Tin tức

Cách xử lý mụn lưng hiệu quả cho cả nam và nữ giới

Ngày 30/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mụn trên lưng mọc ở một vị trí không dễ nhìn thấy mà thường được che dấu dưới lớp áo. Song đây lại là một "nhược điểm" gây cảm giác tự ti, e ngại không chỉ cho chị em mà cả phái mạnh. Vậy có thể xử lý mụn lưng như thế nào? Bài viết sau của MEDLATEC sẽ cung cấp thông tin chị em đang tìm kiếm. 

1. Tổng quan về tình trạng mụn lưng 

Tình trạng mụn xuất hiện cho dù ở vị trí nào trên cơ thể cũng khiến cho nhiều người cảm thấy ái ngại. Mụn lưng cũng không phải ngoại lệ khi nó vừa làm ảnh hưởng xấu đến mặt thẩm mỹ vừa làm xuất hiện cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Do vậy, xử lý mụn lưng như thế nào là một thắc mắc nhận được không ít sự quan âm. 

Trước khi giải đáp câu hỏi đó, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu tổng quan về tình trạng này.

1.1. Một số loại mụn thường mọc trên lưng

Cụ thể, một số loại mụn sau có thể xuất hiện trên vùng da lưng của cơ thể: 

  • Mụn trứng cá;

  • Mụn nhọt;

  • Mụn đầu đen;

  • Mụn đầu trắng;

  • Mụn mủ;

  • U nang.

1.2. Nguyên nhân gây mụn lưng

Tương tự như mụn trứng cá trên mặt, tình trạng mụn lưng cũng xảy ra khi có sự bít tắc ở lỗ chân lông do bã nhờn và tế bào chết tích tụ trên bề mặt da. Điều này dẫn đến mụn nang, viêm nhiễm.

Mụn lưng xuất hiện khi có lỗ chân lông bị bít tắc 

Mụn lưng xuất hiện khi có lỗ chân lông bị bít tắc 

Song song với đó, tác động từ các yếu tố sau đây cũng làm tăng cao nguy cơ bị mụn lưng. Đó là: 

  • Tắm rửa qua loa, không sạch sẽ, bỏ qua vùng cổ, lưng khi tắm. 

  • Do di truyền bởi có thành viên trong gia đình bị mụn lưng.

  • Môi trường sống bị ô nhiễm.

  • Bị dị ứng với các loại mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da do cơ địa hay khi chúng kém chất lượng, không có nguồn gốc rõ ràng, không đủ độ tin cậy.

  • Nồng độ hormone trong cơ thể thay đổi.

  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc như thuốc kháng sinh, thuốc chống trầm cảm,...

  • Mặc trang phục làm từ chất liệu không phù hợp, gây kích ứng hoặc quá bó sát vào phần da lưng. 

  • Chế độ ăn uống không phù hợp, ăn quá nhiều tinh bột, đường hay dầu mỡ, không đảm bảo đủ lượng nước cần cung cấp cho cơ thể hàng ngày.

  • Bị áp lực, lo lắng, stress thường xuyên kéo dài.

2. Cách để xử lý mụn lưng như thế nào? 

Nhìn chung, bạn có thể thấy rằng mụn xuất hiện trên vùng da lưng là tình trạng có thể gây ra "nỗi ám ảnh" không kém mụn ở các vùng da khác. Vậy cách để xử lý mụn lưng như thế nào? Bạn đọc có thể áp dụng các thông tin sau: 

2.1. Xác định chính xác nguyên nhân gây mụn lưng

Đây là việc làm đầu tiên bạn cần làm và không nên bỏ qua nếu muốn giải quyết tình trạng này. Hãy đảm bảo nguyên nhân làm xuất hiện mụn được xác định một cách chính xác để tăng hiệu quả của quá trình xử lý mụn lưng.

2.2. Thực hiện tẩy tế bào chết cho da 

Tiến hành tẩy tế bào chết cho da bằng các sản phẩm chuyên dụng, ưu tiên sản phẩm có thành phần từ thiên nhiên, lành tính, không gây kích ứng. Quá trình này cần thực hiện một cách nhẹ nhàng, tránh hành động chà xát quá mạnh gây tổn thương da.

