Tin tức

Tác dụng của đậu xanh đối với sức khỏe và lưu ý khi sử dụng

Ngày 12/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đậu xanh là một loại thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn của mỗi gia đình. Tuy nhiên, đậu xanh không chỉ góp phần tạo nên những món ăn ngon mà còn có nhiều tác dụng đối với sức khỏe của chúng ta. Dưới đây là những thông tin về tác dụng của đậu xanh cũng như những lưu ý khi sử dụng loại thực phẩm này để giúp bạn bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất. 

1. Những tác dụng của đậu xanh với sức khỏe 

Thành phần dinh dưỡng có trong 100g đậu xanh bao gồm: 31 calo, 6,97g Cacbonhidrat, 2,7g chất xơ, 0,22g chất béo, 1,8g chất đạm, 35 mcg vitamin A, 0.141 mg Vitamin B6, 12.2 mg Vitamin C,  14.4 mcg Vitamin K, 33 mcg Axit Folic, 37 mg Canxi, 1, 03 mg Sắt, 25 mg MagiE, 38 mg Phốt pho, 211 mg Kali, 19 mcg Fluorua,… và một số dưỡng chất khác. 

Dưới đây là một số tác dụng của đậu xanh đối với sức khỏe nếu bạn biết cách sử dụng loại thực phẩm này hợp lý: 

Tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

Đậu xanh có chứa nhiều chất xơ, đặc biệt là chất xơ không hòa tan, rất tốt đối với hệ tiêu hóa. Tác dụng của chất xơ có trong đậu xanh chính là thúc đẩy quá trình tiêu hóa, kích thích nhu động ruột, hạn chế tình trạng khó tiêu và những vấn đề về đường tiêu hóa.

Đậu xanh rất tốt cho đường tiêu hóa

Đậu xanh rất tốt cho đường tiêu hóa

Giúp thanh nhiệt, giải độc

Các thành phần dinh dưỡng trong đậu xanh, đặc biệt là các loại vitamin và khoáng chất,… có thể giúp thanh nhiệt, giải độc, trị mụn nhọt,… Trong Đông y, đậu xanh chính là một vị thuốc có vai trò làm mát cơ thể rất hiệu quả. 

Tăng cường miễn dịch

Chất chống oxy hóa và vitamin A có trong đậu xanh có thể giúp chống viêm và giúp hệ miễn dịch của bạn hoạt động tốt hơn. 

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Ăn đậu xanh có thể giúp bạn kiểm soát tốt lượng cholesterol. Bên cạnh đó, đậu xanh còn có chứa nhiều vitamin A, vitamin C và một số chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ gây mảng bám động mạch và từ đó phòng ngừa bệnh tim mạch hiệu quả. Hơn nữa, loại thực phẩm này còn có chứa kali và magie giúp ổn định huyết áp hiệu quả. 

Đậu xanh giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Đậu xanh giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Đậu xanh không có chứa nhiều tinh bột và được đánh giá là an toàn đối với bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường - những người có chế độ ăn kiêng tinh bột. Vì thế

Phòng chống ung thư

Một số thành phần trong đậu xanh chẳng hạn như gamma-tocopherol, phytosterol, saponin,… là những chất có đặc tính chống ung thư. Bên cạnh đó, Lipid, glucid, protid trong đậu xanh cũng mang đến nhiều lợi ích trong việc chống oxy hóa. Trong phần nhân màu vàng của loại đậu này có chứa coumestrol - dưỡng chất này có thể chống lại các gốc tự do mạnh mẽ hơn 50 lần so với vitamin E và hơn 20 lần so với vitamin C. Chính vì thế, ăn đậu xanh có thể giúp phòng chống nhiều loại ung thư, đặc biệt là ung thư đại tràng và một số bệnh đường ruột. 

Cải thiện thị lực

Một trong những tác dụng của đậu xanh đó là giúp chúng ta cải thiện thị lực. Lutein và zeaxanthin là hai chất chống oxy hóa trong đậu xanh và có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe đôi mắt, đặc biệt là ngăn ngừa tình trạng thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do lão hóa. 

