Tin tức

Cảm lạnh có lây không? Cách phòng ngừa lây nhiễm cảm lạnh

Ngày 15/04/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Mặc dù là tình trạng bệnh phổ biến ở mọi lứa tuổi nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về cảm lạnh, đặc biệt là cảm lạnh có lây không và làm thế nào để phòng ngừa lây nhiễm. Bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn đọc những thông tin hữu ích về vấn đề này.

1. Hiểu về cảm lạnh

Cảm lạnh là gì?

Cảm lạnh là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên, thường xảy ra vào thời điểm giao mùa. Tuy nhiên, thời tiết lạnh không phải là nguyên nhân, mà virus mới chính là yếu tố gây ra bệnh.

Theo đó, thời tiết lạnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi để virus tấn công và xâm nhập vào cơ thể. Lúc này, người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi và xuất hiện các triệu chứng sau:

  • Chảy nước mũi.

  • Nghẹt mũi.

  • Viêm họng.

  • Hắt hơi.

  • Sốt nhẹ.

  • Đau đầu.

  • Đau mỏi cơ.

  • Ho.

Cảm lạnh là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên, do virus gây ra

Cảm lạnh là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên, do virus gây ra

Cảm lạnh khác cảm cúm

Cảm cúm và cảm lạnh có lây không? Hai bệnh này có phải là một không? Thực tế, rất nhiều người nhầm lẫn cảm lạnh và cảm cúm là một bởi hai bệnh này khá giống nhau về nguyên nhân và triệu chứng. Nếu không phải là người có chuyên môn và chỉ dựa vào các triệu chứng lâm sàng thì rất khó phân biệt đâu là cảm lạnh, đâu là cảm cúm.

Tuy nhiên, cúm do virus cúm gây ra và triệu chứng sẽ tồi tệ, nghiêm trọng hơn, thậm chí dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe nếu không được điều trị tích cực. Trong khi đó, triệu chứng của cảm lạnh nhẹ hơn và có thể tự khỏi nếu người bệnh được nghỉ ngơi, ăn uống và chăm sóc đúng cách.

Và một khác biệt lớn giữa cảm lạnh và cảm cúm là trong khi cúm có vắc xin phòng ngừa thì cảm lạnh lại không (có thể vì thực sự không cần thiết).

2. Cảm lạnh có lây không và lây như thế nào?

Cảm lạnh có lây không?

Cảm lạnh có lây không? Câu trả lời là có - cảm lạnh hoàn toàn có thể lây từ người này sang người kia. Thậm chí, người bệnh có thể lây cho người khỏe ngay cả khi họ chưa xuất hiện các triệu chứng của cảm lạnh, thường là 4 - 6 ngày tính từ khi mắc bệnh. Riêng với trẻ em và trẻ sơ sinh, thời gian để lây bệnh cho người khác có thể là trong 7 ngày hoặc lâu hơn.

Cảm lạnh rất dễ lây từ người này sang người kia

Cảm lạnh rất dễ lây từ người này sang người kia

Thực tế, rất khó để xác định chính xác thời gian mà virus gây bệnh cảm lạnh truyền từ người này sang người kia bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Và yếu tố quan trọng nhất chính là sức đề kháng và hệ miễn dịch của mỗi người.

Theo đó, mỗi người sẽ có một sức khỏe khác nhau. Những người có sức đề kháng yếu thì dễ mắc bệnh hơn, thời gian nhiễm bệnh ngắn hơn. Ngược lại, người có sức đề kháng mạnh thì thời gian nhiễm bệnh lâu, khó nhiễm bệnh và nếu may mắn thì có thể không nhiễm bệnh do cơ thể có khả năng chống cự và tiêu diệt virus trước khi nó gây bệnh.

Tuy nhiên, virus gây cảm lạnh có thể sống trong cơ thể người trong khoảng thời gian tối thiểu là ba tuần. Và vì thế, có thể lây sang người khác bất cứ lúc nào. Do đó, tuyệt đối không chủ quan khi đã tiếp xúc với người bệnh, kể cả khi tiếp xúc với người đã khỏi bệnh. Bởi rất có thể, trong người người bệnh vẫn còn virus và bệnh có thể tái phát lại và lây truyền cho người khác.

