Tin tức

Cảm lạnh ở trẻ: nguyên nhân, triệu chứng và cách xử trí

Ngày 02/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cảm lạnh ở trẻ có thể tự khỏi đối với những bé có sức đề kháng tốt. Tuy nhiên, ở một vài trường hợp trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ có hệ miễn dịch yếu, cảm lạnh dần phát triển thành những bệnh lý nặng hơn. Vì vậy gia đình không nên chủ quan và cần biết cách đề phòng cũng như xử trí kịp thời và đúng cách.

1. Cảm lạnh ở trẻ và những nguyên nhân gây ra bệnh lý này

Trẻ bị cảm lạnh do tác nhân virus gây ra, có rất nhiều loại virus gây bệnh, trong đó rhinovirus, là một trong những loại được ghi nhận có đa số các trường hợp mắc bệnh. 

Cảm lạnh là một trong những bệnh lý thông thường ở trẻ em. Bệnh không thể sử dụng thuốc kháng sinh để chữa trị và có thể tự khỏi sau vài ngày theo dõi, chăm sóc và áp dụng một số giải pháp tại nhà. Vì vậy, việc chăm sóc và cách điều trị cảm lạnh ở trẻ tại nhà là rất quan trọng, điều này giúp bé nhanh khỏi và hạn chế những biến chứng không mong muốn. 

Không chủ quan khi bé bị cảm lạnh

Không chủ quan khi bé bị cảm lạnh

Ngoài ra, một số đối tượng là trẻ sơ sinh và trẻ có sức đề kháng không tốt, cảm lạnh có thể dần phát triển thành những bệnh lý nặng hơn. Ở những trường hợp này, nếu việc áp dụng các biện pháp chữa trị tại nhà không đạt hiệu quả, tình hình bệnh cảm lạnh không thuyên giảm, gia đình cần đưa trẻ đến các Trung tâm Y tế để điều trị.

Nguyên nhân hình thành bệnh lý cảm lạnh ở trẻ

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến cảm lạnh ở trẻ, dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây bệnh:

  • Trẻ vô tình nhiễm các loại virus gây cảm lạnh bao gồm Rhinovirus, Enterovirus và Coronavirus, thông qua hệ hô hấp.

  • Mùa thu và mùa đông thường xuất hiện nhiều các ca bệnh cảm lạnh ở trẻ em. Vì vậy, gia đình cần bổ sung chất dinh dưỡng đầy đủ để bé có hệ miễn dịch tốt, không bị sự xâm nhập của virus.

  • Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi đột ngột, là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh cảm lạnh.

  • Bé tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh khi chạm vào người nhiễm bệnh hoặc các đồ vật, đồ chơi có virus.

  • Trẻ có hệ miễn dịch không tốt so với lứa tuổi.

  • Các yếu tố khác như hút thuốc lá thụ động, môi trường xung quanh có nhiều bụi, không khí ô nhiễm cũng tạo điều kiện để bệnh hình thành bệnh.

2. Những triệu chứng và biến chứng thường gặp khi trẻ mắc bệnh cảm lạnh

Cảm lạnh ở trẻ gây nên một số triệu chứng khiến trẻ khó chịu, quấy khóc, mệt mỏi,.. sau đây là các dấu hiệu nhận biết khi trẻ mắc bệnh:

  • Nước mũi của trẻ chảy liên tục, sau một thời gian sẽ cô đặc lại, hắt xì hơi nhiều lần trong ngày, ngoài ra còn có chảy nước mắt.

  • Cảm thấy đau ở vùng họng, rát cổ, ho.

  • Bé mệt, khó chịu, đau đầu, quấy khóc, chán ăn.

  • Một số trẻ có triệu chứng sốt.

  • Có thể gây ra tình trạng tiêu chảy, buồn nôn, nôn mửa.

 Trẻ sốt là một trong những triệu chứng của cảm lạnh

Trẻ sốt là một trong những triệu chứng của cảm lạnh

Biến chứng thường gặp khi trẻ mắc bệnh cảm lạnh

Cảm lạnh ở trẻ không phải là bệnh nguy hiểm, tuy nhiên nếu không được chữa trị đúng cách và kịp thời sẽ dẫn đến các biến chứng, bệnh lý nặng hơn. Một số trường hợp bệnh lý hình thành do cảm lạnh kéo dài là:

  • Cảm lạnh lâu ngày dẫn đến nhiễm trùng hô hấp trên và kèm theo đó là viêm tai giữa cấp.

