Tin tức

Cảnh giác với các triệu chứng bệnh mạch vành

Ngày 22/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Một trong những bệnh tim mạch mà mọi người nên cảnh giác đó là bệnh mạch vành. Đây là nguyên nhân khiến máu lưu thông kém và đe dọa trực tiếp tới tính mạng của người bệnh. Là một căn bệnh khá nguy hiểm tuy nhiên ít người nắm được các triệu chứng bệnh mạch vành. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về căn bệnh này và một số triệu chứng thường gặp.

1. Tìm hiểu về bệnh mạch vành

Bệnh mạch vành hay còn được biết tới các tên gọi khác là bệnh tim do xơ vữa động mạch hoặc thiếu máu cơ tim,… Khi mắc bệnh, các mạch máu vành tim hẹp hơn bình thường và trở thành nơi tích tụ các mảng xơ vữa. Điều này khiến cơ tim không được cung cấp đầy đủ oxy và máu nuôi dưỡng. Hậu quả là bệnh nhân đối mặt với nhiều triệu chứng nghiêm trọng, nếu không phát hiện và điều trị đúng cách, tim có nguy cơ tổn thương và không thể phục hồi về trạng thái ban đầu.

Bệnh mạch vành có thể gây tử vong

Bệnh mạch vành có thể gây tử vong

Các số liệu thống kê cho thấy đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở Việt Nam và nhiều quốc gia khác. Đa phần bệnh nhân có tâm lý chủ quan, không phát hiện sớm triệu chứng bệnh mạch vành và đi điều trị kịp thời. 

2. Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh mạch vành

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: đối tượng nào có nguy cơ mắc bệnh mạch vành? Dựa vào thông tin này, chúng ta sẽ biết mình có nguy cơ mắc bệnh không, cần chăm sóc sức khỏe như thế nào,… 

Khi tìm hiểu về đối tượng dễ mắc bệnh, người ta thường quan tâm nhiều tới vấn đề tuổi tác. Rất nhiều nghiên cứu cho thấy người ngoài 50 tuổi có nguy cơ bị bệnh tim do xơ vữa động mạch cực kỳ cao. Càng lớn tuổi, chức năng của các cơ quan bắt đầu suy giảm, khả năng động mạch gặp tổn thương tăng nhanh. Đặc biệt, tỷ lệ bệnh nhân nam có xu hướng cao hơn so với nữ giới, họ là những người sử dụng rượu bia và thuốc lá thường xuyên. Chính vì thế, người trong độ tuổi trung niên cần đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để điều chỉnh lối sống lành mạnh, khoa học hơn.

Bệnh nhân có tiền sử bị tiểu đường, huyết áp cao hoặc rối loạn mỡ máu cũng nên cẩn trọng, họ là đối tượng có thể mắc bệnh mạch vành tương đối cao. Tốt nhất, các bạn nên theo dõi sức khỏe thường xuyên, tích cực điều trị, kiểm soát bệnh nền theo hướng dẫn của bác sĩ. Đó là cách ngăn ngừa sự xuất hiện của các triệu chứng bệnh mạch vành.

Bạn có biết các triệu chứng bệnh mạch vành phổ biến

Bạn có biết các triệu chứng bệnh mạch vành phổ biến

Bên cạnh đó, thói quen lười vận động, ăn nhiều đồ dầu mỡ cũng tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh tim mạch nói chung và bệnh mạch vành nói riêng. Chúng ta cần có chế độ ăn uống, luyện tập hợp lý hơn để cải thiện tình hình sức khỏe.

3. Cảnh giác với triệu chứng bệnh mạch vành

Như đã phân tích ở trên, đây là bệnh lý tim mạch cực kỳ nguy hiểm và có thể đe dọa tới tính mạng. Nếu không nắm được triệu chứng bệnh mạch vành và điều trị sớm, tim có nguy cơ tổn thương vĩnh viễn, sức khỏe suy giảm đáng kể. Mọi người hãy cảnh giác với một số triệu chứng dưới đây:

3.1. Đau thắt ngực

Một triệu chứng đặc trưng của người mắc bệnh mạch vành đó là đau thắt ngực với nhiều mức độ khác nhau. Bệnh nhân có thể trải qua cơn đau thoáng qua khoảng vài phút, thậm chí nhiều người phải đối mặt với cảm giác đau thắt lồng ngực, khó thở kéo dài 10 - 15 phút. Ngay khi phát hiện triệu chứng kể trên, bệnh nhân cần dừng ngay tất cả các hoạt động, nằm nghỉ ngơi, tránh những diễn biến xấu có thể xảy ra.

