Tin tức

Đau đầu nên ăn gì để sớm cải thiện tình trạng này?

Ngày 01/08/2023
Lương Thanh Thủy
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

Đau đầu nên ăn gì để sớm cải thiện tình trạng này?

Đau đầu là tình trạng hầu như ai cũng trải qua ít nhất một vài lần trong đời nhưng nguyên nhân gây nên ở mỗi người thì không ai giống ai. Bên cạnh việc dùng thuốc thì chế độ ăn cũng góp phần cải thiện cơn đau đầu. Vậy đau đầu nên ăn gì để sớm cải thiện tình trạng này, mời bạn cùng tham khảo qua bài viết sau.

1. Các dạng đau đầu thường gặp

Có thể hình dung đau đầu là một loại cảm giác đau xảy ra ở đầu. Đau đầu có nhiều dạng khác nhau, tính chất và tần suất cơn đau cũng không giống nhau. Tùy vào vị trí và dạng thức đau mà đau đầu được phân thành:

 

Phân loại một số dạng đau đầu thường gặp dựa trên nguyên nhân gây nên

- Đau đầu nguyên phát: đột nhiên xuất hiện mà không có bệnh lý đi kèm.

- Đau nửa đầu: cảm giác đau nhói dữ dội một bên đầu cổ hoặc một vùng đầu kèm tình trạng nhìn kém, buồn nôn, nhạy cảm trước âm thanh hoặc ánh sáng.

- Đau đầu căng thẳng: cảm giác như có dây bó chặt quanh đầu tạo cảm giác đau âm ỉ khó chịu.

- Đau đầu từng cơn: bị đau dữ dội một bên đầu hoặc một bên mắt, có thể kèm theo chảy nước mắt và sổ mũi.

- Đau đầu do viêm xoang: đau đầu kèm sổ mũi, ngạt mũi, ngứa mắt, sưng mặt,...

2. Khi bị đau đầu nên ăn gì để khắc phục?

2.1. Mối liên hệ giữa thực phẩm với chứng đau đầu

Không phải tự nhiên vấn đề đau đầu nên ăn gì được nhiều người quan tâm. Trong số các nguyên nhân gây đau đầu có yếu tố thực phẩm và cách sử dụng thực phẩm hàng ngày.

Thói quen ăn uống là một trong các tác nhân gây đau đầu

Có một số thực phẩm khi ăn vào sẽ làm thay đổi hormone trong cơ thể và sinh ra cảm giác khó chịu, căng thẳng. Ngược lại, cũng sẽ có những thực phẩm tốt cho hệ thần kinh nhờ đó góp phần cải thiện các bệnh lý thần kinh trong đó có chứng đau đầu. Vì thế, bổ sung thực phẩm tốt và đúng cách cũng là một cách để ngăn ngừa và cải thiện đau đầu.

2.2. Thực phẩm tốt cho người bị đau đầu

Nếu bạn quan tâm đến vấn đề đau đầu nên ăn gì thì có thể bổ sung một số thực phẩm sau:

- Quả bơ

Quả bơ giàu chất béo không bão hòa đơn rất tốt cho não bộ, hàm lượng kali và một số khoáng chất khác vừa giúp kiểm soát cơn đau đầu do cao huyết áp vừa giúp ổn định huyết áp. Không những thế, vitamin B6 trong quả bơ còn sản sinh ra chất dẫn truyền thần kinh serotonin giúp giảm cảm giác đau đầu.

- Cá hồi

Cá hồi cũng là thực phẩm được khuyến khích cho những ai muốn biết đau đầu nên ăn gì để cải thiện triệu chứng này. Hàm lượng lớn acid béo omega-3 trong cá hồi rất tốt cho việc cải thiện cơn đau đầu mạn tính và giảm viêm. Đặc biệt, vitamin B6, B12 có trong cá hồi còn có tác dụng ngăn ngừa, điều trị chứng đau đầu.

- Khoai lang

Củ khoai lang có chứa nhiều khoáng chất, nhất là magie có thể giảm cảm giác đau đầu, giúp giãn cơ và giảm cứng cơ nên giảm được mức độ cũng như tần suất của cơn đau đầu căng cơ. Mặt khác, vitamin B và C trong khoai lang cũng có tác dụng giảm đau đầu.

