Tin tức

Cần hiểu đúng về các giai đoạn của ung thư để điều trị hiệu quả

Ngày 11/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hoang mang, lo lắng là những tâm lý không thể tránh khỏi khi người bệnh biết mình đã mắc ung thư. Tuy nhiên, người bệnh không nên quá bi quan mà hãy tìm hiểu nhiều hơn về vấn đề sức khỏe của mình, đặc biệt cần hiểu đúng về các giai đoạn của ung thư để điều trị bệnh hiệu quả. 

1. Tiên lượng bệnh ung thư là gì?

Khi được chẩn đoán mắc ung thư, những vấn đề mà bệnh nhân quan tâm nhất là ung thư đang ở giai đoạn mấy, có thể chữa khỏi bệnh không, liệu họ có thể sống được trong bao lâu, nên điều trị như thế nào,… Tất cả những thắc mắc này có thể nói gọn lại là “tiên lượng bệnh ung thư” theo thuật ngữ chuyên môn. 

Các bác sĩ giải thích về tiên lượng bệnh cho bệnh nhânCác bác sĩ giải thích về tiên lượng bệnh cho bệnh nhân

Khi được bác sĩ giải thích về tình trạng bệnh và tiên lượng bệnh, người bệnh sẽ hiểu rõ về tình trạng của mình kết hợp với sự chuẩn bị về tài chính và tâm lý, họ sẽ dễ dàng hơn trong việc đưa ra những quyết định sáng suốt để đối phó với bệnh. Bệnh nhân có thể tự chăm sóc bản thân và có những phương pháp phù hợp để tránh được một số tác dụng phụ trong quá trình điều trị bệnh. 

Một số chỉ số thống kê có thể được sử dụng để ước tính tiên lượng cho người bệnh là: 

- Người bệnh có thể kéo dài tuổi thọ trong bao lâu: Sau khi được chẩn đoán bị ung thư và quyết định áp dụng theo phương pháp điều trị của bác sĩ, bệnh nhân sẽ được tiên lượng về thời gian sống thêm. Khoảng thời gian này sẽ được tính theo mốc, có thể là 2 năm, 5 năm hoặc 10 năm,… Có thể lấy ví dụ như sau: Bệnh nhân ung thư vú được phát hiện ở giai đoạn đầu, khi những tế bào ung thư chỉ xuất hiện tại chỗ và chưa gây xâm lấn sẽ có tỷ lệ sống trên 5 năm lên tới 99%. Càng phát hiện muộn thì tỷ lệ này sẽ càng giảm đi. 

- Tỷ lệ sống thêm không bệnh: Đây là chỉ số để đánh giá về sự hiệu quả của phương pháp điều trị bệnh. Nếu bệnh nhân đáp ứng tốt với phương pháp điều trị thì có thể loại bỏ hoàn toàn những triệu chứng của bệnh. Nhưng đối với những bệnh nhân chỉ đáp ứng một phần với phương pháp điều trị thì những triệu chứng có thể chỉ giảm đi mà không thể hết hoàn toàn. Do đó, bệnh nhân cần được bác sĩ tiên lượng trước về điều này, cân nhắc về một số ưu nhược điểm của các phương pháp để đưa ra lựa chọn hợp lý. 

Hiểu đúng về các giai đoạn của ung thư để điều trị hiệu quả

Tiên lượng phụ thuộc vào giai đoạn bệnh, phương pháp điều trị bệnh và nhiều yếu tố khác.

+ Thời gian sống thêm không bệnh chính là thời gian mà bệnh bệnh đáp ứng tốt với phương pháp điều trị được tính từ khi kết thúc quá trình điều trị. 

+ Thời gian sống thêm mà bệnh không tiến triển: Chính là thời gian được tính từ trong hoặc sau điều trị mà người bệnh không xuất hiện thêm những khối u ung thư mới hoặc những tế bào ung thư không lan rộng, di căn sang những cơ quan, bộ phận khác trong cơ thể. Những trường hợp này có thể đáp ứng hoàn toàn nhưng cũng có thể đáp ứng một phần. 

Có thể lấy một ví dụ như sau: Khi điều trị ung thư phổi có đột biến EGFR, bệnh nhân có thể lựa chọn điều trị thuốc kháng EGFR hoặc điều trị bằng hóa chất. Tiên lượng sống không tiến triển của thuốc kháng EGFR là hơn 13 tháng và đòi hỏi chi phí điều trị cao hơn, nhưng tiên lượng sống không tiến triển khi điều trị bằng hóa chất là 4,6 tháng cùng với ưu điểm là ít tác dụng phụ hơn. Bệnh nhân sẽ cân nhắc để đưa ra quyết định, lựa chọn phù hợp với bản thân. 

