Tin tức

Cách xử trí tình trạng nứt đầu ti khi đang cho con bú

Ngày 26/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nứt đầu ti là tình trạng nhiều bà mẹ gặp phải khi đang cho con bú. Những lúc này, đa số chị em đều cảm thấy đau, ngứa ngáy rất khó chịu, không biết phải xử trí như thế nào và có nên tiếp tục cho con bú hay không? Cùng tìm hiểu thông tin dưới đây để tìm hiểu nguyên nhân và áp dụng những biện pháp điều trị hợp lý nhất. 

1. Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng nứt đầu ti khi cho con bú

Khi chăm sóc con nhỏ, người phụ nữ phải chịu rất nhiều vất vả. Ở giai đoạn cho con bú, ngoài vấn đề phải làm sao để đủ sữa cho con, nhiều bà mẹ cũng rất mệt mỏi với tình trạng nứt đầu ti, gây đau nhức và thậm chí gây nhiễm trùng chảy máu. Để sớm cải thiện tình trạng này, mẹ cần tìm hiểu một số nguyên nhân gây nứt đầu ti:

  • Những lý do từ người mẹ:

+ Tư thế cho con bú: Khi cho con bú, nếu mẹ bế con không đúng tư thế, khiến trẻ không ngậm đầy miệng và gây tổn thương cho đầu vú của mẹ.

+ Khi sử dụng máy hút sữa không đúng cách, điều chỉnh lực hút quá mạnh hoặc một số trục trặc khác từ máy hút sữa cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tổn thương núm vú.

+ Mẹ bị căng sữa khi trẻ không thể bú hết sữa.

+ Trường hợp bà mẹ quá lợi sữa cũng có thể là nguyên nhân gây căng tức và một số vấn đề ở núm vú.

+ Các bà mẹ bị tắc tia sữa, tắc tuyến sữa hay ống dẫn sữa.

+ Mẹ bị nhiễm trùng vú và núm vú.

+ Mẹ bị mắc các bệnh ngoài da ở núm vú, chẳng hạn như bệnh viêm da, vẩy nến.

+ Co thắt mạch máu cũng là một trong những nguyên nhân khiến máu lưu thông tại vú giảm và gây ra những vấn đề ở núm vú.

Nứt đầu ti là vấn đề thường gặp ở các bà mẹ đang cho con bú

Nứt đầu ti là vấn đề thường gặp ở các bà mẹ đang cho con bú

  • Những lý do từ trẻ

+ Dù mẹ đã cho bé bú đúng tư thế nhưng bé vẫn ngậm núm vú của mẹ sai cách và cuối cùng có thể dẫn tới tổn thương ở đầu núm vú.

+ Một số trường hợp trẻ nhỏ bị nhiễm nấm men, tưa miệng có thể khiến cho vi khuẩn từ miệng bé truyền sang đầu ti của mẹ, từ đó làm nứt đầu ti và gây ra một số tổn thương khác ở núm vú của mẹ.

Nếu tư thế bú của trẻ không đúng cũng có thể gây ra tổn thương cho núm vú

Nếu tư thế bú của trẻ không đúng cũng có thể gây ra tổn thương cho núm vú

+ Một số trẻ bị mắc tật líu lưỡi khiến cho mô nối lưỡi với miệng quá ngắn hoặc cũng có thể gây kéo quá xa phía trước lưỡi. Vì thế, khi bú mẹ, trẻ có thể khiến mẹ bị đau và nứt đầu núm vú. Với những trường hợp này, bé có thể cần được phẫu thuật để điều trị tật líu lưỡi hoặc để trẻ ngứa lợi khi mọc răng hay trẻ có răng khi bú thường nghiến, cắn đầu ti dẫn đến nứt đầu ti.

2. Mẹ nên làm gì khi phát hiện nứt đầu ti?

Nếu thấy tình trạng nứt đầu ti, mẹ không nên chủ quan. Trong trường hợp mẹ mắc phải một số bệnh có thể lây nhiễm chẳng hạn như viêm gan B, mẹ không nên tiếp tục cho con bú, mà cần chờ cho đến khi tổn thương ở đầu ti lành trở lại và đảm bảo không gây chảy máu mới có thể tiếp tục cho bé bú trở lại.

