Tin tức

Cạo râu đúng cách phòng ngừa tổn thương da

Ngày 21/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cạo râu là công việc quen thuộc của nam giới nhưng không phải ai cũng thực hiện đúng. Cạo râu sai cách có thể gây viêm nang lông, trầy xước da và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Dưới đây là những hướng dẫn chi tiết giúp cách anh cạo râu đúng cách để phòng tránh tối đa nguy cơ tổn thương da. 

1. Cạo râu sai cách làm tăng nguy cơ tổn thương da

Rất nhiều nam giới cạo râu sai cách, trong đó thói quen cạo râu trước khi tắm được cho là một trong những sai lầm phổ biến nhất. Trong quá trình cạo râu, chúng ta sẽ gây ra những tổn thương rất nhỏ trên da và không thể dễ dàng quan sát được bằng mắt thường. Khi những tổn thương nhỏ này tiếp xúc với các loại dầu gội, sữa tắm hay nước nóng, chúng sẽ rất dễ bị kích ứng. 

Cạo râu khô có thể gây tổn thương da

Cạo râu khô có thể gây tổn thương da

Bên cạnh đó, các anh cũng không nên cạo râu trước và sau khi vận động. Nguyên nhân là vì trong và sau quá trình vận động, cơ thể sẽ tiết ra nhiều mồ hôi khiến da bị kích ứng, bỏng rát, gây ra những mảng da đỏ và ngứa ở vị trí vừa cạo râu. 

Ngoài ra những trường hợp cạo khô, không dùng kem hoặc gel hay dao cạo không đảm bảo vệ sinh cũng có thể dẫn đến trầy xước da, viêm nang lông, thậm chí là nhiễm trùng. Triệu chứng của tình trạng viêm nang lông do cạo râu không đúng cách là những đốm giống như mụn trứng cá ở trên da, kèm theo hiện tượng ngứa và đau da. 

2. Cần chuẩn bị những gì trước khi cạo râu?

Để có thể cạo râu đúng cách, các anh đừng quên chuẩn bị những sản phẩm dưới đây: 

- Máy cạo hoặc dao cạo râu: Đây là sản phẩm không thể thiếu, tuy nhiên, bạn cần chuẩn bị sản phẩm phù hợp với độ cứng cũng như tính chất da của người sử dụng. Lưu ý: Cần tránh cạo râu bằng dao lam để hạn chế nguy cơ tổn thương, chảy máu hay sưng da. 

Lựa chọn loại dao cạo phù hợp với đặc tính râu và làn da

Lựa chọn loại dao cạo phù hợp với đặc tính râu và làn da

Hiện nay, trên thị trường có 3 loại dao cạo râu phổ biến như sau:  

+ Dao cao 1 lần: Ưu điểm của loại dao cạo này là chi phí thấp. Nhược điểm là chỉ cạo được một lần và lưỡi dao có thể hơi yếu nên không phù hợp với những người râu cứng. 

+ Dao cạo đa lưỡi (từ 3 đến 5 lưỡi): Sản phẩm này phù hợp với những trường hợp râu cứng và dày. Hơn nữa, dao có độ bền cao và có thể thực hiện được nhiều lần. Mỗi lần thực hiện, bạn chỉ cần thay đầu lưỡi dao. 

+ Dao cạo 2 lưỡi: Ưu điểm của loại dao này là chi phí hợp lý, có thể cạo sát chân râu. Chính vì thế, rất nhiều người đã lựa chọn sản phẩm này. 

- Kem chuyên dùng cho cạo râu: Vai trò của loại kem này là tạo bọt trắng để giúp cho việc cạo râu được dễ dàng hơn và đồng thời có thể hạn chế nguy cơ tổn thương da. Cần lưu ý lựa chọn những loại kem có nguồn gốc rõ ràng, có thành phần tự nhiên, dịu nhẹ và an toàn cho làn da của bạn. 

