Tin tức

Ung thư đầu cổ có bao nhiêu loại và mức độ nguy hiểm

Ngày 18/05/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Ung thư đầu cổ được hình thành từ những tế bào vảy chưa hoàng thiện hoặc phát triển với kết cấu lỗi, cộng với việc tăng sinh không kiểm soát khiến các khu vực tổn thương xuất hiện các khối u ác tính, hay còn gọi là bệnh ung thư. Do được hình thành từ các tế bào vảy tại các vị trí đầu, mặt cổ, nên đây còn được gọi là ung thư biểu mô tế bào. Theo đó, ung thư đầu cổ được chia thành những loại như:

1. Ung thư khoang miệng

Các vị trí hình thành khối u thường gặp có thể là môi, lưỡi, nướu, vòm miệng,… Trong số các loại ung thư khoang miệng, ung thư lưỡi có tỷ lệ mắc cao nhất khoảng 40%. Một số dấu hiệu có thể cảnh báo cho bạn từ sớm như sau:

  • Vùng khoang miệng sưng đỏ, đau rát bất thường.

  • Xuất hiện các hạt nhỏ, màu trắng, trông giống hạt cơm tại lợi hoặc niêm mạc. Bề mặt thường gồ ghề, cộng với bờ viền không đều.

  • Các tổn thương ngoài ý muốn như do răng giả, cắn nhầm lưỡi,… kéo dài lâu sau, 2 tuần không lành.

  • U nhú vẻ cứng, nhưng không đau, có bờ viền không rõ, phát triển lớn dần phía dưới niêm mạc, nhưng bề mặt niêm mạc lại bình thường.

  • Sau khi nhổ răng, vết thương lâu lành bất thường, kèm theo sưng đỏ, chảy máu nếu bị tác động.

Nếu bạn có dù chỉ một trong các dấu hiệu trên, hãy đi thăm khám trong thời gian sớm nhất để bảo vệ sức khỏe của mình.

Bạn cần phải đặc biệt chú ý đối với những vết thương kéo dài quá lâu

Bạn cần phải đặc biệt chú ý đối với những vết thương kéo dài quá lâu

2. Ung thư cổ họng

Phần cổ họng bao gồm ba phần là vòm họng, hầu họng và phần phía dưới hầu họng, kết thúc ngang mặt trên của khẩu cái mềm và thành hầu sau. Thông thường bệnh nhân thường chỉ đến bệnh viện vào giai đoạn muộn, cùng với các triệu chứng đã trở nên nghiêm trọng. Do căn bệnh này thường phát triển trong âm thầm, cộng với các dấu hiệu dễ nhầm lẫn với các bệnh khác như:

  • Các dấu hiệu ở mũi: dịch tiết bất thường ở mũi (máu, mủ hoặc cả hai), ngạt mũi thường xuyên, kéo dài.

  • Các dấu hiệu ở tai: đau tai, ù tai, nghe khó, sưng nóng, chảy mủ,… có thể dễ nhầm lẫn với viêm tai giữa thông thường, nhưng đây cũng có thể là dấu hiệu của các khối u chèn ép lên tai gây ra.

  • Các dấu hiệu ở mắt: giảm thị lực bất thường, lồi mắt, lác mắt, sụp mí,… có thể do các khối u lây lan đến khu vực nền sọ, tác độc đến các dây thần kinh có vai trò trong hoạt động của mắt.

  • Các dấu hiệu ở cổ: có đến 60 - 90% bệnh nhân mắc ung thư vùng cổ họng có dấu hiệu nổi hạch ở cổ.

3. Ung thư thanh quản

Là một dạng các tế bào ác tính phát triển tại mô thanh quản, nằm trong các loại ung thư đầu cổ. Bệnh chủ yếu gặp ở nam giới với độ tuổi từ 50 - 70. Thế nhưng, con số này đang dần trẻ hóa, cùng với tỷ lệ mắc ở phụ nữ cũng đang ngày càng cao hơn.

Bạn nên cảnh giác về các triệu chứng của ung thư thanh quản như sau:

  • Khàn giọng: nếu bạn bị khàn giọng, lạc tiếng hay mất giọng kéo dài hơn 21 ngày, nhất là những người ở trên 40 tuổi thì nên đi thăm khám càng sớm càng tốt vì đây là dấu hiệu thường gặp và phổ biến nhất.

