Tin tức

Khắc phục tình trạng đau dạ dày khi ăn cay như thế nào?

Ngày 22/04/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Dạ dày có chức năng chứa, nghiền nát, nhào trộn các loại thực phẩm với dịch vị và cũng là nơi hấp thụ các dưỡng chất từ thực phẩm (mặc dù không đáng kể). Do phải làm việc nhiều nên dạ dày khá nhạy cảm, dễ bị kích ứng khi chúng ta ăn nhiều đồ không tốt, ví dụ như đồ cay nóng. Vậy tình trạng đau dạ dày khi ăn cay có thể cải thiện bằng cách nào?

1. Nguyên nhân khiến bạn bị đau dạ dày khi ăn cay?

Nguyên liệu chính để tạo nên vị cay của món ăn thường là chất capsaicin có trong ớt. Mỗi một loại ớt sẽ có capsaicin với hàm lượng ít hoặc nhiều khác nhau. Khi capsaicin đến dạ dày sẽ khiến cơ quan này phản ứng lại để bảo vệ lớp niêm mạc thông qua việc tạo ra một lớp chất nhầy. 

Dạ dày dễ bị kích ứng do bạn ăn quá nhiều đồ gia vị cay nóng

Dạ dày dễ bị kích ứng do bạn ăn quá nhiều đồ gia vị cay nóng 

Việc ăn cay quá thường xuyên sẽ tác động đến hiệu quả sản sinh chất nhầy và khiến cho niêm mạc dạ dày bị kích ứng. Từ đó, dạ dày có thể bị sưng tấy và gây cảm giác đau rát. Đi kèm với đó, có thể xuất hiện thêm nhiều biểu hiện khác như bị ợ chua, ợ nóng hoặc suy giảm vị giác,... Các triệu chứng của cơn đau dạ dày sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn nếu bạn mắc phải các bệnh lý về đường tiêu hóa. 

2. Cách khắc phục tình trạng ăn cay đau dạ dày

Nếu bị đau dạ dày khi ăn cay, bạn có thể áp dụng một vài biện pháp cải thiện đơn giản để làm giảm cảm giác đau rát, khó chịu như:

2.1. Sử dụng mật ong

Vị ngọt tự nhiên của mật ong sẽ giúp trung hòa các acid ở bên trong dịch vị của dạ dày và làm giảm nồng độ cay. Bạn chỉ cần pha một cốc nước mật ong ấm để uống sau khi ăn cay để làm giảm tình trạng đau rát dạ dày khá hiệu quả. 

2.2. Uống sữa

Một cốc sữa ấm sẽ giúp cơn đau dạ dày khi ăn cay được giảm đi đáng kể. Bạn có thể uống khoảng 200ml sữa tươi có đường hoặc không đường để làm dịu cảm giác khó chịu ở trong dạ dày. 

Một cốc sữa ấm có thể làm dịu cơn đau dạ dày khi ăn cay nhanh chóng

Một cốc sữa ấm có thể làm dịu cơn đau dạ dày khi ăn cay nhanh chóng

2.3. Nước ép trái cây, rau củ

Một ly nước ép từ các loại trái cây và rau củ sẽ giúp cho tình trạng đau rát dạ dày và ợ nóng sau khi ăn cay giảm đi đáng kể. Bạn nên chọn cho mình những loại trái cây như cà rốt, táo hay dưa hấu,... Đây là các thực phẩm tính mát, chứa nhiều vitamin và các khoáng chất có thể kiểm soát được hàm lượng acid trong dạ dày. Bên cạnh đó, chúng cũng làm giảm được tình trạng kích ứng ở dạ dày sau khi ăn cay rất tốt. 

2.4. Sử dụng nghệ

Hàm lượng curcumin ở trong nghệ khá cao với khả năng kháng viêm, giúp trung hòa acid, bảo vệ lớp niêm mạc dạ dày tương đối tốt. Bạn có thể pha 2 thìa cà phê tinh bột nghệ với khoảng 200ml nước ấm và khuấy đều. Một ly nước ấm tinh bột nghệ sẽ giúp bạn giảm nhanh các cơn đau dạ dày sau khi ăn cay. 