Nhẹ nhàng tẩy tế bào chết cho da là một việc cần làm để xử lý mụn

Nhẹ nhàng tẩy tế bào chết cho da là một việc cần làm để xử lý mụn

2.3. Cân nhắc dùng các sản phẩm trị mụn 

Khi bạn có xuất hiện loại mụn nhẹ ở lưng, có thể cân nhắc dùng thuốc hoặc các loại kem bôi hoặc gel trị mụn không kê đơn có thành phần chứa benzoyl peroxide, resorcinol, axit salicylic,...

2.4. Giữ sạch vùng da lưng bị nổi mụn

Đừng quên luôn đảm bảo vùng da lưng có sự xuất hiện mụn được giữ sạch sẽ. Ngoài ra, vào lúc tắm, bạn nên dùng các loại tăm bông hay miếng bọt biển chà sát lên da một cách nhẹ nhàng, không thực hiện quá mạnh làm xuất hiện tổn thương trên da.

2.5. Sử dụng các nguyên liệu tự nhiên 

Để xử lý mụn, bạn hoàn toàn có thể tham khảo dùng các loại nguyên liệu thực vật có nguồn gốc từ thiên nhiên như chanh, tràm, khổ qua, bạc hà,... vì chúng có tinh chất trị mụn. Bên cạnh đó, mật ong, đường nâu, muối biển cũng là những gợi ý khác mà bạn có thể dùng. Hãy tham khảo các cách trị mụn trên lưng chính xác, khoa học bằng các nguyên liệu đó để hỗ trợ "đánh bay" tình trạng này.

Mật ong cũng có thể giúp trị mụn lưng

Mật ong cũng có thể giúp trị mụn lưng

3. Có thể làm gì để phòng ngừa mụn lưng? 

Để không phải "đau đầu" tìm cách xử lý mụn lưng, biết làm thế nào để phòng ngừa tình trạng này là điều rất cần thiết. Cụ thể, không thể bỏ qua các biện pháp như: 

- Quan tâm đến trang phục sẽ mặc: Với vấn đề này, bạn nên diện các bộ quần áo đủ rộng rãi, mát mẻ, có khả năng thấm hút mồ hôi hiệu quả. 

- Nhớ phải giặt giũ chăn gối, chiếu,... thật sạch. 

- Không được bỏ qua vấn đề dinh dưỡng, uống đủ lượng nước, bổ sung thêm nhiều loại rau xanh trái cây, tránh các món ăn nhiều dầu mỡ hay thức ăn đã được chế biến sẵn,…

- Quá trình sử dụng các loại mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da tuyệt đối không được chủ quan. Thay vào đó, cần lựa chọn loại sản phẩm phù hợp, rõ ràng về nguồn gốc, uy tín về chất lượng, chắc chắn không làm xuất hiện tác dụng phụ làm ảnh hưởng sức khỏe của làn da. Đồng thời, nên dùng các sản phẩm không chứa dầu, và tránh các sản phẩm có chất tẩy mạnh.

- Sau khi tập luyện thể dục thể thao bị ra nhiều mồ hôi, cần tắm và thay quần áo khô. 

Tắm sạch sẽ sau khi đổ nhiều mồ hôi khi tập thể thao, vận động mạnh 

Tắm sạch sẽ sau khi đổ nhiều mồ hôi khi tập thể thao, vận động mạnh 

- Hạn chế dùng bất cứ thứ gì cọ xát vào lưng như ba lô. 

Nói tóm lại, bài viết đã chia sẻ một vài thông tin về vấn đề xử lý mụn lưng. Từ đó, bạn đọc có thể tham khảo và thực hiện ngay tại nhà khi tình trạng mụn ở mức độ nhẹ hoặc trung bình. Tuy nhiên, trong trường hợp mụn trên lưng đã nặng hoặc quá trình tự điều trị tại nhà không đem lại hiệu quả, bạn cần đến gặp bác sĩ để sớm "giải quyết" tình trạng này.

Trường hợp cần một địa chỉ khám và chữa các vấn đề và bệnh lý liên quan đến da đảm bảo uy tín, quý khách hãy đến với Chuyên khoa Da liễu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng miễn phí của MEDLATEC theo số điện thoại: 1900 56 56 56 để được tư vấn nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.