Tin tức

Cách xoa bóp chữa đau đầu đơn giản tại nhà

Ngày 10/12/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đau đầu là hiện tượng gặp phải ở không ít người, thường là hậu quả từ áp lực và căng thẳng hàng ngày. Mong muốn thoát khỏi cảm giác khó chịu ấy, nhiều người tìm cách xoa bóp chữa đau đầu tại nhà. Nếu bạn cũng đang trong trạng thái tâm lý này thì có thể tham khảo bài viết dưới đây.

1. Tại sao xoa bóp có thể giảm đau đầu?

Để hiểu tại sao xoa bóp có thể là một phương pháp giúp giảm đau đầu, chúng ta cần nhìn vào những tác động tích cực mà quá trình xoa bóp mang lại. Đầu tiên, xoa bóp giúp giảm căng thẳng cơ bắp - một trong những nguyên nhân chính gây đau đầu. Việc áp dụng một áp lực nhẹ đặt lên những vị trí nhất định sẽ giúp giãn cơ và kích thích lưu thông máu ở đầu, nhờ đó mà tình trạng đau đầu được cải thiện.

Một số huyệt vị vùng đầu mặt nếu được xoa bóp, massage đúng cách sẽ giúp đau đầu

Mặt khác, xoa bóp còn kích thích tạo ra các hormone “hạnh phúc” là serotonin và endorphin, giúp cải thiện tâm trạng và giảm stress. Những yếu tố này không chỉ giúp giảm cảm giác đau đầu trong hiện tại mà còn ngăn chặn sự tái phát của hiện tượng này trong tương lai. 

Như vậy, xoa bóp không chỉ đơn thuần là một liệu pháp vật lý mà còn là một trải nghiệm thư giãn mang lại cảm giác thoải mái cho toàn cơ thể. Đây chính là lý do nhiều người tìm đến cách xoa bóp chữa đau đầu.

2. Cách xoa bóp chữa đau đầu tại nhà

2.1. Chuẩn bị trước khi xoa bóp

Để bắt đầu một buổi xoa bóp chữa đau đầu, trước tiên bạn cần chuẩn bị một môi trường thật thoải mái và yên tĩnh. Hãy lựa chọn không gian yên bình, thoáng đãng và chuẩn bị đầy đủ dầu xoa bóp hoặc kem chuyên dụng rồi mới tiến hành cách xoa bóp chữa đau đầu. Chuẩn bị đầy đủ những yếu tố này sẽ giúp bạn có được sự trải nghiệm thoải mái và dễ đạt được mục đích giảm đau tối đa.

2.2. Các cách xoa bóp chữa đau đầu

Sau khi đã hoàn tất phần chuẩn bị ở trên, bạn có thể lựa chọn một trong hai cách xoa bóp chữa đau đầu sau đây để tìm thấy cảm giác dễ chịu cho mình:

2.2.1. Xoa bóp, massage đầu

Để thực hiện quá trình xoa bóp, massage đau đầu, bạn cần thực hiện trình tự các động tác sau:

- Động tác 1: khép hai bàn tay và các đầu ngón tay lại trong tư thế hơi khum rồi day nhẹ vào thái dương. Tiếp sau đó, bạn thực hiện động tác miết nhẹ từ thái dương vòng qua tai đi đến phía sau gáy. Làm đi làm lại động tác này 5 lần để có được cảm giác dễ chịu nhất.

- Động tác 2: đưa hai bàn tay lên trán trong tư thế lòng bàn tay úp vào trong rồi dùng các ngón tay miết nhẹ từ chân của hai lông mày kéo sang 2 bên và dừng tại huyệt thái dương. Làm đi làm lại như vậy 5 - 6 lần để được giảm đau hiệu quả.

- Động tác 3: đặt 2 bàn tay lên hai hàng lông mày rồi di chuyển tay miết theo đường chéo lên đỉnh đầu, dừng lại và dây nhẹ huyệt bách hội ở đỉnh đầu. Sau đó hãy đưa tay theo rìa tóc đến thái dương rồi dừng lại day nhẹ tại đây.