2.5. Các loại trà thảo mộc

Những loại trà thảo mộc tự nhiên như trà hoa cúc, trà bạc hà,... đều có công dụng làm giảm tình trạng sưng tấy và kích ứng ở vùng miệng và dạ dày khá tốt. Đặc biệt, uống trà thảo mộc sau khi ăn cay sẽ giúp cho những triệu chứng này giảm đi nhanh chóng. Để ly trà dễ uống hơn, bạn có thể pha thêm một thìa mật ong để tăng hương vị thơm ngon. 

2.6. Uống nước gừng ấm

Một cốc nước ấm pha cùng gừng tươi và mật ong sẽ làm giảm cơn đau dạ dày khi ăn cay rất tốt. Nguyên nhân là vì hoạt chất Phenol có ở trong gừng có thể giúp làm giảm được các triệu chứng đau ở dạ dày ví dụ như buồn nôn hay đau bụng,...

Một cốc nước gừng ấm cũng giúp bạn giải quyết vấn đề nhanh chóng

Một cốc nước gừng ấm cũng giúp bạn giải quyết vấn đề nhanh chóng

2.7. Bánh mì

Lượng tinh bột từ bánh mì sẽ thấm hút các dịch vị dạ dày, giúp trung hòa acid và làm giảm các cơn đau do kích ứng từ gia vị cay nóng. Từ đó, lớp niêm mạc dạ dày sẽ được bảo vệ tốt hơn. 

2.8. Các loại trái cây

Một vài loại trái cây tốt cho dạ dày và giúp bạn giảm đi cơn đau nhanh chóng như:

  • Táo: Hợp chất Pectin có ở trong táo sẽ hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Sau khi ăn cay bị đau dạ dày, bạn có thể ăn táo cùng sữa chua để làm giảm cơn đau nhanh chóng. 
  • Bơ: Các hoạt chất chống viêm và chống oxy hóa từ quả bơ sẽ làm dịu những cơn đau dạ dày rất tốt. Không những thế, chất xơ từ bơ sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động một cách nhẹ nhàng hơn sau khi ăn cay. 
  • Dưa chuột: Có tính mát, chứa nhiều nước sẽ giúp bạn giảm cơn đau do ăn cay hiệu quả. 
  • Đu đủ: Đây cũng là một loại trái cây mà bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày dành riêng cho những người bị đau dạ dày. Hai loại enzyme gồm papain và chymopapain sẽ hỗ trợ phân giải protein để giảm tải các hoạt động của dạ dày. Bên cạnh đó, ăn đu đủ cũng giúp các cơn trào ngược được làm dịu nhanh chóng nhờ sự cân bằng acid ở trong dịch vị dạ dày. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không nên sử dụng đu đủ xanh khi bị đau dạ dày. 

Một vài loại trái cây cũng có công dụng giảm đau dạ dày do ăn cay

Một vài loại trái cây cũng có công dụng giảm đau dạ dày do ăn cay

3. Những loại thực phẩm nào người đau dạ dày nên tránh?

Đau dạ dày khi ăn cay là tình trạng thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, bên cạnh việc tìm kiếm những loại thực phẩm giúp làm dịu cơn đau dạ dày thì bạn đồng thời cũng phải tránh sử dụng những món ăn, đồ uống có hại cho sức khỏe dạ dày của bạn như:

  • Các loại thực phẩm giàu chất béo.
  • Các loại đồ uống có cồn, có chứa chất kích thích như bia, rượu, cà phê,...
  • Các loại đồ ăn cay nóng.
  • Những loại trái cây, đồ ăn có tính acid như cam, quýt, đồ muối chua,...
  • Những loại thực phẩm khó tiêu,...

Người đau dạ dày nên tránh đồ ăn cay nóng, khó tiêu,...

Người đau dạ dày nên tránh đồ ăn cay nóng, khó tiêu,...

Có thể thấy rằng, việc ăn đồ cay nóng thường xuyên sẽ rất có hại cho sức khỏe của dạ dày. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể cải thiện tình trạng đau dạ dày khi ăn cay bằng việc bổ sung thêm các loại thực phẩm, đồ uống có công dụng làm giảm cơn đau đã được đề cập ở trên. Với những trường hợp bị đau dạ dày không cải thiện, bạn nên đi thăm khám tại cơ sở y tế uy tín như chuyên khoa Tiêu hóa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để được bác sĩ kiểm tra kỹ hơn và đưa ra hướng điều trị phù hợp. Để đặt lịch khám, Quý khách có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.