Tin tức

Cách xoa bụng chữa đau dạ dày nhanh chóng và hiệu quả tại nhà

Ngày 09/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đau dạ dày là một trong những căn bệnh gây nhiều khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng sống cùng như tinh thần người mắc phải. Vì thế, cách xoa bụng chữa đau dạ dày được nhiều người tìm hiểu và áp dụng nhằm giảm nhanh những cơn đau, đặc biệt là trong trường hợp không có thuốc. 

1. Tìm hiểu về đau dạ dày 

Đau dạ dày là một trong những bệnh lý ở đường tiêu hóa bao gồm các triệu chứng như đầy bụng, ợ chua, ợ hơi, khó tiêu, buồn nôn, chán ăn,... Đi kèm với đó là tình trạng đau bụng có thể xảy ra ở các vị trí thượng vị, vùng bụng giữa hoặc bụng dưới phía bên trái. Những cơn đau ở các vị trí này có thể diễn ra âm ỉ hoặc dữ dội nên nhiều người tìm kiếm cách xoa bụng chữa đau dạ dày để nhanh chóng thoát khỏi tình trạng khó chịu. 

Đau dạ dày khiến người bệnh khó chịu, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống

Đau dạ dày khiến người bệnh khó chịu, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống

Nguyên nhân gây ra tình trạng đau dạ dày còn có thể do: 

  • Thói quen ăn uống không khoa học, sử dụng nhiều rượu, bia, chất kích thích. 

  • Thời gian nghỉ ngơi, giờ giấc sinh hoạt không hợp lý, thức khuya nhiều,... 

  • Căng thẳng, áp lực khiến dạ dày tăng co bóp và tiết dịch gây mất cân bằng dẫn đến tình trạng tự bào mòn niêm mạc dạ dày. 

  • Một số bệnh lý như viêm, ung thư tuyến tụy, viêm túi mật, viêm ruột, hội chứng kích thích ruột,... hoặc các loại thuốc đang uống có tác dụng phụ gây đau dạ dày.

2. Cách xoa bụng chữa đau dạ dày 

Mặc dù là biện pháp tác động từ bên ngoài nhưng xoa bụng có thể giúp giảm nhanh những cơn đau dạ dày, đặc biệt là khi tình trạng đến bất ngờ mà bạn không chuẩn bị thuốc theo bên mình. Bạn có thể tham khảo cách xoa bụng chữa đau dạ dày dưới đây để áp dụng khi cần thiết. 

Bước 1: Xoa đều theo chiều kim đồng hồ 

Bước đầu tiên, bạn chồng hai tay lên nhau sau đó đặt lên vị trí bị đau, xoa đều theo chiều kim đồng hồ từ 3 - 5 phút. Lưu ý: 

  • Sử dụng với một lực vừa phải, không quá mạnh hay quá nhẹ. 

  • Có thể sử dụng dầu nóng hoặc dầu xoa bóp để tăng hiệu quả giảm đau. 

  • Người được xoa nên nằm ngửa, thẳng lưng, thả lỏng người, hít thở sâu, không nên xoa bụng trong tư thế ngồi hay đứng. 

Bước 2: Ấn ngón tay cái lên vị trí bụng bị đau 

Sau khi massage bụng, bạn dùng ngón tay cái, ấn một lực vừa phải tại vị trí bị đau nhiều. Nếu thấy cơn đau có biểu hiện đỡ hơn thì tiếp tục ấn nhiều lần cho đến khi dịu hẳn. 

Massage bụng là cách an toàn để giảm đau dạ dày nhanh chóng và hiệu quả

Massage bụng là cách an toàn để giảm đau dạ dày nhanh chóng và hiệu quả

Tiếp tục lặp lại thao tác massage ở trên để cơ thể thư giãn và giảm đau hẳn. Cách này thường được áp dụng trong những trường hợp cơn đau dạ dày xuất hiện bất ngờ và dữ dội với cường độ mạnh. 

3. Cách xoa bụng chữa đau dạ dày kết hợp bấm huyệt 

Xoa bóp kết hợp bấm huyệt là phương pháp được áp dụng nhiều trong các trường hợp giảm nhanh các cơn đau, trong đó có đau dạ dày. Việc xoa bóp kết hợp bấm huyệt không chỉ có tác dụng giảm đau mà nhiều trường hợp còn ngăn chặn được các bệnh lý có liên quan.  

