg/ngày, chia thành 3 lần dùng trong ngày. 
  • Với trường hợp phòng ngừa sảy thai: Liều dùng 200mg - 400mg/ngày, chia thành 2 lần dùng/ngày, duy trì đến tuần 12 của thai kỳ. 

Utrogestan 200mg có thể dùng để đặt âm đạo

Utrogestan 200mg có thể dùng để đặt âm đạo

3.2.2. Trường hợp dùng theo đường uống

Nếu dùng theo đường uống nước, liều dùng thường vào khoảng 200mg - 300mg, chia thành 1 - 2 dùng / ngày. Chị em có thể bổ sung 200mg trước lúc đi ngủ và bổ sung 100mg mỗi sáng, trong trường hợp cần thiết. Sau đây là hướng dẫn dùng cụ thể cho từng đối tượng: 

  • Người được chẩn đoán bị suy hoàng thể: Dùng liên tiếp 10 ngày, từ ngày 17 - 26 trong mỗi chu kỳ. 
  • Người đang trong giai đoạn điều trị liệu pháp hormone thay thế: Trường hợp không đáp ứng liệu pháp Estrogen, chị em có thể được chỉ định dùng thêm Progesterone trong 14 ngày cuối của đợt điều trị. Trong 7 ngày tiếp theo, chị em cần phải dừng bổ sung hormone theo mọi hình thức. 
  • Người có dấu hiệu chuyển dạ sớm: Liều dùng tương đương 400mg sau mỗi 6 đến 8 tiếng, phụ thuộc theo kết quả siêu âm. Sau đó, chị em cần duy trì liều dùng 200mg/lần, 3 lần/ngày cho đến tuần thai thứ 36.

Liều lượng dùng Utrogestan 200mg theo đường uống thay đổi theo từng đối tượng

Liều lượng dùng Utrogestan 200mg theo đường uống thay đổi theo từng đối tượng

4. Một số tác dụng phụ có thể gặp phải khi dùng Utrogestan 200mg

Trong quá trình dùng thuốc Utrogestan 200mg, chị em đôi khi sẽ gặp phải một vài tác dụng không mong muốn như:

  • Chu kỳ kinh rối loạn. 
  • Bỗng nhiên mất kinh. 
  • Ra máu giữa chu kỳ. 
  • Đau đầu. 

Chu kỳ kinh thay đổi - một trong những tác dụng phụ khi dùng Utrogestan 200mg

Chu kỳ kinh thay đổi - một trong những tác dụng phụ khi dùng Utrogestan 200mg 

Hiếm gặp hơn là các triệu chứng như buồn ngủ, da chuyển vàng, đường tiêu hóa rối loạn,... Khi nhận thấy tác dụng phụ bất thường, chị em cần thông báo ngay cho bác sĩ điều trị biết để được tư vấn xử lý, phòng tránh tối đa biến chứng. 

5. Utrogestan 200mg có an toàn với thai nhi không? 

Theo Viện Y tế Quốc gia về Chất lượng điều trị, Anh Quốc (NICE-US), nếu mẹ bầu sử dụng các loại thuốc bổ sung hormone Progesterone theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, thai nhi hầu như không bị ảnh hưởng. Cho đến nay, người ta vẫn chưa tìm ra mối liên hệ giữa việc bổ sung Progesterone và tình trạng xuất hiện dị tật ở thai nhi. 

Mặc dù vậy, mẹ bầu vẫn nên thận trọng khi sử dụng Utrogestan 200mg hay bất kỳ loại thuốc bổ sung hormone nào khác. Trước khi dùng thuốc, chị em cần kiểm tra sức khỏe, tuân thủ liều lượng và thời gian sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Khi nhận thấy cơ thể có dấu hiệu bị thiếu bụng hormone, chị em tốt nhất hãy tìm đến cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ chuyên môn kiểm tra cụ thể. Một trong những địa chỉ mẹ bầu nên tin tưởng lựa chọn là chuyên khoa Sản phụ khoa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đây là đơn vị y tế uy tín với bề dày kinh nghiệm hoạt động gần 30 năm, sở hữu những ưu thế nổi bật như:

  • Quy tụ nhiều bác sĩ giỏi, chuyên gia y tế đầu ngành. 
  • Trung tâm Xét nghiệm theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, được cấp chứng chỉ CAP của Hội Bệnh học Hoa Kỳ. 
  • Các trang thiết bị chẩn đoán hiện đại như máy siêu âm, máy chụp X-quang, máy chụp MRI, máy chụp CT Scan,... nhập khẩu từ Mỹ, Đức, Thụy Sĩ. 

Thuốc đặt Utrogestan 200mg cho bà bầu không gây nguy hiểm cho thai nhi và người mẹ nếu được sử dụng đúng cách, theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn. Nhìn chung, việc bổ sung Progesterone thông qua những sản phẩm như Utrogestan cần tiến hành một cách cẩn trọng và phải theo tư vấn sau khi được bác sĩ thăm khám trực tiếp. Để đặt lịch khám tại MEDLATEC, Quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Từ khoá: bà bầu vô sinh

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.