Tin tức

Tầm quan trọng của việc nhận biết các giai đoạn ung thư

Ngày 18/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Chẩn đoán các giai đoạn ung thư là khâu cực kỳ quan trọng. Việc chẩn đoán chính xác giai đoạn của ung thư sẽ quyết định phương pháp điều trị ung thư chính xác, từ đó quyết định hiệu quả của điều trị.

1. Các giai đoạn ung thư giúp quyết định lựa chọn điều trị

Phụ thuộc vào thể bệnh và các giai đoạn ung thư mà bác sĩ sẽ lên kế hoạch điều trị khác nhau, bao gồm: thời gian và hướng dẫn điều trị, các phương pháp nào (phẫu thuật, hóa trị hay xạ trị) nên được lựa chọn để điều trị theo giai đoạn của bệnh, liệu ung thư mới ở giai đoạn khu trú hay đã chuyển sang xâm lấn và di căn gây ảnh hưởng tới các bộ phận khác trong cơ thể hay không.

Tóm lại, việc xác định các giai đoạn ung thư giúp ích rất nhiều trong việc:

  • Lập phác đồ điều trị và lựa chọn hình thức điều trị phù hợp;

  • Dự đoán khả năng tái phát của ung thư sau lần điều trị đầu tiên;

  • Đưa ra những chẩn đoán chính xác và cụ thể hơn về bệnh;

  • Dự đoán cơ hội hồi phục của bệnh nhân;

  • Xác định đâu là phương pháp điều trị đem lại hiệu quả;

  • So sánh hiệu quả của các biện pháp điều trị, đặc biệt là các phương pháp mới giữa những bệnh nhân có cùng bệnh cảnh.

Các giai đoạn ung thư

Việc biết rõ các giai đoạn phát triển của ung thư sẽ giúp ích rất nhiều cho công tác điều trị

Phân loại TNM được bác sĩ sử dụng trong việc xác định các giai đoạn ung thư dựa trên các yếu tố như sau:

  • T - Tumor: là vị trí và kích thước của khối u. T được gán với các con số từ 0 - 4 và người ta đo kích thước của khối u bằng cm;

  • N - Nodes: là các hạch bạch huyết. N dùng để chẩn đoán xem các tế bào ung thư đã xâm lấn tới hạch bạch huyết lân cận hay chưa, đồng thời xác định mức độ tấn công, lan xa tới các tổ chức khác của khối u;

  • M - Metastasis: là ung thư đã di căn tới cơ quan khác như phổi, xương, gan, não,... hay chưa.

2. Xác định các giai đoạn ung thư giúp dự đoán khả năng phục hồi

Tuy mỗi người sẽ có hoàn cảnh mắc ung thư khác nhau nhưng dựa trên các giai đoạn ung thư sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán và dự đoán cơ hội điều trị, hồi phục của bệnh nhân. 

Hầu hết các bệnh ung thư sẽ trải qua các giai đoạn như sau:

Giai đoạn khởi phát (giai đoạn 0):

Ở giai đoạn này các tế bào của cơ thể dưới tác động của những tác nhân gây ung thư, bắt đầu biến đổi bất thường không theo quy luật tự nhiên.Từ đó những tế bào đột biến này cứ tiếp tục nhân lên và phát triển không kiểm soát.

Một điều đáng lưu ý đó là không thể đảo ngược được quá trình khởi phát này. Cho đến nay khoa học vẫn chưa thể giải thích được nguyên nhân dẫn tới sự tăng sinh bất thường của các tế bào ung thư. Phần lớn các tế bào này sẽ không chết đi hoặc bị vô hiệu hóa bởi hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Khi ung thư mới ở giai đoạn khởi phát thì các tế bào vẫn khu trú tại chỗ, chưa có dấu hiệu lan sang những tổ chức mô xung quanh. Cơ hội chữa khỏi ở giai đoạn này thường cao và phẫu thuật là biện pháp chủ yếu được áp dụng để loại bỏ khối u.

Giai đoạn tăng trưởng của khối u (giai đoạn 1):

Các tế bào ung thư tăng sinh và bành trướng dần. Khối u ác tính lúc này còn nhỏ, chưa ăn sâu vào các hạch bạch huyết cũng như những cơ quan khác. Đây còn được gọi là ung thư giai đoạn đầu. 