Với những bà mẹ không mắc bệnh truyền nhiễm thì vẫn có thể cho con bú khi đầu ti bị nứt hoặc chảy máu. Điều này không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của mẹ. Nếu vô tình bé nuốt phải một lượng máu từ mẹ thì mẹ cũng không cần lo lắng quá. Lượng máu này sẽ được đào thải ra ngoài khi bé đi vệ sinh.

Mẹ nên đảm bảo vệ sinh núm vú trước khi cho con bú

Mẹ nên đảm bảo vệ sinh núm vú trước khi cho con bú

Khi gặp phải tình trạng nứt đầu núm vú, mẹ có thể đến gặp bác sĩ để được thăm khám, chẩn đoán, tìm hiểu nguyên nhân và lên phác đồ điều trị phù hợp. Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây để cải thiện tình trạng bệnh nhanh và hiệu quả:

- Điều chỉnh tư thế bú của bé: Trước hết, mẹ cần kiểm tra tình trạng nứt đầu ti có phải là do tư thế bú của bé không đúng hay không. Nếu sai, mẹ cần điều chỉnh lại. Cụ thể, cần cho bé bú ở tư thế như sau: Mặt của bé hướng về phía bầu vú, đồng thời môi dưới của bé nằm dưới núm vú và cằm của bé cần chạm sát vào bầu vú của mẹ. Hoặc mẹ cũng có thể thử các tư thế bú khác nhau để đảm bảo mẹ cảm thấy dễ chịu và bé cảm thấy thoải mái khi bú.

Mẹ có thể sử dụng máy hút sữa chờ đến khi núm vú lành mới cho con bú trở lại

Mẹ có thể sử dụng máy hút sữa chờ đến khi núm vú lành mới cho con bú trở lại

- Nếu bị đau, ngứa và nứt đầu một bên vú, mẹ nên cho bé bú bên không đau.

- Trong trường hợp mẹ cảm thấy quá đau thì có thể dùng máy hút sữa và chờ đến khi núm vú của mẹ lành thì cho con bú trở lại.

- Mẹ có thể thoa núm vú bằng sữa để giúp núm vú mau lành trở lại: Có thể nói sữa mẹ rất tốt, có chứa nhiều kháng thể và được đánh giá là một “loại vắc xin tự nhiên”. Do đó, việc thoa sữa lên núm vú có thể mang đến tác dụng kháng khuẩn và xoa dịu vết thương rất hiệu quả.

- Mẹ cần lưu ý phải làm sạch núm vú sau khi cho bé bú: Đây là việc làm rất quan trọng và cần thiết để tránh khỏi nguy cơ nhiễm trùng. Có thể vệ sinh núm vú bằng nước muối để tránh nhiễm khuẩn.

- Tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ về một số loại thuốc mỡ có tác dụng làm dịu vết nứt nẻ. Lưu ý, cần dùng đúng cách để tránh gây ngộ độc và kích ứng.

- Có thể dùng gạc lạnh để giữ cho đầu vú của mẹ không bị khô. Đây cũng là cách giúp giảm đau vú, giảm ngứa và giảm viêm nhiễm.

- Mẹ có thể tham khảo việc sử dụng một số phụ kiện làm từ silicon để bảo vệ núm vú. Tuy nhiên, nên cân nhắc kỹ vì nếu sử dụng sai cách, có thể khiến trẻ khó khăn khi bú mẹ.

- Sử dụng thuốc giảm đau trong trường hợp cần thiết, tuy nhiên cần có chỉ định của bác sĩ.

Trong trường hợp mẹ bị nứt đầu ti kèm theo chảy máu và đau đớn liên tục hay có những dấu hiệu nhiễm trùng như sốt, chảy mủ, mẹ không nên chủ quan mà cần đi khám để được bác sĩ điều trị kịp thời. Tránh tình trạng vi khuẩn xâm nhập qua vết thương hở và gây nhiễm trùng tuyến vú.

Nếu có thắc mắc về quá trình chăm sóc trẻ cần được giải đáp hoặc có nhu cầu thăm khám sức khỏe, các bà mẹ hãy nhấc máy và gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, các tổng đài viên của bệnh viện luôn sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn trực tiếp cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.