Tin tức

Nỗi lo mẹ bị viêm gan B có nên cho con bú không và lời giải đáp từ chuyên gia

Ngày 15/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ tốt cho sự phát triển của trẻ mà còn tốt cho sức khỏe của người mẹ. Tuy nhiên, những trường hợp bà mẹ mắc viêm gan lại rất lo lắng về vấn đề cho con bú vì lo ngại sẽ lây truyền bệnh cho con. Vậy mẹ bị viêm gan B có nên cho con bú không? 

1. Bệnh viêm gan B có thể lây nhiễm qua nhiều con đường khác nhau

Viêm gan B được đánh giá là một dạng bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Điều đáng lo ngại là căn bệnh này đang có xu hướng tăng nhanh tại Việt Nam và rất nhiều người còn chưa hiểu rõ về mức độ nghiêm trọng của bệnh. 

Viêm gan B có thể lây truyền qua đường máu

Viêm gan B có thể lây truyền qua đường máu

Khi virus HBV mới xâm nhập vào cơ thể, người bệnh thường chưa xuất hiện triệu chứng đặc biệt mà thường trải qua thời gian ủ bệnh khá lâu, có thể trong khoảng 30 đến 180 ngày. Virus này có thể tồn tại bên ngoài cơ thể trong 7 ngày và có thể gây lây lan bệnh sang người khỏe mạnh. 

Dưới đây là một số con đường lây nhiễm bệnh phổ biến: 

  • Lây qua đường máu

Máu của người bệnh có chứa một lượng virus khá cao. Do đó, nếu tiếp xúc với máu của người bệnh khi da bị xước, có vết thương hở thì sẽ rất dễ bị lây nhiễm bệnh. 

Bên cạnh đó, virus cũng tồn tại ở một số thành phần khác trong cơ thể như tinh dịch, dịch âm đạo, nước bọt, sữa mẹ, mồ hôi, phân và nước tiểu,… Nếu tiếp xúc với những thành phần này khi da bị xước, có vết thương hở, cũng có nguy cơ lây nhiễm. Tuy nhiên, do nồng độ virus trong các thành phần nêu trên thường ít hơn nồng độ virus trong máu, nên nguy cơ lây nhiễm cũng thấp hơn so với khi tiếp xúc trực tiếp với máu của bệnh nhân. 

  •  Quan hệ tình dục không an toàn

Đây là nguyên nhân lây truyền của rất nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó có bệnh viêm gan B. Như đã nói, virus viêm gan B có thể tồn tại bên trong tinh dịch của nam giới, trong dịch âm đạo của nữ giới và có thể xâm nhập vào cơ thể của bạn tình qua những vết trầy xước. Vì thế, nếu quan hệ tình dục không dùng bao cao su, quan hệ tình dục đường miệng thì nguy cơ bị bệnh của bạn là rất cao. 

Viêm gan B có thể lây truyền từ mẹ sang con

Viêm gan B có thể lây truyền từ mẹ sang con

  •  Lây truyền từ mẹ sang con

Những thai phụ đang nhiễm virus viêm gan B sẽ có thể lây truyền bệnh sang con. Theo khảo sát, một số ít trường hợp em bé sinh ra từ người mẹ bị nhiễm bệnh có khả năng tự phục hồi sau khi bị lây nhiễm bệnh từ mẹ. Phần lớn, các con sẽ có nguy cơ cao bị viêm gan B mạn tính. 

2. Chuyên gia tư vấn: Mẹ bị viêm gan B có nên cho con bú không?

Rất nhiều bà mẹ nhiễm bệnh có thắc mắc “mẹ bị viêm gan B có nên cho con bú không”. Các chuyên gia giải đáp về vấn đề này như sau: Trong sữa của người mẹ có thể tồn tại virus viêm gan B nhưng chỉ với một lượng rất nhỏ và thường có nguy cơ lây bệnh rất thấp. 