- Dưa hấu

Đôi khi thiếu nước cũng có thể trở thành nguyên nhân gây đau đầu. Lượng nước trong dưa hấu tương đối lớn nên khi ăn dưa hấu sẽ cung cấp nước và chất dinh dưỡng cho cơ thể, nhờ đó mà tình trạng đau đầu được cải thiện. Ngoài ra, vitamin B6 có trong dưa hấu còn rất cần cho quá trình tổng hợp các hợp chất thần kinh để giảm cơn đau đầu.

- Quả sung

Kali và chất xơ trong quả sung không chỉ tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa, ổn định huyết áp mà còn giảm tình trạng đau đầu. Để giảm đau đầu có thể ăn quả sung non hoặc lấy nhựa quả sung hòa tan trong nước ấm rồi uống.

Quả sung chứa chất xơ và kali giúp cải thiện cơn đau đầu hiệu quả

- Cải bó xôi

Cải bó xôi cũng là thực phẩm được khuyên nên đưa vào danh sách cho người đau đầu nên ăn gì vì chứa nhiều khoáng chất kali, magie, canxi; vitamin K, C, A,... có tác dụng giảm viêm, tăng cường lưu thông máu và giảm thiểu cảm giác đau đầu.

- Bông cải xanh

Vitamin C, A, K, B6 cùng các chất chống viêm, chống oxy hóa, magie,... giúp giảm co thắt mạch máu não, nhờ đó mà cải thiện hiệu quả cơn đau đầu. Đặc biệt, vitamin B6 trong bông cải xanh còn hỗ trợ sản xuất serotonin nên cũng sẽ làm giảm cảm giác đau đầu.

- Socola đen

Ăn một miếng socola đen khi bị đau đầu có thể cải thiện tình trạng này. Socola đen, nhất là loại chứa tối thiểu 70% cacao rất giàu magie nên sẽ cải thiện đau đầu hiệu quả.

Ngoài ra, trong socola đen còn có phenylethylamine là chất phát triển thần kinh giảm đau và tăng cảm giác vui vẻ. Cần lưu ý rằng socola cũng có caffeine, dùng nhiều có thể gây đau đầu và mất ngủ nên hãy chú ý chỉ ăn một lượng nhỏ để tránh hệ lụy này.

Nếu chưa biết đau đầu nên ăn gì thì socola đen là một gợi ý không tồi dành cho bạn

- Nấm

Nấm giàu vitamin B2 có thể chống lại gốc tự do gây hại và tạo ra năng lượng để giảm cảm giác đau đầu. Không những thế, nấm còn có glutathione và selen với công dụng giảm đau, giảm viêm; magie và kali trong nấm giúp cải thiện cơn đau đầu hiệu quả.

- Chuối

Kali trong chuối không chỉ cân bằng điện giải và nước mà còn giảm đau đầu nên cùng là gợi ý tốt cho những ai đang muốn biết đau đầu nên ăn gì. Đặc biệt, vitamin B6 trong chuối còn tạo ra nhiều hợp chất thần kinh có tác dụng giảm đau. Nếu cơn đau đầu xuất phát từ nguyên nhân bị đói hay vấn đề thức ăn thì ăn chuối sẽ cung cấp năng lượng cho cơ thể để giảm cơn đau đầu.

Nói chung để cải thiện và phòng ngừa chứng đau đầu thì dinh dưỡng là một yếu tố đáng xem xét. Bằng cách bổ sung các thực phẩm gợi ý đau đầu nên ăn gì trên đây bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn với các cơn đau đầu. Tuy nhiên, về lâu dài, muốn chấm dứt tình trạng đau đầu tái diễn thì nên thăm khám chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân và có biện pháp điều trị phù hợp.

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám, kiểm tra để chẩn đoán xác định nguyên nhân đau đầu hãy liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 đặt lịch khám cùng bác sĩ chuyên khoa Thần kinh - Hệ thống Y tế MEDLATEC. Dựa trên kết quả kiểm tra nhận được, quý khách sẽ biết được hiện trạng sức khỏe của mình và được tư vấn hướng khắc phục tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.