Giai đoạn lan tràn (giai đoạn 2 và 3):

Sang tới giai đoạn này, khối u gia tăng về kích thước và phát triển lan rộng vào các mô lân cận. Sự tăng trưởng này có thể kéo dài chỉ trong vài tháng nhưng cũng có khi mất tới vài năm tùy vào loại ung thư mà bệnh nhân đang mắc phải. Tế bào ung thư cũng lan sang những hạch bạch huyết nhưng chưa tấn công tới các cơ quan xa trên cơ thể. 

Hình ảnh minh họa cho sự xâm lấn sang các mô lân cận của khối u ác tính

Hình ảnh minh họa cho sự xâm lấn sang các mô lân cận của khối u ác tính

Giai đoạn di căn (giai đoạn cuối):

Đây là giai đoạn mà khối u đã tấn công tới các khu vực khác của cơ thể, còn được gọi là ung thư tiến triển hoặc ung thư giai đoạn cuối, ung thư giai đoạn di căn với các đặc điểm như sau:

  • Tốc độ ung thư phát triển nhanh, khối u to lên, nhân rộng và gây ra nhiều biểu hiện phức tạp và biến chứng nguy hiểm tại các cơ quan mà nó di căn tới;

  • Quá trình ung thư di căn: di căn là từ để chỉ hành trình di chuyển của các tế bào ung thư từ vị trí nguyên phát tới “địa bàn” mới theo đường máu hoặc đường bạch huyết. Sau khi chuyển đến nơi ở mới, chúng lại tiếp tục tăng sinh và phát triển gây bệnh tại đây. Vị trí di căn sẽ tùy thuộc vào đặc tính của khối u. Do việc di căn sẽ gây ảnh hưởng tới nhiều cơ quan trong cơ thể, vì vậy nên ở giai đoạn cuối phương pháp phẫu thuật thường không đem lại hiệu quả trong điều trị. Hầu như bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối đều tử vong do sự di căn và phát triển của các khối u thứ phát.

3. Các giai đoạn ung thư giúp lựa chọn loại xét nghiệm phù hợp

Người bệnh đang bị ung thư ở các giai đoạn khác nhau thì sẽ cần thực hiện những loại xét nghiệm khác nhau. Vì thế, căn cứ vào các giai đoạn ung thư mà bác sĩ có thể chỉ định và áp dụng các biện pháp chẩn đoán, xét nghiệm phù hợp giúp tìm ra loại ung thư mà bệnh nhân đang mắc phải cũng như hỗ trợ cho quá trình điều trị sau này.

Khi nhắc tới ung thư chắc hẳn ai cũng cảm thấy thật đáng sợ do tỷ lệ tử vong vì ung thư rất cao. Nhận biết được dấu hiệu của các giai đoạn ung thư sẽ giúp chúng ta dự đoán và chuẩn bị tốt hơn để vượt qua thử thách phía trước. 

Các tế bào ung thư sẽ chẳng chịu đứng im một chỗ mà chúng có khả năng di căn tới nhiều cơ quan khác nhau

Các tế bào ung thư sẽ chẳng chịu đứng im một chỗ mà chúng có khả năng di căn tới nhiều cơ quan khác nhau

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, khoa ung bướu được trang bị đầy đủ các trang thiết bị y tế giúp chẩn đoán bệnh ung thư một cách chính xác và nhanh chóng nhất. MEDLATEC được biết đến là cơ sở thăm khám đầu tư máy móc hiện đại bậc nhất như: siêu âm, chụp X-quang, chụp CT, chụp MRI, xét nghiệm máu, sinh thiết,... và được hội chẩn, thăm khám dưới sự phối hợp chặt chả của các chuyên khoa như Khoa Tim mạch, Hô hấp, Nội tiết, Khoa Sản,... với chi phí vô cùng hợp lý và chất lượng cao.

Để được tư vấn chi tiết hơn hoặc đăng ký khám trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa, quý bạn đọc vui lòng liên hệ ngay tới tổng đài 1900565656 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.