Tin tức

Cảnh báo nguy hiểm trước tình trạng sốt xuất huyết ở trẻ em

Ngày 01/08/2023
Nguyễn Thị Hồng
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn

Cảnh báo nguy hiểm trước tình trạng sốt xuất huyết ở trẻ em

Sốt xuất huyết ở trẻ em là tình trạng khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng. Đây là căn bệnh truyền nhiễm được gây ra bởi virus Dengue lây truyền từ người sang người thông qua vật chủ trung gian là muỗi vằn Aedes aegypti và có thể dẫn đến tử vong. Để bảo vệ sức khỏe con trẻ, cha mẹ cần hiểu sốt xuất huyết ở trẻ em xảy ra do đâu, phương pháp nào giúp phòng ngừa và điều trị sốt xuất huyết ở trẻ. Mọi thông tin sẽ được các chuyên gia của MEDLATEC tổng hợp và chia sẻ ngay dưới đây.

1. Sốt xuất huyết ở trẻ em nguy hiểm thế nào?

Virus Dengue là nguyên nhân chính gây ra bệnh sốt xuất huyết ở tất cả các đối tượng từ trẻ em cho đến người trưởng thành. Loại virus này thường hoạt động mạnh mẽ khi mùa mưa đến và có nguy cơ bùng phát thành dịch cực nguy hiểm. 

Virus Dengue gây sốt xuất huyết ở trẻ em

Sốt xuất huyết ở trẻ em thường diễn biến rất nhanh và khó xác định. Trong nhiều trường hợp, sốt xuất huyết có thể gây ra sốc phản vệ ở trẻ và để lại nhiều biến chứng tiêu cực trong quá trình phát triển sau này. Nguy hiểm hơn, bệnh có thể đe dọa trực tiếp tới tính mạng của trẻ nếu không được can thiệp kịp thời.

2. Diễn biến sốt xuất huyết ở trẻ và biểu hiện cụ thể

Thông thường, cha mẹ rất khó phát hiện triệu chứng sốt xuất huyết ở con, đặc biệt với những đối tượng trẻ nhỏ chưa có nhiều hành động cụ thể và rõ ràng để thể hiện sự đau nhức của mình. Nhiều trường hợp đến khi trẻ xuất hiện những biểu hiện nặng như mẩn ngứa, đi tiểu nhiều hay sốt cao thì cha mẹ mới bắt đầu lo lắng tìm nguyên nhân và giải pháp.

Xét tổng thể, triệu chứng bệnh sốt xuất huyết ở trẻ em sẽ được biểu hiện qua ba giai đoạn chính. Cụ thể như sau:

Giai đoạn sốt

Sốt cao hoặc sốt đột ngột là triệu chứng xảy ra trong 3 ngày đầu tiên ngay khi trẻ bị mắc virus sốt xuất huyết. Trong giai đoạn này, trẻ thường có xu hướng chán ăn, bỏ bữa, nôn mửa và trở nên quấy khóc. Chúng có xu hướng quấy khóc do cảm thấy đau nhức ở các vùng khớp, hốc mắt, vùng đầu và các cơ… Nếu tình trạng trở nên nặng hơn, cơ thể của trẻ có thể xuất hiện những nốt phát ban đỏ đặc trưng.

Giai đoạn nguy hiểm

Bước vào giai đoạn này, tình trạng sốt giảm dần, cơ thể trẻ đỡ đau nhức và đỡ mệt, các triệu chứng giống như trẻ đang dần hồi phục. Tuy nhiên, đây mới là giai đoạn nguy hiểm nhất bởi tình trạng tiểu cầu của trẻ bắt đầu có xu hướng giảm dần, nếu tiểu cầu giảm quá nhiều sẽ có thể dẫn đến các nguy cơ xuất huyết như: xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng, chảy máu cam, nặng hơn là xuất huyết đường tiêu hóa, nguy hiểm nhất là xuất huyết não,...

Trẻ sẽ có những biểu hiện khác nhau tùy giai đoạn khi bị sốt xuất huyết

Trong trường hợp, xuất huyết gây ra thoát huyết tương tối đa 48 giờ, khả năng trẻ bị tử vong là rất cao. Do đó, cha mẹ cần theo dõi các triệu chứng và đặc biệt là xét nghiệm tiểu cầu hàng ngày cho bé để có biện pháp thăm khám và điều trị kịp thời.

Giai đoạn phục hồi

Sau giai đoạn nguy hiểm, cơ thể bé sẽ bước vào giai đoạn phục hồi. Ở giai đoạn này, các triệu chứng sẽ dần biến mất. Bé bắt đầu lấy lại cảm giác thèm ăn và ăn ngon miệng hơn. Mọi thông số trên cơ thể đều trở lại bình thường. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cần đặc biệt lưu ý bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho chế độ ăn của trẻ để bé nhanh chóng hồi phục.

