Tin tức

Cẩm nang sức khỏe về bệnh ung thư xoang mặt

Ngày 16/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Ung thư xoang mặt xuất phát từ các xoang mặt và tiến triển rất nhanh nhưng lại tương đối khó chẩn đoán lâm sàng. Vì thế, trang bị cho mình những kiến thức cần thiết liên quan đến bệnh sẽ giúp chúng ta chủ động phát hiện bệnh lý này, tránh bỏ qua thời điểm vàng để điều trị bệnh đạt kết quả tích cực.

1. Nguyên nhân gây nên và triệu chứng của bệnh ung thư xoang mặt

1.1. Tại sao bị ung thư xoang mặt?

Vị trí các xoang trên mặt

Vị trí các xoang trên mặt

Ung thư xoang mặt xuất phát từ các xoang ở mặt gồm: xoang bướm, xoang trán, xoang sàng sau, xoang sàng trước và xoang hàm trong đó phổ biến nhất là xoang sàng và xoang hàm vì chúng liên quan mật thiết với nhau.

Hiện nay vẫn chưa tìm được nguyên nhân chính xác gây ra bệnh ung thư xoang mặt. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng bệnh lý này thường liên quan đến yếu tố tiền sử viêm nhiễm mạn tính tại chỗ trong thời gian dài khiến cho niêm mạc vùng mũi xoang bị tổn thương, đặc biệt là viêm mãn tính thoái hóa polyp có liên quan mật thiết với ung thư sàng hàm. Ngoài ra, nhiều bệnh nhân tìm thấy ung thư xoang khi đang điều trị bệnh xoang.

Bên cạnh đó, nhiều nhà khoa học cũng cho rằng nam giới, nhất là độ tuổi trên 40 có nguy cơ với ung thư xoang. Người làm việc môi trường ô nhiễm hay chứa hóa chất độc hại như: chất Nickel, Amiang, nghề mộc, nghề thuộc da,...

Không chỉ những yếu tố trên đây mà uống rượu hay hút thuốc lá thường xuyên cũng làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển ung thư xoang cạnh mũi. Thực tế cho thấy 85% bệnh nhân mắc ung thư vùng đầu cổ có liên quan đến thuốc lá và bia rượu.

1.2. Triệu chứng của bệnh ung thư xoang mặt như thế nào?

Bệnh ung thư xoang mặt được phân thành 3 loại, theo đó, mỗi loại bệnh sẽ có triệu chứng không giống nhau:

1.2.1. Ung thư thượng tầng cấu trúc

- Giai đoạn đầu của bệnh

+ Tắc, ngạt mũi: người bệnh thường bị tắc hoặc ngạt ở một bên mũi, diễn tiến từ nhẹ cho đến nặng, đến khi ngạt hoàn toàn sẽ xuất hiện tình trạng có mủ nhầy và chảy máu mũi.

Tùy vào giai đoạn của bệnh mà người bị ung thư xoang mặt sẽ có triệu chứng chảy máu mũi ở mức độ khác nhau

Tùy vào giai đoạn của bệnh mà người bị ung thư xoang mặt sẽ có triệu chứng chảy máu mũi ở mức độ khác nhau

+ Chảy máu mũi: theo thời gian, mức độ chảy máu sẽ tăng lên cả về lượng và số lần chảy máu.

+ Đau: tuy không phải là triệu chứng phổ biến nhưng một số bệnh nhân sẽ có cảm giác nặng ở vùng trán hoặc rễ mũi, một số trường hợp sẽ thấy vùng trán bị đau dữ dội.

+ Mũi, mắt bị sưng: vì tổ chức u đã lan quá giới hạn xoang sàng nên rễ mũi bị phồng ra, vùng gò má bị sưng, vùng mắt bị biến dạng, một số người bị sưng nề mí trên.

- Giai đoạn các triệu chứng trở nên rõ rệt

+ Đau đầu: lúc này triệu chứng của bệnh đã trở nên nghiêm trọng rất nhiều, chủ yếu xuất hiện ở rễ mũi, hố mắt và trán. Người bị u xoang sàng sau sẽ có những cơn đau âm ỉ ở vùng chẩm hoặc đỉnh đầu, tính chất cơn đau hơi giống với đau khi bị viêm xoang bướm, đau nửa đầu rồi lan ra sau.

+ Rối loạn khứu giác: thường có ở u thần kinh khứu giác hoặc phần cao của xoang sang, đôi khi giảm khứu giác hoặc mất khứu giác hoàn toàn.

+ Chảy máu mũi: người bệnh bị chảy nhiều máu mũi và chảy nhiều lần kèm theo tình trạng mũi nhầy.