Bước đầu tiên đối với phương pháp này là xoa bụng theo chiều kim đồng hồ như hướng dẫn ở trên sau đó kết hợp bấm huyệt. Cách xác định huyệt đạo và thực hiện kết hợp massage như sau: 

Xoa bụng kết hợp day bấm huyệt nội quan 

Theo Đông y, huyệt nội quan thuộc kinh thủ quyết âm tâm bào. 

  • Vị trí của huyệt nội quan được xác định bằng cách: Từ lằn chỉ cổ tay đo lên 2 tấc, vị trí chính giữa gân cơ gan tay lớn và gan tay bé là huyệt nội quan. 

  • Sau khi đã xác định đúng vị trí huyệt, bạn sẽ dùng ngón tay cái day ấn và giữ trong vòng 2 phút, bạn sẽ có cảm giác tê tức tại chỗ. 

Vị trí huyệt nội quan nằm giữa gân cơ gan tay lớn và gan tay bé

Vị trí huyệt nội quan nằm giữa gân cơ gan tay lớn và gan tay bé

Xoa bóp kết hợp day ấn huyệt trung quản

Huyệt trung quản thuộc nhâm mạch trong Đông y. 

  • Vị trí của huyệt trung quản được xác định như sau: Là trung điểm đường thẳng nối từ mỏ ác đến rốn, nằm ở trên bụng. 

  • Sau khi đã xác định được huyệt trung quản thì bạn dùng ngón tay cái day ấn và giữ trong thời gian từ 1 - 3 phút, có thể thực hiện 1 - 2 lần mỗi ngày. Cơ thể sẽ cảm giác tê tức mạnh, lan tỏa vào sâu bên trong dạ dày.

Huyệt trung quản khi bị tác động không chỉ có tác dụng giảm đau mà còn điều hòa khả năng co bóp và tiết dịch của dạ dày.

Xoa bóp kết hợp bấm huyệt tam lý 

Trong Đông y, huyệt tam lý thuộc kinh túc dương minh vị. Huyệt tam lý nằm dưới phía bên ngoài gối. 

  • Cách xác định vị trí của huyệt tam lý: Dùng bàn tay phải úp lên đầu gối bên phải hoặc tay trái úp lên đầu gối bên trái. Huyệt tam lý nằm dưới đầu gối 3 thốn tương đường 5,4 cm, cách bở xương ống chân 1 thốn tương đương 1,8 cm.

  • Sau khi xác định được vị trí, bạn cần ấn sao cho lực tác động vào huyệt mạnh nhất để cảm giác tê tức lan tỏa xuống bàn chân. Có thể thực hiện bấm huyệt này ngày 2 - 3 lần.

Cách xoa bụng chữa đau dạ dày kết hợp bấm huyệt tam lý còn có tác dụng điều trị các bệnh đường tiêu hóa, bổ tỳ, chống các cơn co thắt dạ dày, lưu thông khí huyết và tăng cường sức khỏe.

Xoa bụng kết hợp bấm huyệt thái xung 

Huyệt thái xung thuộc kinh túc quyết âm can. Vị trí nằm ở giữa ngón chân cái và ngón chân thứ 2 bên cạnh ngón cái, cách mu bàn chân khoảng 3 - 4 cm. 

  • Cách xác định vị trí huyệt thái xung: Dùng tay vuốt từ ngón chân lên trên đến khi bị vướng vào kẽ 2 xương bàn chân thì đó là bị trí huyệt xung thái.

  • Day ấn huyệt trong thời gian từ 1 - 3 phút, lặp lại đều đặn ngày 2 lần khi thức dậy và trước khi ngủ. 

Những trường hợp đau dạ dày cấp tính cũng có thể áp dụng phương pháp này, không chỉ làm dịu cơn đau mà bấm huyệt thái xung đều đặn còn giúp mang lại cảm giác ngon miệng, tinh thần thoải mái, dễ đi vào giấc ngủ. 

Bấm huyệt thái xung có tác dụng giảm đau dạ dày cấp tính

Bấm huyệt thái xung có tác dụng giảm đau dạ dày cấp tính

Trên đây là những cách xoa bụng chữa đau dạ dày mà bạn có thể tham khảo. Tuy nhiên, cần phải xác định nguyên nhân gây đau dạ dày và điều trị dứt điểm thì mới có thể hoàn toàn thoát khỏi căn bệnh này. Do đó, khi có các biểu hiện đau dạ dày, bạn nên đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra và điều trị bệnh sớm, tránh những ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. 

Để được tư vấn sức khỏe hoặc đặt lịch khám tại MEDLATEC, quý khách hàng có thể liên hệ với Bệnh viện theo hotline: 1900 56 56 56, tổng đài viên sẽ tiếp nhận cuộc gọi và giải đáp kịp thời.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.