Tuy nhiên, tiên lượng bệnh còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, bao gồm loại ung thư, các giai đoạn ung thư, độ biệt hóa của tế bào ung thư, đặc điểm của tế bào ung thư, độ tuổi của bệnh nhân, thể trạng sức khỏe của bệnh nhân. Bên cạnh đó, khả năng đáp ứng điều trị của mỗi bệnh nhân cũng khác nhau. 

2. Hiểu đúng về các giai đoạn của ung thư để điều trị hiệu quả

2.1. Vì sao cần hiểu đúng về các giai đoạn của ung thư?

Giai đoạn của bệnh ung thư có ảnh hưởng rất lớn đến tiên lượng bệnh. Do đó, việc thăm khám, chẩn đoán bệnh sớm và áp dụng phương pháp điều trị phù hợp, kịp thời sẽ giúp bệnh nhân kéo dài tuổi thọ, nâng cao chất lượng sống. Nói theo cách khác là cần hiểu đúng về các giai đoạn của ung thư để điều trị hiệu quả

Phần lớn các loại bệnh ung thư đều được chia theo các giai đoạn khác nhau dựa vào vị trí khởi phát, mức độ phát triển của bệnh, kích thước của khối u, mức độ ảnh hưởng hay xâm lấn đến những cơ quan lân cận hay những cơ quan ở xa. Càng phát hiện sớm thì cơ hội được điều trị hiệu quả sẽ càng cao. Tuy nhiên, một số bệnh ung thư khác, chẳng hạn như bệnh ung thư tế bào máu là bệnh mang tính toàn thân nên không phân chia theo giai đoạn. 

Mỗi giai đoạn khác nhau, mức độ của bệnh sẽ khác nhau

Mỗi giai đoạn khác nhau, mức độ của bệnh sẽ khác nhau

Khi đã xác định được giai đoạn của bệnh ung thư, các bác sĩ sẽ có thể xác định được mức độ nghiêm trọng của bệnh, từ đó lên phác đồ điều trị tốt nhất cho bản thân, đồng thời cũng đưa ra tiên lượng sống cũng như cơ hội điều trị thành công cho bệnh nhân.

2.2. Các giai đoạn của ung thư

Bệnh ung thư thường được chia thành những giai đoạn như sau:

- Giai đoạn tiền ung thư: Là tình trạng tế bào phát triển bất thường ở một vị trí nhất định trong cơ thể nhưng chưa thể phát triển thành khối u ung thư. Đồng thời, bệnh chưa gây biểu hiện ra bên ngoài mà chỉ phát hiện được thông qua các phương pháp tầm soát ung thư sớm. Ở giai đoạn này, tiên lượng bệnh rất tốt, nhiều bệnh nhân còn được điều trị khỏi bệnh.

- Giai đoạn I: Những tế bào ung thư chỉ phát triển tại chỗ, những khối u ung thư có kích thước nhỏ. Nếu phát hiện và điều trị ở giai đoạn này, bệnh nhân cũng có cơ hội kéo dài tuổi thọ, thậm chí điều trị khỏi bệnh. 

- Giai đoạn II và giai đoạn III: Khối u bắt đầu tăng về kích thước và có thể di căn đến các cơ quan gần khối u. 

- Giai đoạn IV: Khối u ung thư có thể di căn xa. Bệnh nhân còn ít cơ hội chữa khỏi bệnh và rất khó để kéo dài tuổi thọ cho người bệnh. 

Phẫu thuật là phương pháp điều trị ung thư phổ biến

Phẫu thuật là phương pháp điều trị ung thư phổ biến

Như vậy, cần phải hiểu đúng về các giai đoạn của ung thư để điều trị bệnh hiệu quả. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ tầm soát ung thư uy tín và được nhiều người tin tưởng lựa chọn. 

Một số phương pháp tầm soát ung thư có thể kể đến như xét nghiệm (máu, nước tiểu, dịch,…), chẩn đoán hình ảnh(chụp X-quang, MRI, siêu âm,…), sinh thiết,… Với những loại máy móc, thiết bị khám chữa bệnh hiện đại cùng với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, MEDLATEC tự tin mang đến cho khách hàng kết quả chẩn đoán chính xác nhất. 

Nếu có biểu hiện bất thường hoặc là nhóm đối tượng có nguy cơ cao, bạn có thể gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được các bác sĩ tư vấn và đặt lịch khám sớm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.