+Dị dạng mắt: vì khối u đã lan ra ngoài xoang sàng nên nó làm cho thành trước và thành ngoài xoang bị  phá vỡ và khiến cho góc trong mắt phồng lên, đẩy lồi nhãn cầu.

+ Bất thường ở mắt: chảy nhiều nước mắt, phù nề mi mắt, nhãn cầu lồi, viêm tuyến lệ.

1.2.2. Ung thư trung tầng cấu trúc

- Giai đoạn đầu của bệnh

Triệu chứng thường khó nhận biết và không đặc hiệu vì tương đối giống với bệnh viêm xoang mạn tính. Đại đa số trường hợp chỉ xuất hiện triệu chứng khi đã bội nhiễm và người bệnh sẽ bị chảy máu mũi có mủ, đau đầu âm ỉ.

- Giai đoạn các triệu chứng trở nên rõ rệt

Bệnh nhân thường bị đau nhức má, hố mắt và đau đầu.

1.2.3. Ung thư hạ tầng kiến trúc

- Giai đoạn đầu của bệnh

Người bệnh có những cơn đau răng kéo dài với mức độ dữ dội, răng có thể bị lung lay.

- Giai đoạn bệnh lan rộng

Đây là lúc bệnh bước vào giai đoạn cuối, tổn thương ung thư làm phá huỷ tổ chức xương rồi lan đến phần mềm nên toàn bộ khuôn mặt của người bệnh đã bị quái dị.

2. Chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư xoang mặt

2.1. Chẩn đoán ung thư xương mặt bằng cách nào?

Bên cạnh việc thăm khám lâm sàng, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện một số biện pháp sau để chẩn đoán ung thư xoang mặt:

Chụp MRI là một trong những phương pháp giúp chẩn đoán chính xác ung thư xoang mặt

Chụp MRI là một trong những phương pháp giúp chẩn đoán chính xác ung thư xoang mặt

- Nội soi mũi xoang: giúp phát hiện bệnh từ giai đoạn sớm, nếu có tổn thương nghi ngờ người bệnh cần phải làm sinh thiết khối u.

- Xét nghiệm sinh hóa, công thức máu, điện tim: để đánh giá toàn thân. 

- Chụp X-quang, chụp CT cắt lớp, chụp MRI: tìm ranh giới, tổn thương phần mềm, tỷ trọng khối u, giai đoạn của ung thư.

- Chẩn đoán tế bào: áp dụng ở khối u di căn để lấy cơ sở chẩn đoán và đưa ra quyết định điều trị.

- Một số kiểm tra khác cũng có thể được yêu cầu thực hiện như: xạ hình thận, xạ hình xương, chụp PET/CT,...

2.2. Phương pháp điều trị ung thư xoang mặt là gì?

Điều trị ung thư xoang mặt là đa mô thức, trong đó chủ yếu là phẫu thuật, xạ trị và hóa trị. Đại đa số bệnh nhân cần phải phối hợp đồng thời cả 3 phương pháp này. Tùy thuộc vào vị trí, kích thước của khối u mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị cụ thể cho từng bệnh nhân. Nếu khối u còn khu trú sẽ phẫu thuật rộng để loại bỏ tổn thương. Nếu khối u đã lan rộng sẽ phẫu thuật cắt bỏ cả một vùng tổn thương rộng.

Những trường hợp khối u ở tầng giữa hoặc trên lan nhiều vào hốc mắt sẽ phải nạo vét hốc mắt nên cần phối hợp thêm phẫu thuật của chuyên khoa mắt và tạo hình.

Ung thư xoang mặt không phải là bệnh lý phổ biến nhưng các triệu chứng của nó lại dễ gây nhầm lẫn với bệnh xoang thông thường. Vì thế giải pháp tốt nhất để phát hiện và điều trị bệnh sớm là cần khám sức khỏe định kỳ để tầm soát bệnh 6 tháng - 1 năm/lần.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong số ít cơ sở y tế tư nhân sở hữu trung tâm chẩn đoán hình ảnh với hệ thống trang thiết bị y khoa tiên tiến, máy móc nhập khẩu hoàn toàn từ nước ngoài như: máy chụp MRI, máy chụp CT, máy chụp PET, máy chụp X-quang,... cùng đội ngũ kỹ thuật viên và bác sĩ chuyên khoa đầu ngành. Đây chính là lợi thế khiến cho bệnh viện nhận được sự đánh giá cao và niềm tin của bệnh nhân. 

Muốn được chẩn đoán chính xác bệnh ung thư xoang mặt, khách hàng có thể liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56, chuyên gia y tế của bệnh viện sẽ tư vấn cặn kẽ để quý khách biết được phương pháp kiểm tra phù nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.