Chính vì thế, các bà mẹ bị nhiễm bệnh có thể nuôi con bằng sữa mẹ một cách an toàn nếu thực hiện đúng phương pháp. Trong trường hợp núm vú của mẹ bị rạn, nứt, thậm chí chảy máu hoặc tiết dịch nhiều thì trẻ bú mẹ sẽ có nguy cơ lây nhiễm virus từ mẹ. 

Nếu biết cách, mẹ nhiễm viêm gan B vẫn có thể cho con bú mà không sợ lây bệnh sang con

Nếu biết cách, mẹ nhiễm viêm gan B vẫn có thể cho con bú mà không sợ lây bệnh sang con

Để đảm bảo an toàn, phòng ngừa lây nhiễm bệnh khi cho con bú, người mẹ nhiễm viêm gan B cần lưu ý những điều sau: 

- Mẹ cần thường xuyên theo dõi trẻ. Nếu thấy có những vấn đề khác thường, nhất là tình trạng trẻ bị chảy máu, nứt miệng, tưa lưỡi,… thì mẹ cần dừng cho con bú. Nếu cho con bú lúc này, virus gây bệnh từ mẹ sẽ dễ dàng xâm nhập vào cơ thể trẻ qua những vết chảy máu, trầy xước. 

- Trước khi cho con bú, mẹ cần lau sạch đầu vú và quan sát cẩn thận. Nếu đầu vú có dấu hiệu rạn nứt hoặc tiết dịch bất thường, chảy máu,… mẹ cũng cần dừng ngay việc cho con bú. Mẹ nên chờ cho vết thương lành hẳn mới tiếp tục cho bé bú. 

- Trong trường hợp mẹ cần phải điều trị bệnh khi đang trong quá trình nuôi con và cho con bú. Mẹ nên nhờ đến sự tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa để tìm ra giải pháp an toàn nhất. Các trường hợp nhiễm bệnh cũng không nên tự ý dùng thuốc trong giai đoạn này vì có thể gây ra những tác dụng phụ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sữa cũng như sức khỏe của trẻ. 

3. Hướng dẫn cách phòng ngừa lây nhiễm bệnh từ mẹ sang con 

Để phòng ngừa lây nhiễm bệnh viêm gan B sang con, phụ nữ mắc bệnh cần chú ý những điều sau: 

  • Không nên mang thai nếu đang trong giai đoạn viêm gan B cấp tính

Đây là giai đoạn virus hoạt động mạnh và chị em cần điều trị bệnh trước. Chờ đến khi nồng độ virus VGB giảm và ổn định , chức năng gan bình thường thì mới nên mang thai. Với những trường hợp mắc viêm gan B mạn tính, nên đi khám để được bác sĩ tư vấn và đánh giá mức độ bệnh trước khi lên kế hoạch có thai. 

Nên tiêm vắc xin cho trẻ trong vòng 12 giờ đầu tiên sau sinh

Nên tiêm vắc xin cho trẻ trong vòng 12 giờ đầu tiên sau sinh

  • Tiêm vắc xin cho trẻ sau sinh

Hiện nay, tiêm vắc xin là cách phòng ngừa bệnh viêm gan B hiệu quả nhất. Trong trường hợp mẹ nhiễm virus khi mang thai thì cần tiêm vắc xin cho trẻ trong vòng 12 giờ đầu tiên sau khi được sinh ra. Nếu tiêm vắc xin ở thời điểm này, trẻ có thể phòng ngừa bệnh đến 90%. Càng để lâu thì hiệu quả của vắc xin sẽ càng giảm dần. Liều lượng và liệu trình tiêm vắc xin cho trẻ cần được thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ

Hi vọng với những thông tin trên đây, các bà mẹ đã tìm ra được câu trả lời cho câu hỏi “mẹ bị viêm gan B có nên cho con bú hay không” và một số vấn đề cần lưu ý trong quá trình cho con bú. Nếu vẫn còn thắc mắc, bạn có thể liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo đường dây nóng 1900 56 56 56, các tổng đài viên của bệnh viện luôn sẵn sàng tư vấn chi tiết cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.