Tin tức

Cẩm nang sức khỏe: uống nước đậu đen có tác dụng gì?

Ngày 28/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nước đậu đen là loại thức uống quen thuộc với người dân Việt bởi nguyên liệu dễ kiếm, rẻ tiền lại có tính mát. Không những thế đây còn là loại thức uống có hàm lượng dinh dưỡng cao nên càng được nhiều người sử dụng. Vậy uống nước đậu đen có tác dụng gì cho sức khỏe, bài viết sau sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề này.

1. Uống nước đậu đen có tác dụng gì cho sức khỏe?

1.1. Tốt cho xương khớp

Phốt pho và canxi rất cần thiết cho sự hình thành cấu trúc của hệ xương còn kẽm và sắt giúp duy trì độ đàn hồi và sức mạnh của xương khớp. Tất cả những khoáng chất này đều có mặt trong hạt đậu đen. Vì thế, nước đậu đen trở thành một loại thức uống rất tốt cho sự chắc khỏe của hệ xương cũng như phòng ngừa bệnh lý xương khớp.

uống nước đậu đen có tác dụng gì

Nước đậu đen rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp

1.2. Hạ huyết áp

Muốn ổn định huyết áp ở mức bình thường thì không thể quên được việc duy trì lượng natri ở mức thấp. Vậy uống nước đậu đen có tác dụng gì đối với bệnh huyết áp? Đậu đen không chỉ giàu khoáng chất như kali, magie, canxi,... mà còn có hàm lượng natri thấp tự nhiên nên thức uống từ nguyên liệu này sẽ giúp giảm huyết áp hiệu quả.

1.3. Hỗ trợ chữa trị bệnh đái tháo đường

Rất nhiều nghiên cứu đã cho thấy người bị bệnh đái tháo đường tuýp 1 khi ăn chế độ ăn giàu chất xơ thì mức đường huyết sẽ thấp đi. Không những thế, chế độ ăn này còn giúp bệnh nhân bị đái tháo đường type 2 cải thiện lượng đường huyết và lipid. Trong mỗi cốc đậu đen được nấu chín có khoảng 15g chất xơ nên nước uống đậu đen rất tốt cho việc kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường.

1.4. Bảo vệ sức khỏe hệ tim mạch

Đối với hệ tim mạch, uống nước đậu đen có tác dụng gì cũng là vấn đề ít người hiểu rõ. Trên phương diện này, có thể giải thích như sau: trong hạt đậu đen có thành phần của vitamin nhóm B phức hợp cao không chỉ cải thiện sức khỏe mạch máu mà còn giảm lượng triglyceride và cholesterol xấu trong cơ thể, nhờ đó mà sức khỏe của người bị bệnh tim cũng trở nên tốt hơn.

1.5. Phòng ngừa bệnh ung thư

Trong các loại thức uống tự nhiên thì đậu đen có chứa hợp chất thực vật cùng 8 loại flavonoid khác nhau có tác dụng giảm thiệt hại của gốc tự do - nguyên nhân khiến cho tế bào thay đổi và gây ra bệnh ung thư. 

uống nước đậu đen có tác dụng gì

Thành phần thực vật trong đậu đen có thể giác tác hại của gốc tự do gây ra bệnh ung thư

Mặt khác, đậu đen còn giàu chất xơ nên sẽ phòng ngừa hiệu quả bệnh ung thư ruột già. Đây chính là những lý giải trên phương diện uống nước đậu đen có tác dụng gì đối với phòng ngừa ung thư.

1.6. Tốt cho hệ tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ có trong hạt đậu đen rất cao nên khi uống nước và ăn hạt đậu đen, thực phẩm sẽ có điều kiện di chuyển dễ dàng hơn, nhờ đó mà các vấn đề về tiêu hóa như táo bón, ợ hơi, khó tiêu,... sẽ được xử lý hiệu quả.