  • Cảm lạnh là điều kiện cho việc tái phát bệnh hen suyễn, trẻ mệt mỏi, thở khò khè, khó thở, ho nhiều,… 

  • Viêm họng, trẻ đau cổ họng khi nuốt thức ăn.

  • Tạo môi trường cho virus phát triển hình thành bệnh viêm mũi, viêm xoang.

  • Cảm lạnh không chữa trị sớm, xuất hiện triệu chứng sốt cao, ớn lạnh,… bệnh có thể chuyển sang viêm phổi.

Vì vậy, phụ huynh không nên chủ quan khi bé bị cảm lạnh, nếu chữa trị tại nhà không khỏi, hãy đưa trẻ đến bệnh viện để được thăm khám, theo dõi và điều trị đúng cách.

3. Cảm lạnh ở trẻ khi nào cần đến bệnh viện?

Để bé mau khỏi bệnh, phụ huynh nên chăm sóc bé như thế nào, chế độ ăn của trẻ cần lưu ý những gì? Hãy lắng nghe những lời khuyên dưới đấy đến từ các chuyên gia của MEDLATEC.

  • Đảm bảo bé uống nhiều nước, nước trái cây, cho trẻ ăn các loại trái cây họ cam quýt giúp tăng đề kháng như cam, bưởi, chanh, quýt,…

  • Bổ sung các chất dinh dưỡng đầy đủ và chế biến dạng lỏng để trẻ dễ ăn cũng như dễ tiêu hóa như cháo, súp.

  • Gia đình thực hiện một số giải pháp giúp trẻ giảm ho, giảm đau họng như chưng đường phèn với gừng hoặc tắc, súc miệng mỗi sáng bằng nước muối, uống nước ấm cùng với chanh và mật ong,…

Giảm ho, giảm đau họng bằng cách chưng đường phèn với gừng hoặc tắc

Giảm ho, giảm đau họng bằng cách chưng đường phèn với gừng hoặc tắc

  • Giữ môi trường sạch sẽ, thoáng mát để trẻ nghỉ ngơi.

  • Tuyệt đối không tắm nước lạnh cho trẻ.

  • Nếu trẻ bị nghẹt mũi, hãy vệ sinh mũi giúp trẻ và rửa mũi bằng nước muối sinh lý.

  • Không cho trẻ ăn các thức ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, nước ngọt, nước uống có ga.

  • Không tự ý sử dụng thuốc khi chưa thông qua ý kiến bác sĩ.

Vậy, khi nào cần đưa trẻ đến bệnh viện? Khi các biểu hiện sức khỏe không thuyên giảm, kéo dài, các triệu chứng ngày càng ở mức độ nặng hơn, dù đã áp dụng những phương pháp trên. Gia đình cần đưa trẻ đến ngay các bệnh viện uy tín để khám và chữa trị, tránh trường hợp bệnh tiến triển, hình thành các bệnh lý khác.

4. Các biện pháp phòng ngừa cảm lạnh ở trẻ em

Virus là nguyên nhân chính dẫn đến cảm lạnh ở trẻ, vì vậy phụ huynh cần bảo vệ trẻ, tránh tiếp xúc với những vật dụng, đồ dùng mà người mắc bệnh đã sử dụng.  Dạy trẻ cách rửa tay đúng và rửa tay bằng xà phòng sau khi hắt xì hơi và trước khi ăn.

Dạy trẻ cách rửa tay đúng và rửa tay bằng xà phòng

Dạy trẻ cách rửa tay đúng và rửa tay bằng xà phòng

Cần cách ly trẻ bị ốm và trẻ khỏe mạnh để tránh lây nhiễm. Các mẹ cần không cho trẻ lại gần, chơi chung, sử dụng đồ dùng chung, ăn uống chung với trẻ đang bị cảm cúm.

Ngoài ra, sức đề kháng tốt cũng là một điều quan trọng giúp trẻ chống lại virus. Vì vậy, phụ huynh cần cho trẻ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, bổ sung nhiều vitamin từ rau và các loại trái cây, thời gian ăn và ngủ hợp lý.

Trên đây MEDLATEC đã cung cấp những thông tin cần thiết về nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết, các phương pháp điều trị và biện pháp phòng ngừa bệnh cảm lạnh ở trẻ. Vì vậy nếu bé bị cảm lạnh lâu ngày không khỏi, hoặc có những dấu hiệu bất thường khác về sức khỏe, cha mẹ có thể đưa trẻ đến khám tại Chuyên khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, hoặc liên hệ trước qua số điện thoại sau để được hỗ trợ và giải đáp cụ thể: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.