  • Ho: đây là triệu chứng chung của rất nhiều bệnh lý khác nhau như viêm họng, viêm phổi,… nhưng đối với ung thư thanh quản, dấu hiệu ho thường xuất hiện khá kín đáo hoặc biểu hiện kiểu co thắt.

  • Khó thở: dấu hiệu này có thể xuất hiện cùng lúc với triệu chứng khàn giọng. Khi khối u phát triển càng lớn thì khoảng trống trong lòng thanh môn ngày càng hẹp, gây nên dấu hiệu khó thở.

  • Sụt cân: mặc dù là một dấu hiệu không rõ ràng, nhưng nếu bạn đột ngột bị sụt cân nhưng không rõ lý do, hãy nên đi thăm khám vì có thể đó là dấu hiệu của bệnh ung thư.

  • Một số triệu chứng khác:  khi tiến vào giai đoạn muộn, bệnh nhân có thể gặp nhiều vấn đề khác như nói đau, nuốt khó, xuất tiết đường thở,…

Nổi hạch là một trong những dấu hiệu cảnh báo sớm nhất ung thư đầu cổ

Nổi hạch là một trong những dấu hiệu cảnh báo sớm nhất

4. Ung thư mũi

Bệnh lý thường xuất hiện tại trong các khoang mũi hay tại xoang mũi. Vào giai đoạn đầu bệnh rất khó phát hiện vì các triệu chứng không rõ ràng, dễ gây nhầm lẫn. Vì vậy, bạn không nên chủ quan với những dấu hiệu sau đây:

  • Nổi hạch: 75% bệnh nhân mắc ung thư mũi có biểu hiện nổi hạch ở phía hai bên cổ hoặc phía sau.

  • Các dấu hiệu ở mũi: nghẹt mũi, mũi chảy dịch hoặc chảy máu cam trong thời gian dài, khứu giác giảm chức năng hoặc mất khứu giác ,…

  • Các dấu hiệu ở mắt: giảm thị lực, sưng, phù nề mắt không rõ nguyên nhân

  • Các dấu hiệu ở tai: cảm giác nặng trong tai, ù tai, viêm tai giữa tái phát nhiều lần,…

  • Một số triệu chứng khác: có cảm giác châm chích trên mặt, đau đầu thường xuyên, ăn uống khó nuốt, đau họng…

5. Ung thư tuyến nước bọt

Là một dạng bệnh hiếm gặp trong các loại ung thư đầu cổ, thế nhưng, bạn không nên chủ quan vì tính chất nguy hiểm của bệnh, vì chúng còn có thể tác động lên các dây thần kinh quan trọng nằm gần đó. Các khối u cũng có thể hình thành tác bất kỳ vị trí nào có sự góp mặt của tuyến nước bọt. 

Những triệu chứng của bệnh có thể kể đến như: 

  • Cảm giác đau: vùng quanh miệng, cổ,… xuất hiện các cơn đau không rõ nguyên nhân, nhưng kéo dài dai dẳng bất thường.

  • Khối u: xuất hiện các u nhú ở má, cằm hoặc cổ,… nhưng thường không có cảm giác đau.

  • Gặp khó khăn trong việc há to miệng hay nuốt thức ăn.

  • Người bệnh sẽ thường xuyên cảm thấy tê bì tại khuôn mặt, thậm chí người bệnh có thể bị yếu liệt một bên mặt. 

Bất kể ở độ tuổi nào để có thể mắc bệnh ung thư tuyến nước bọt

Bất kể ở độ tuổi nào để có thể mắc bệnh ung thư tuyến nước bọt

Qua các thông tin đã nêu trên có thể thấy rằng, các bệnh lý ung thư đầu cổ thường có xu hướng phát triển thầm lặng và không có dấu hiệu nhận biết đặc thù. Vì vậy, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để kiểm tra, thăm khám nếu có bất kỳ biểu hiện bất thường nào.

Liên hệ qua tổng đài chăm sóc khách hàng: 1900.56.56.56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến lĩnh vực sức khỏe và y tế.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.