Mô phỏng cách xoa bóp chữa đau đầu với các động tác đặt ngón tay

Mô phỏng cách xoa bóp chữa đau đầu với các động tác đặt ngón tay

- Động tác 4: khép 4 đầu ngón tay lại, xoa bóp theo hình xoắn ốc từ xương chẩm về phía sau đầu sau đó xoa bóp toàn bộ da đầu. Cứ làm như vậy lặp lại vài lần bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều.

- Động tác 5: dùng các ngón tay khẽ luồn qua chân tóc ở phần trán rồi nhẹ nhàng massage toàn bộ đầu và nắm lấy vài lọn tóc để thực hiện động tác kéo nhẹ nhàng. Làm đi làm lại vài lần như vậy là cách xoa bóp chữa đau đầu rất hiệu quả.

- Động tác 6: dùng ngón cái và ngón trỏ xoa bóp nhẹ nhàng từ dái tai đến đỉnh tai. Lặp lại động tác này nhiều lần sẽ giúp cơn đau đầu được giảm bớt.

- Động tác 7: đặt 2 tay áp vào tai với tư thế ngón tay hướng về sau gáy rồi dùng 4 ngón tay thực hiện động tác như đánh đàn piano vào gáy. Cần làm đi làm lại động tác này khoảng 30 lần thì mới đạt được hiệu quả giảm đau.

2.2.2. Xoa bóp cổ và vai

Đây cũng là cách xoa bóp chữa đau đầu rất hiệu quả và không khó thực hiện. Bạn có thể dễ dàng thực hiện cách giảm đau này tại nhà với các động tác sau:

- Động tác 1: đặt lòng bàn tay của 2 tay áp sát vào cổ rồi tiến hành xoa bóp phần sau gáy bằng cách di chuyển từ phần chân tóc ở sau gáy xuống đến lưng rồi kéo sang hai bên khớp vai.

- Động tác 2: úp bàn tay lại, dùng ngón cái và cạnh lòng bàn tay bóp mạnh từ khớp vai sang đầu hai bên vai.

- Động tác 3: dùng mu bàn tay ấn day nhẹ từ gáy đi xuống cổ trong vài phút.

Hướng dẫn bấm một số huyệt để xoa bóp chữa đau đầu

Hướng dẫn bấm một số huyệt để xoa bóp chữa đau đầu

Việc thực hiện cách xoa bóp chữa đau đầu trên đây không chỉ cần tới lực mà còn cần đến sự khéo léo trong việc kết hợp các động tác tay một cách nhanh nhẹn và nhẹ nhàng. Nếu các động tác được thực hiện đúng và lực được đặt chính xác ở các vị trí đau thì sẽ mang lại cảm giác rất thoải mái và giúp xoa dịu cơn đau hiệu quả.

Trước khi thực hiện cách xoa bóp chữa đau đầu tại nhà, bạn cần nhận định đúng tình trạng sức khỏe của mình bằng cách hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa xem có thể áp dụng được không. Điều này giúp đảm bảo quá trình thực hiện liệu pháp xoa bóp sẽ không gây nên tác động tiêu cực nào đến sức khỏe của bạn.

Khi thực hiện các động tác xoa bóp đau đầu bạn nên tránh dùng lực quá mạnh, nhất là ở những khu vực có vết thương. Nếu cảm thấy bất kỳ động tác nào khiến cho tình trạng đau đầu trở nên nặng hơn thì tốt nhất bạn nên dừng lại để đến bác sĩ chuyên khoa thăm khám.

Thực hiện đúng cách xoa bóp chữa đau đầu là một trải nghiệm không chỉ mang lại cảm giác sảng khoái về tinh thần mà còn hỗ trợ cải thiện giảm đau tương đối hiệu quả. Tuy nhiên, đây chỉ là hình thức mang tính khắc phục tạm thời. Để không tái diễn tình trạng đau đầu, bạn cần có lối sống khoa học và tìm ra nguyên nhân gây đau đầu để điều trị dứt điểm. Đây mới là giải pháp để bạn có được trạng thái tinh thần tốt nhất và không phải đối diện với những cơn đau đầu khó chịu.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.