Tin tức

Dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em và phương pháp chữa trị

Ngày 15/09/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sốt xuất huyết là căn bệnh truyền nhiễm thông qua vật thể trung gian muỗi vằn. Căn bệnh này xảy ra ở mọi lứa tuổi và đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ nhỏ. Để bảo vệ sức khỏe cho con, cha mẹ cần nhận biết được dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em. Điều này sẽ giúp phòng ngừa những biến chứng nghiêm trọng và giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ. Mọi thông tin sẽ được các bác sĩ của MEDLATEC cung cấp trong bài viết này!

1. Sự khác nhau về dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em qua 3 giai đoạn

Virus Dengue là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh sốt xuất huyết ở cả trẻ em và người lớn. Rất nhanh sau khi xâm nhập vào cơ thể, virus sẽ gây ra những chuyển biến khó lường. Ngay cả khi cha mẹ có đầy đủ kiến thức về bệnh, cũng khó có thể phát hiện sớm sốt xuất huyết trên cơ thể trẻ nhỏ, do chúng không thể hiện hay chưa biết thể hiện hành động nào để ra dấu hiệu đau nhức. Do đó, sốt xuất huyết ở trẻ em thường rất khó phát hiện. 

Cha mẹ cần theo dõi sốt xuất huyết ở trẻ qua 3 giai đoạn của bệnh. Cụ thể như sau:

1.1 Giai đoạn sốt

Sốt là dấu hiệu điển hình đầu tiên biểu hiện trẻ đang có nguy cơ mắc sốt xuất huyết. Những cơn sốt có thể kéo dài liên tục và xảy ra đột ngột trong 3 ngày đầu tiên trẻ mắc bệnh. Trong suốt quá trình sốt, trẻ có thể xuất hiện một số biểu hiện đi kèm khác như: chán ăn, bỏ bữa, nôn mửa, da mặt đỏ bừng, mệt mỏi, đau nhức các cơ xương khớp,... Đôi khi trẻ còn có các biểu hiện khác như tiêu chảy hoặc sổ mũi,...

Sốt là dấu hiệu sốt xuất huyết đầu tiên ở trẻ em

Sốt là dấu hiệu sốt xuất huyết đầu tiên ở trẻ em 

Giai đoạn này thường khiến cha mẹ khó phân biệt với biểu hiện của cúm thông thường. Vì vậy, nên nếu thấy có dấu hiệu trở nặng, cha mẹ cần đưa con tới ngay các cơ sở y tế để tìm hiểu chính xác nguyên nhân.

1.2 Giai đoạn nguy hiểm

Giai đoạn nguy hiểm diễn ra trong vòng 7 ngày tiếp theo kể từ khi virus bắt đầu xâm nhập vào cơ thể của bé. Trẻ đã dần hạ sốt ở giai đoạn này, nhưng đây lại là nguyên nhân khiến các bậc cha mẹ chủ quan vì nghĩ rằng con mình đã khỏi bệnh. 

Ở giai đoạn này, trẻ có thể có những nguy cơ xuất hiện biến chứng rất nặng nề, nếu không được theo dõi và xử lý kịp thời thì có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ, như: 

  • Cơ thể mệt mỏi, vật vã, lừ đừ và mất dần nhận thức.
  • Xuất hiện các nước phát ban đỏ. 
  • Da và các chi lạnh. 
  • Tụt huyết áp hoặc không thể đo được huyết áp của trẻ. 
  • Xuất huyết trên da, các vết bầm tím xuất hiện tập trung ở vùng đùi, bụng và cánh tay. Ngoài ra, trẻ có thể có chảy máu chân răng, chảy máu cam hoặc nặng hơn là xuất huyết tiêu hóa hoặc xuất huyết não.
  • Phần mí mắt sưng phù.
  • Ít tiểu tiện. 
  • Tràn dịch màng bụng, phổi, gan sưng to bất thường và đau. 

Trẻ xuất hiện những biến chứng nguy hiểm sau 7 ngày mắc bệnh

Trẻ xuất hiện những biến chứng nguy hiểm sau 7 ngày mắc bệnh

Nếu các biểu hiện của quá trình thoát huyết tương không thuyên giảm trong vòng 48 giờ, nhiều cơ quan của trẻ sẽ bị tổn thương nặng, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. 

Trong nhiều trường hợp, cơ thể trẻ không biểu hiện bất kỳ dấu hiệu xuất huyết nào nhưng trẻ vẫn có nguy cơ gặp phải tình trạng nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng.

