Tin tức

Các loại thuốc dạ dày có hiệu quả tốt và một số lưu ý khi dùng

Ngày 01/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đau dạ dày là nỗi ám ảnh của rất nhiều người, bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt và sức khỏe của bệnh nhân. Thông thường, người bệnh sẽ được chỉ định dùng thuốc để kiểm soát tình trạng sức khỏe, ngăn ngừa diễn biến phức tạp của bệnh dạ dày. Vậy có những loại thuốc dạ dày nào tốt?

1. Thuốc dạ dày gồm những loại nào?

Đau dạ dày là một trong những vấn đề thường gặp ở đường tiêu hóa, lúc này dạ dày của người bệnh đã tổn thương và để lại nhiều triệu chứng khó chịu. Ví dụ: bệnh nhân thường xuyên đối mặt với cơn đau bụng âm ỉ, nhất là khi họ ăn no hoặc đang đói, khi tâm lý căng thẳng, phải làm việc quá sức,… Triệu chứng đau dạ dày khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu, ăn uống không ngon miệng và dễ bị sụt cân.

Trên thực tế, bệnh đau dạ dày có thể xảy ra vì nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó thói quen ăn kém khoa học là nguyên nhân hàng đầu khiến dạ dày bị tổn thương. Tâm lý căng thẳng hoặc việc lạm dụng thuốc cũng tiềm ẩn nguy cơ gây đau dạ dày, chúng ta không thể chủ quan trước những lý do kể trên.

Bệnh nhân cần điều trị bệnh đau dạ dày kịp thời

Bệnh nhân cần điều trị bệnh đau dạ dày kịp thời

Khi được chẩn đoán đau dạ dày, bệnh nhân sẽ được kê đơn thuốc để cải thiện tình trạng tổn thương ở dạ dày, hạn chế biến chứng xấu xảy ra. Tùy vào triệu chứng của từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ kê loại thuốc dạ dày phù hợp nhất.

Thuốc kháng acid là dược phẩm thường được dùng trong quá trình điều trị bệnh đau dạ dày. Nhóm thuốc này có khả năng trung hòa acid dịch vị, hạn chế triệu chứng ợ nóng, trào ngược dạ dày hoặc khó tiêu,…  Để kiểm soát tình trạng tăng tiết acid dịch vị, bệnh nhân cũng có thể tham khảo và sử dụng nhóm thuốc PPI. Cụ thể, thuốc sẽ tác dụng tới quá trình bơm H+/K+ ATPase và thực hiện tốt nhiệm vụ ức chế tiết acid.

Bên cạnh đó, người bị đau dạ dày cũng được khuyến khích sử dụng các loại thuốc có tác dụng kháng histamin H2, thuốc hỗ trợ bảo vệ niêm mạc dạ dày. Lưu ý, bệnh nhân cần sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý sử dụng, kết hợp các loại dược phẩm khi chưa hiểu rõ về công dụng.

2. Một số dược phẩm hỗ trợ điều trị đau dạ dày hiệu quả bạn nên biết

Như đã phân tích ở trên, thuốc dạ dày có rất nhiều loại và được sử dụng với những mục đích khác nhau. Nếu bệnh nhân cần băn khoăn chưa biết dùng sản phẩm nào thì hãy tham khảo một vài gợi ý dưới đây.

2.1. Thuốc điều trị đau dạ dày Gaviscon

Thuốc Gaviscon chứa các thành phần chính là: alginate, calci carbonat và natri bicarbonat, loại thuốc dạ dày này hỗ trợ điều trị tốt triệu chứng ợ chua và khó tiêu. Người bị trào ngược dạ dày thực quản khi ăn uống, người mắc bệnh viêm thực quản được khuyến khích sử dụng thuốc để hạn chế các triệu chứng khó chịu.

Gaviscon là thuốc dạ dày có tác dụng tốt

Gaviscon là thuốc dạ dày có tác dụng tốt

Theo hướng dẫn của bác sĩ, thuốc Gaviscon có thể dùng cho người trưởng thành, trẻ từ 12 tuổi trở lên. Dược phẩm này được bào chế dưới dạng hỗ dịch, bệnh nhân trưởng thành nên sử dụng 4 lần/ngày sau khi ăn, trước khi đi ngủ. Lưu ý, mỗi lần uống, bệnh nhân nên sử dụng từ 1 - 2 gói, không nên tự ý tăng liều khi chưa có sự cho phép của bác sĩ. Nếu có ý định sử dụng cho trẻ nhỏ, cha mẹ nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước và sử dụng với liều lượng thích hợp.