2. Cách chế biến đậu đen nấu nước và một số lưu ý khi sử dụng

2.1. Chế biến nước đậu đen như thế nào?

Để chế biến đậu đen làm nước uống là việc rất dễ dàng nhưng muốn đạt được hiệu quả tối đa cho sức khỏe thì cần lựa chọn đúng loại đậu xanh lòng, không sâu, hạt săn chắc,... Trước khi chế biến cần rửa sạch đậu để loại bỏ bụi bẩn sau đó cho vào rang đều trên lửa nhỏ đến khi xuất hiện mùi thơm thì cho vào nước đun sôi trong 10 phút. Thành phẩm nước thu được từ quá trình này đem chắt ra làm nước uống trong ngày.

2.2. Những điều cần lưu ý khi dùng nước đậu đen

Trong hạt đậu đen chứa oligosaccharides mang tên galactans - một loại đường phức tạp cơ thể không có khả năng tiêu hóa được do bị thiếu enzym alpha-galactosidase. Vì thế, khi ăn đậu đen một số người có thể sẽ cảm thấy khó chịu ở đường ruột hoặc bị đầy hơi.

Khi ăn hạt đậu đen, nếu gặp những triệu chứng này, tốt nhất bạn nên cân nhắc về việc đưa nó vào chế độ ăn hàng ngày. Thay vào đó, bạn nên chọn đậu đen đã nảy mầm hoặc ngâm đậu đen thật lâu trước khi nấu để bỏ đường oligosaccharide, tránh gặp phải các vấn đề về đường tiêu hóa.

uống nước đậu đen có tác dụng gì

Trước khi chế biến đậu đen làm nước uống cần tìm hiểu kĩ uống nước đậu đen có tác dụng gì và cách dùng nước đậu đen sao cho đúng

Mặc dù đã biết uống nước đậu đen có tác dụng gì nhưng các trường hợp sau không nên dùng loại thức uống này:

+ Người thuộc nhóm thân hàn.

+ Hay có dấu hiệu mệt mỏi.

+ Bị loét hành tá tràng.

+ Bị tiêu chảy.

Trường hợp đang điều trị bệnh bằng thuốc cần cân nhắc sử dụng nước uống từ đậu đen để tránh phản ứng giữa đậu đen với thành phần của thuốc sinh ra những tác dụng phụ không mong muốn. Ngoài ra, trẻ nhỏ, người già, người có thể chất yếu khó tiêu thụ được hàm lượng protein lớn ở hạt đỗ đen nên cũng cần thận trọng khi sử dụng để tránh bị chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu,...

Tuy những tác dụng của nước đậu đen với sức khỏe là không thể phủ nhận nhưng không nên vì thế mà lạm dụng, uống quá nhiều loại thức uống này. Mỗi ngày tốt nhất chỉ nên uống 1 - 2 cốc và chỉ nên uống mỗi tuần không quá 3 - 4 lần. Nếu dùng nước đậu đen với mục đích giảm cân thì trong thời gian đó cần hạn chế đồ uống nhiều đường, đồ ăn nhanh,...; thay vào đó nên uống nước đậu đen rang không đường thêm chút muối để đạt hiệu quả giảm cân nhanh hơn.

Ngoài những điều cơ bản trên đây thì khi uống nước đậu đen cũng cần tránh ăn thực phẩm giàu canxi, kẽm, sắt. Nếu cần ăn thì nên cách nhau 4 tiếng để tránh phản ứng ngược.

Những chia sẻ về vấn đề uống nước đậu đen có tác dụng gì trên đây hy vọng sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về công dụng của thức uống tự nhiên này cũng như cách sử dụng sao cho tránh gặp phải những hệ lụy không đáng có. Tuy nước đậu đen tốt trên nhiều phương diện nhưng không có nghĩa là chỉ nên tập trung lựa chọn sử dụng mỗi loại hạt này mà cần có một chế độ ăn uống tổng thể đa dạng thì mới có được một sức khỏe tốt và phòng ngừa bệnh tật hiệu quả.

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.