3. Phương pháp phòng ngừa và điều trị sốt xuất huyết ở trẻ em

Bệnh sốt xuất huyết ở trẻ em diễn biến nhanh chóng và khó lường. Việc chủ quan, không đưa con tới các cơ sở y tế khám ngay sau khi thấy biểu hiện bất thường sẽ là nguyên nhân dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm không đáng có.

Điều trị

Hiện nay, bệnh sốt xuất huyết ở trẻ em vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Trong quá trình thăm khám, nếu tình trạng bệnh của bé không quá nghiêm trọng, bố mẹ có thể chăm sóc bé tại nhà nhưng vẫn phải lưu ý một số điều sau:

       Nếu bé sốt cao, cha mẹ cần cho bé uống thuốc hạ sốt theo đúng chỉ định của bác sĩ. Chỉ nên sử dụng Paracetamol, tránh các loại thuốc như: Aspirin, Ibuprofen.

       Bổ sung điện giải cho cơ thể bé bằng việc cho bé uống nhiều nước, Oresol và các loại nước hoa quả như cam, chanh,...

       Để cơ thể bé được dễ chịu, cha mẹ nên nới lỏng quần áo của bé hoặc mặc cho bé những bộ đồ dễ chịu, có chất vải thoáng mát.

       Trong quá trình mắc bệnh, cha mẹ không được cho bé vận động nhiều.

       Mẹ nên cho bé ăn những đồ ăn dễ tiêu hóa như cháo để hệ tiêu hóa dễ cân bằng. Đặc biệt, mẹ nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày để giúp cho đều các chất dinh dưỡng được hấp thụ đều.

Điều trị sốt xuất huyết ở trẻ em

Mẹ cần theo dõi sát sao tình trạng của bé trong quá trình điều trị bệnh. Nếu bé xuất hiện những biểu hiện lạ sau đây, mẹ cần đưa bé đến cơ sở y tế ngay lập tức:

       Nôn mửa nhiều lần, đột ngột và liên tục.

       Cơ thể bé lờ đờ, có dấu hiệu mất tỉnh táo.

       Đau bụng dữ dội.

       Xuất huyết nhiều vùng trên cơ thể đặc biệt là hệ tiêu hóa.

Làm thế nào để phòng ngừa

Phòng bệnh luôn luôn tốt hơn chống bệnh. Cha mẹ cần trang bị ngay kiến thức để nắm được cách bảo vệ con ngay từ đầu. Các biện pháp phòng ngừa giúp hạn chế tối đa nguồn lây virus từ các loại muỗi như sau:

       Mắc màn cẩn thận cho bé trước khi ngủ và kiểm tra để đảm bảo trong màn không xuất hiện bất kỳ con muỗi nào.

       Thường xuyên vệ sinh môi trường sống có trẻ nhỏ.

       Thoa những loại tinh dầu và kem diệt muỗi lành tính cho trẻ.

       Không nên cho trẻ chơi ở những nơi bụi rậm nhiều muỗi.

       Đậy nắp kín những dụng cụ chứa nước để tránh muỗi đẻ trứng.

       Kết hợp với tổ chức chính quyền để khử trùng, phun thuốc diệt muỗi đều đặn theo định kỳ.

Vệ sinh nhà cửa luôn sạch sẽ để phòng tránh sự sinh sôi, phát triển của muỗi gây sốt xuất huyết

Nguy cơ trẻ mắc sốt xuất huyết sẽ được hạn chế nếu cha mẹ tuân thủ đúng các biện pháp phòng ngừa trên. Để đảm bảo sức khỏe cho con em mình khi mắc sốt xuất huyết, cha mẹ nên đưa bé đến các cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh nhanh chóng.

Hiện nay, các phòng khám, bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa điểm tư vấn, thăm khám và điều trị các bệnh lý ở trẻ em, đặc biệt là sốt xuất huyết. MEDLATEC quy tụ đội ngũ chuyên gia và bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm, cùng hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế với 2 chứng chỉ quan trọng về chất lượng là ISO 15189: 2012 và CAP, vì thế cha mẹ hoàn toàn có thể yên tâm khi cho trẻ thăm khám, điều trị bệnh tại đây.

Đặc biệt, cha mẹ có thể đặt lịch xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà của MEDLATEC, sẽ có nhân viên y tế của bệnh viện đến tận nơi để lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả sau đó sẽ được trả về theo hình thức cha mẹ đã đăng ký trước đó như qua tin nhắn, email, tra cứu trên website, hoặc gửi trả giấy kết quả về trực tiếp địa chỉ của khách hàng. Ngay sau đó, sẽ có bác sĩ của MEDLATEC gọi điện tư vấn kết quả và đưa ra những lời khuyên, chỉ định tiếp theo phù hợp với tình trạng sức khỏe của trẻ.

Nếu cần tư vấn thêm các thông tin liên quan đến bệnh sốt xuất huyết ở trẻ em, hoặc đặt lịch xét nghiệm tận nơi, cha mẹ hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 565656 để được hỗ trợ sớm nhất nhé!

 

 

BS Thanh Tuấn đã duyệt

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.