Bệnh nhân có tiền sử tăng calci huyết hoặc người có nồng độ acid dịch vị quá thấp nên cân nhắc trước khi sử dụng để tránh tác dụng phụ xảy ra. Bên cạnh đó, người mắc bệnh liên quan tới tim mạch, bệnh suy thận cũng không được khuyến khích dùng thuốc.

2.2. Thuốc dạ dày Phosphalugel

Nhắc tới thuốc dạ dày, chúng ta không thể bỏ qua Phosphalugel 0 loại thuốc kháng acid cực kỳ tốt. Thành phần chính của thuốc là nhôm phosphat, đó là lý do vì sao sản phẩm này hay được gọi là thuốc dạ dày chữ P.

Bệnh nhân cần uống thuốc Phosphalugel theo hướng dẫn của bác sĩ

Bệnh nhân cần uống thuốc Phosphalugel theo hướng dẫn của bác sĩ

Thuốc Phosphalugel được sử dụng khi bệnh nhân đối mặt với cơn đau dạ dày và cảm giác khó chịu vì lượng acid dịch vị tăng trong thực quản, dạ dày. Đây cũng là sản phẩm được bào chế dạng hỗn dịch uống, bệnh nhân có thể sử dụng dễ dàng. Thuốc sẽ phát huy hiệu quả tốt khi người bệnh duy trì sử dụng từ 2 - 3 lần mỗi ngày, trong đó chúng ta nên uống 1 - 2 gói/lần.

Đối với phụ nữ mang thai, bệnh nhân mắc bệnh thận, bác sĩ sẽ không kê thuốc Phosphalugel cho họ dùng. Chúng ta nên lưu ý và tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc bừa bãi. Ngoài ra, người đã và đang điều trị xơ gan cũng phải cân nhắc thật kỹ trước khi dùng thuốc dạ dày Phosphalugel.

2.3. Thuốc dạ dày Gastropulgite

Gastropulgite thuộc nhóm thuốc có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày, đồng thời, thành phần attapulgite trong thuốc cũng hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn gây tình trạng tiêu chảy cho bệnh nhân. Loại thuốc này có thể sử dụng cho trẻ từ 6 tuổi trở lên và người trưởng thành, trong đó liều lượng thuốc cho từng lứa tuổi là khác nhau. 

Gastropulgite thuộc nhóm thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày

Gastropulgite thuộc nhóm thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày

Cụ thể, người trưởng thành sẽ uống 2 - 4 gói thuốc/ngày, trong khi đó nhỏ chỉ uống 1/3 - 1 gói thuốc mỗi ngày. Các bậc phụ huynh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và cho trẻ sử dụng thuốc với liều lượng phù hợp.

3. Lưu ý cho bệnh nhân sử dụng thuốc dạ dày

Trong quá trình sử dụng thuốc dạ dày, bệnh nhân cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, không được tự ý thay đổi liều lượng, lạm dụng thuốc. Điều này sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, tình trạng tổn thương dạ dày ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Song song với việc uống thuốc, người bệnh hãy cố gắng duy trì chế độ sinh hoạt thật khoa học, ăn uống đủ chất, hạn chế ăn đồ chua, cay nóng bởi các thực phẩm này có hại cho dạ dày. Đặc biệt, bệnh nhân nên giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái, bởi vì căng thẳng, stress chỉ khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Khi điều trị bệnh dạ dày, chúng ta không được sử dụng sản phẩm chứa chất kích thích, đặc biệt là thuốc lá, rượu bia. Đây là khuyến cáo rất quan trọng mà bệnh nhân không thể bỏ qua nếu muốn sức khỏe cải thiện.

Bệnh nhân đau dạ dày nên ăn uống khoa học, lành mạnh

Bệnh nhân đau dạ dày nên ăn uống khoa học, lành mạnh

Mong rằng qua bài viết này bệnh nhân sẽ biết thêm một số loại thuốc dạ dày chất lượng tốt, hỗ trợ điều trị tổn thương dạ dày. Với các loại thuốc kê đơn, bệnh nhân nên sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất. Bên cạnh đó, để cải thiện tình trạng bệnh tốt hơn, đảm bảo an toàn sức khỏe thì người bệnh nên thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín, ví dụ như chuyên khoa Tiêu hóa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Quý khách có thể đặt lịch khám bằng cách liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn thêm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.