Tin tức

Cân nặng bình thường vẫn có thể bị tăng mỡ máu

Ngày 31/07/2013
Thuỳ Minh
Rối loạn mỡ máu hay còn gọi là tăng mỡ máu (tăng cholesterol máu) là một trong những bệnh đang có xu hướng xuất hiện ngày càng tăng. Thông thường bệnh là mối lo ngại của những người có tình trạng cân nặng dư thừa, nhưng thực tế nhiều người có cân nặng bình thường vẫn có nguy cơ bị tăng mỡ máu.

Trước khi có những biến chứng nguy hiểm, bệnh tăng mỡ máu thường không có những biểu hiện cụ thể bên ngoài. Đây cũng chính là tình trạng dẫn đến hiểu biết của người dân về căn bệnh này còn khá hạn chế.

Theo TS. BS. Vũ Thị Thanh Huyền, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Lão khoa Trung ương, rối loạn chuyển hoá lipit hay mỡ máu thường không có biểu hiện cụ thể. Một số trường hợp đi khám sức khoẻ định kỳ, hoặc đi khám một số bệnh lý khác thì mới phát hiện bị mỡ máu tăng cao. Đa phần bệnh nhân không có biểu hiện gì, trừ khi bệnh nhân có các biến chứng như tai biến mạch máu não, hoặc có mảng xơ vữa của mạch máu. Bệnh đặc biệt gia tăng với tuổi cao, tuổi càng cao càng thì tỷ lệ rối loạn chuyển hoá lipt càng cao.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng tăng mỡ máu là do ăn uống quá nhiều thức ăn chứa nhiều chất béo và cholesterol như thịt lợn, thịt bò, sữa nguyên kem, bơ, phomát, trứng, phủ tạng động vật. Ngoài ra, việc không tham gia tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, hút thuốc, tuổi tác, di truyền, tình tạng thừa cân cũng là những yếu tố nguy cơ.

Tăng mỡ máu không gây tử vong ngay, song những biến chứng do nó gây ra cũng nguy hiểm. Chính vì vậy, cần có các biện pháp phòng và điều trị để đẩy lùi căn bệnh này.

Theo TS. BS. Vũ Thị Thanh Huyền, bệnh nhân cần thay đổi chế độ ăn và lối sống. Chế độ ăn giảm đạm, hạn chế ăn nội tạng động vật, hạn chế ăn chất béo có nguồn gốc từ động vật hoặc các dầu có axit béo no bão hoà. Bên cạnh đó, cần duy trì lối sống lành mạnh, tập thể đều đặn, hoạt động thể lực bằng bất cứ phương pháp nào để giúp cải thiện mỡ máu. Nếu có chỉ định điều trị bệnh nhân cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sỹ.


Nguồn: vnmedla.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.