Giúp xương chắc khỏe hơn

Khi ăn đậu xanh, bạn đã bổ sung một lượng canxi và vitamin K nhất định cho cơ thể. Đây đều là những yếu tố rất cần thiết để giúp xương trở nên chắc khỏe hơn. 

Giúp duy trì cân nặng 

Nếu bạn đang ăn kiêng, thì đậu xanh có thể là một loại thực phẩm gợi ý cho bạn. Đậu xanh giúp tăng cường quá trình trao đổi chất. Đồng thời đậu xanh có chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng hàm lượng calo trong đậu xanh lại rất thấp nên có thể giúp bạn duy trì cân nặng hiệu quả. 

Hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm

Một số loại vitamin trong đậu xanh, nhất là vitamin C và vitamin B có tác dụng rất tốt trong việc ổn định sức khỏe tinh thần. Bên cạnh đó đậu xanh còn có chứa nhiều kẽm, magie, cũng như các loại axit amin giúp tăng cường sản xuất những chất dẫn truyền thần kinh, mang lại những tác dụng tích cực tới não bộ, giúp cải thiện tâm trạng và có thể hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm rất tốt. 

Rất tốt đối với phụ nữ có thai

Đậu xanh không chỉ tốt đối với sức khỏe mẹ bầu mà còn rất tốt cho thai nhi. Chất folate có trong đậu xanh sẽ giúp tăng cường sản xuất hồng cầu. Bên cạnh đó, folate còn rất tốt trong việc phát triển hệ thần kinh của phôi thai và từ đó giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi. 

Làm đẹp da

Một tác dụng của đậu xanh mà không thể không nhắc đến là làm đẹp da. Đậu xanh có thể giúp tẩy chất nhờn, tẩy tế bào chết cho da. Các loại vitamin, chất béo, chất xơ trong đậu xanh giúp da bạn trở nên trắng sáng hơn và có thể giảm tình trạng rám nắng hiệu quả. 

2. Lưu ý khi sử dụng đậu xanh 

Đậu xanh rất lành tính nhưng vẫn có thể mang lại những tác dụng phụ nếu bạn không sử dụng đúng cách. Chẳng hạn như: 

- Khi bị tiêu chảy không nên ăn đậu xanh vì nó có thể làm cho tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn. 

Khi bị tiêu chảy không nên ăn đậu xanh

Khi bị tiêu chảy không nên ăn đậu xanh

- Một số người có thể bị dị ứng với đậu xanh. 

- Lectin có trong đậu xanh có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe đường tiêu hóa như gây ợ hơi, đầy bụng, chậm tiêu,…

Chính vì thế, để có thể đạt được những tác dụng của đậu xanh và hạn chế tác dụng phụ, bạn nên chú ý những điều sau: 

- Không nên ăn đậu xanh khi đói để tránh làm hại dạ dày. 

- Không nên ăn quá nhiều, người lớn chỉ nên ăn 2 đến 3 lần trong tuần, trẻ nhỏ chỉ nên cho một chút vào cháo, nếu trẻ từ 6 tuổi trở lên có thể ăn theo lượng của người lớn. 

Sử dụng đậu xanh đúng cách để mang lại hiệu quả tốt nhất

Sử dụng đậu xanh đúng cách để mang lại hiệu quả tốt nhất

- Trong đậu xanh có hàm lượng phytate - có thể gây cản trở hấp thụ một số chất dinh dưỡng, chẳng hạn như canxi. Tuy nhiên, bạn có thể điều chỉnh bằng cách ngâm đậu xanh trong nước khoảng vài giờ trước khi chế biến. 

Như vậy chỉ cần sử dụng hợp lý, chúng ta có thể nhận được rất nhiều tác dụng của đậu xanh đối với sức khỏe. Để tìm hiểu thêm những kiến thức về dinh dưỡng cũng như đặt lịch khám, bạn có thể liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo tổng đài 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.