Cảm lạnh lây truyền như thế nào?

Trả lời được câu hỏi cảm lạnh có lây không nhưng liệu bạn có biết cảm lạnh lan truyền qua những con đường nào? Dưới đây là những cách mà virus cảm lạnh lây truyền từ người này sang người khác.

Bắt tay với người bệnh cũng là nguyên nhân gây lây nhiễm cảm lạnh

Bắt tay với người bệnh cũng là nguyên nhân gây lây nhiễm cảm lạnh

Tiếp xúc trực tiếp với người bệnh

Khi trò chuyện trực tiếp với người bệnh mà không có bất kỳ biện pháp phòng ngừa nào, nguy cơ lây nhiễm bệnh là rất cao. Bởi trong lúc nói chuyện, hắt hơi hay ho, người bệnh sẽ bắn các dịch tiết chứa virus ra ngoài không khí, và nếu bạn hít phải thì virus sẽ tấn công, xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh.

Ngoài ra, khi người bệnh lấy tay che mũi, miệng khi hắt hơi và ho thì trên tay họ sẽ dính virus. Nếu bạn bắt tay hay cầm tay người bệnh, sau đó vô tình đưa tay lên mặt mình thì sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh.

Tiếp xúc qua trung gian

Nếu không tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, nhưng vô tình chạm vào những món đồ, vật dụng mà người bệnh đã cầm nắm hay sử dụng thì bạn vẫn có thể bị lây nhiễm virus.

Chẳng hạn, khi bạn sử dụng chung chén dĩa, ly cốc, khăn lau hoặc chạm vào tay nắm cửa, điện thoại, bàn phím, chuột máy tính,… mà trước đó người bệnh đã từng tiếp xúc thì đã có nguy cơ mắc bệnh.

3. Cách phòng ngừa lây nhiễm cảm lạnh

Có thể thấy, cảm lạnh là bệnh có tính lây nhiễm cao, do đó, bạn cần chủ động phòng ngừa lây nhiễm bằng các biện pháp sau.

Thường xuyên rửa tay với xà phòng, nước sạch để phòng ngừa lây nhiễm cảm lạnh

Thường xuyên rửa tay với xà phòng, nước sạch để phòng ngừa lây nhiễm cảm lạnh

Đối với người khỏe

  • Không hoặc hạn chế tiếp xúc với người bệnh.

  • Khi tiếp xúc với người bệnh, phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn.

  • Không bắt tay, nắm tay người bệnh.

  • Rửa tay sạch sẽ với xà phòng, nước diệt khuẩn và nước sạch ngay sau khi tiếp xúc với người bệnh và ngay cả khi ra đi ra ngoài về.

  • Tuyệt đối không đưa tay lên mặt, nhất là mắt, mũi, miệng khi chưa rửa tay.

Đối với người bệnh

  • Nghỉ ngơi, thư giãn tại nhà. Hạn chế tiếp xúc với mọi người, nhất là trẻ em vì trẻ em có sức đề kháng yếu và chưa có cách tự bảo vệ bản thân.

  • Dùng khăn giấy che miệng và mũi khi ho và hắt hơi, sau đó cho khăn giấy vào thùng rác.

  • Trường hợp không có khăn giấy, có thể dùng khuỷu tay để che miệng và mũi khi ho và hắt hơi.

  • Khử trùng những vật dụng hay chạm vào như remote, điện thoại, tay nắm cửa,…

  • Sử dụng dụng cụ ăn uống riêng như chén dĩa, ly cốc,… Và những dụng cụ này phải được rửa sạch sẽ, thậm chí là khử trùng bằng nước sôi ngay sau khi sử dụng.

Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc cảm lạnh có lây không và làm thế nào để phòng ngừa lây nhiễm cảm lạnh. Nếu nghi ngờ bị nhiễm bệnh, cần được thăm khám và điều trị kịp thời để an toàn cho sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.