1.3 Giai đoạn phục hồi

Sau từ 2 đến 3 ngày giai đoạn nguy hiểm kết thúc, bệnh sẽ bước sang giai đoạn phục hồi. Ở giai đoạn này, các biểu hiện như sốt và phát ban chuẩn biến mất, sức khỏe của trẻ được cải thiện rõ rệt. Trẻ bắt đầu có cảm giác thèm ăn, huyết áp cũng dần trở lại ổn định. Cha mẹ cần bổ sung các dưỡng chất vào trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của con để cơ thể trẻ có thể hồi phục nhanh nhất. 

2. Phương pháp điều trị sốt xuất huyết ở trẻ

Hiện nay, sốt xuất huyết ở trẻ em vẫn chưa có phương pháp đặc trị cụ thể. Cha mẹ có thể chăm sóc bé tại nhà sau khi đã tiến hành thăm khám nhưng cần lưu ý một số điều sau đây: 

  • Sử dụng thuốc hạ sốt Paracetamol theo đúng chỉ định của bác sĩ. Tránh các loại thuốc gây xuất huyết nặng như: Aspirin, Ibuprofen. 
  • Bổ sung nước, Oresol và các loại nước hoa quả giúp tăng cường các chất điện giải cho cơ thể trẻ. 
  • Cha mẹ nên cho bé nghỉ ngơi, tránh các vận động mạnh. 
  • Cha mẹ cần nới lỏng quần áo để bé cảm thấy dễ chịu, ưu tiên sử dụng những bộ quần áo có chất vải thoáng mát. 
  • Chia nhỏ bữa ăn trong ngày, cho bé sử dụng những loại đồ ăn dễ tiêu hóa, dạng lỏng như: cháo, sữa,...

Cha mẹ cần cho bé nghỉ ngơi và tránh các vận động mạnh

Cha mẹ cần cho bé nghỉ ngơi và tránh các vận động mạnh

Diễn biến của sốt xuất huyết ở trẻ em rất khó lường, cha mẹ cần đưa bé đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị ngay khi phát hiện những dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em. 

3. Phòng ngừa sốt xuất huyết ở trẻ bằng cách nào? 

Cha mẹ ngoài việc nắm được các dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em, cha mẹ còn cần trang bị kiến thức về các biện pháp phòng ngừa. Một số biện pháp cụ thể như sau: 

  • Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, môi trường sống xung quanh có trẻ nhỏ.
  • Mắc màn cẩn thận cho bé trước khi ngủ, tránh muỗi xâm nhập. 
  • Bước vào thời điểm giao mùa, cha mẹ nên mặc quần áo dài tay cho trẻ nhằm hạn chế muỗi đốt. 
  • Thoa tinh dầu và kem bôi diệt muỗi lành tính cho trẻ. 
  • Hạn chế cho trẻ chơi ở những nơi bụi rậm, ao tù nhiều muỗi. 
  • Phun thuốc khử trùng thường xuyên theo định kỳ ở các ngóc ngách trong nhà và khu vực xung quanh. 
  • Tránh muỗi đẻ trứng bằng cách đậy kín những vật dụng chứa nước.

Dọn nhà vệ sinh nhà cửa để phòng tránh xuất hiện ở trẻ em

Dọn nhà vệ sinh nhà cửa để phòng tránh xuất hiện ở trẻ em 

Nguy cơ trẻ mắc sốt xuất huyết sẽ được hạn chế, chỉ cần cha mẹ tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp ở trên. Để đảm bảo sức khỏe cho con em mình khi mắc sốt xuất huyết, cha mẹ nên đưa bé đến các cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh nhanh chóng. 

Ngay khi phát hiện trẻ có những dấu hiệu bất thường, cha mẹ có thể đưa bé đến thăm khám tại các phòng khám, bệnh viện trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đây là địa điểm tư vấn thăm khám và điều trị sức khỏe uy tín, chất lượng hiện nay. 

Bệnh viện sở hữu đội ngũ chuyên gia và bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm, cùng hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế với hai chứng chỉ ISO 115189:2012 và CAP đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, cha mẹ có thể sử dụng dịch vụ đặt lịch thăm khám, lấy mẫu sốt xuất huyết tại nhà và nhận kết quả xét nghiệm theo hình thức mong muốn. Ngay khi có kết quả, các bác sĩ tại MEDLATEC sẽ gọi điện trả kết quả và đưa ra hướng giải pháp phù hợp nhất với tình trạng sức khỏe của các bé.

Các bậc phụ huynh cần tư vấn thêm về sốt xuất huyết ở trẻ em, hoặc đặt lịch thăm khám, xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC thì hãy liên hệ trực tiếp tới tổng đài chăm sóc khách hàng của MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.