Thông thường, cơn đau xuất hiện chủ yếu tại ngực trái, sau đó bắt đầu lan sang các khu vực xung quanh, ví dụ như cổ, gáy hoặc cánh tay. Nhìn chung, mọi người không được chủ quan khi phát hiện triệu chứng bệnh mạch vành kể trên.

3.2. Khó thở

Khó thở là một triệu chứng có thể xuất hiện cùng với triệu chứng đau ngực trong bệnh lý mạch vành. Triệu chứng khó thở có thể gặp khi nghỉ ngơi hoặc khi vận động nhẹ nhàng như đi bộ, làm việc nhà và chúng trở nên nghiêm trọng hơn nếu bạn làm việc, lao động quá sức.

Bệnh nhân có thể cảm thấy chóng mặt

Bệnh nhân có thể cảm thấy chóng mặt

Nhìn chung bệnh nhân phải cẩn trọng với triệu chứng khó thở, nếu không kiểm soát kịp thời bạn có nguy cơ bị suy tim cực kỳ cao.

Bên cạnh những triệu chứng điển hình kể trên, người bệnh cũng cảm thấy chóng mặt, buồn nôn,… Chúng ta cần theo dõi thật kỹ các triệu chứng và chủ động đi kiểm tra sức khỏe, đó là cách tốt nhất để phát hiện đúng bệnh, tránh nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác.

4. Bệnh mạch vành và các biến chứng nghiêm trọng

Không thể phủ nhận rằng các triệu chứng bệnh mạch vành khá nguy hiểm và có thể để lại nhiều di chứng mãn tính. Trong đó, suy tim là biến chứng rất nguy hiểm mà chúng ta không được coi thường, bệnh nhân hay cảm thấy mệt mỏi, thiếu sức sống và hô hấp rất khó khăn. Bên cạnh đó, rối loạn nhịp tim hoặc đau thắt ngực cũng là di chứng đáng lo ngại đối với bệnh nhân mắc bệnh mạch vành.

Nếu không điều trị kịp thời, tim mạch có nguy cơ tổn thương vĩnh viễn

Nếu không điều trị kịp thời, tim mạch có nguy cơ tổn thương vĩnh viễn

Trong nhiều trường hợp, bệnh diễn biến tới tốc độ nhanh và khiến người bệnh tử vong chỉ sau vài giờ đồng hồ. Đó là lý do vì sao chúng ta cần quan tâm điều trị bệnh mạch vành dứt điểm.

5. Địa chỉ khám và phát hiện bệnh lý mạch vành

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín, có kinh nghiệm khám và phát hiện các bệnh lý tim mạch, trong đó có bệnh mạch vành. Chúng tôi rất tự hào với hơn 26 năm hoạt động trong lĩnh vực y tế và sở hữu đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi, chuyên môn vững vàng.

Ngoài ra, bệnh viện được đánh giá cao bởi chất lượng xét nghiệm, chẩn đoán sức khỏe. Hiện nay, chúng tôi đang sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là cơ sở y tế đầu tiên tại Việt Nam được Hội Bệnh học Hoa Kỳ trao chứng nhận CAP cho phòng LAB đảm bảo tiêu chuẩn khắt khe. Nếu có nhu cầu xét nghiệm hoặc theo dõi, điều trị bệnh, bạn có thể liên lạc với tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn kỹ càng.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao về chất lượng khám và phát hiện các vấn đề tim mạchBệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao về chất lượng khám và phát hiện các vấn đề tim mạch

Nhìn chung mọi người nên cảnh giác với bất cứ triệu chứng bệnh mạch vành nào và nên điều trị sớm. Nếu biết cách chăm sóc sức khỏe, chúng ta sẽ hạn chế tối đa nguy cơ tổn thương tim mạch, rút ngắn thời gian phục hồi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.