- Cọ bôi kem cạo râu: Thay vì dùng tay để thoa kem lên da, bạn nên chuẩn bị một chiếc cọ bôi kem mềm mịn để đảm bảo kem được thoa đều hơn và hạn chế nguy cơ kích ứng da. Hơn nữa những chiếc cọ này còn có tác dụng massage giúp bạn cảm thấy thoải mái, thư giãn hơn khi cạo râu. 

- Kem dưỡng sau khi cạo râu: Sau khi cạo râu, làn da của nam giới sẽ phải chịu những tổn thương nhất định. Do đó, bạn cần dùng kem dưỡng để làm dịu da nhanh chóng. Trong quá trình cạo râu, nếu không may gây ra trầy xước da, thì kem dưỡng này cũng sẽ giúp xoa dịu những tổn thương này. Điều quan trọng là hãy tìm mua những sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng. 

3. Hướng dẫn cạo râu đúng cách 

Dưới đây là những bước cạo râu đúng cách mà nam giới có thể tham khảo: 

- Bước 1: Làm sạch da và làm ẩm râu

+ Làm sạch da mặt để loại bỏ những bụi bẩn, dầu thừa trên da mặt giúp lỗ chân lông giãn nở và thông thoáng hơn.

+ Làm ẩm râu để râu mềm hơn giúp cho việc cạo râu trở nên dễ dàng hơn. 

- Bước 2: Bôi kem cạo râu 

+ Lấy một lượng kem vừa phải ra bát, sau đó dùng cọ đánh kem thật đều và bao phủ lên vùng da cần cạo. Lưu ý tránh để kem dính vào phần mắt, mũi hay miệng. 

+ Sau khi bôi kem bạn cần đợi khoảng 1 phút để kem được thẩm thấu và làm mềm râu giúp quá trình cạo râu trở nên dễ dàng hơn. 

Bôi kem cạo râu giúp râu mềm hơn

Bôi kem cạo râu giúp râu mềm hơn

- Bước 3: Thực hiện cạo râu

+ Dùng dao cạo râu thực hiện cạo theo chiều lông mọc: Đây là mẹo nhỏ nhưng có thể giúp việc cạo râu thuận lợi, dễ dàng hơn, đồng thời ngăn chặn nguy cơ tổn thương da trong khi cạo. Nên cạo theo từng đoạn ngắn. Sau đó rửa sạch với nước. Có thể thực hiện cạo lần 2 bằng cách lặp lại những bước trên để có làn da sạch và căng mịn. 

- Bước 4: Dưỡng da sau khi cạo râu: 

Sau khi cạo sạch râu, nên rửa mặt với nước ấm và dùng kem dưỡng để chăm sóc da giúp hạn chế tình trạng nhiễm trùng, tổn thương da. 

4. Những lưu ý quan trọng khi cạo râu

Để việc cạo râu thuận lợi hơn, phái mạnh cũng nên lưu ý một số vấn đề sau: 

- Nên cạo râu từ 2 đến 3 tuần/lần. Tránh cạo râu quá nhiều khiến râu cứng, mọc lại nhanh hơn và tăng nguy cơ bào mòn, tổn thương da. 

- Nên cạo râu sau khi ngủ dậy. 

- Không nên cạo râu khô để tránh tổn thương các nang lông. 

- Nên chọn những loại cọ bôi kem mềm mại. 

Sử dụng kem dưỡng sau khi cạo râu

Sử dụng kem dưỡng sau khi cạo râu

- Vệ sinh dao cạo trước và sau khi thực hiện cạo râu để tránh tình trạng vi khuẩn tích tụ ở dụng cụ này và xâm nhập vào da, gây tổn thương, nhiễm trùng. Trong trường hợp những lưỡi dao đã xỉn màu, đã cũ cũng cần loại bỏ ngay. 

- Khi vừa cạo râu, không nên để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. 

Hi vọng những hướng dẫn về các bước cạo râu đúng cách đã giúp các anh thực hiện cạo râu dễ dàng hơn, phòng tránh được những tổn thương về da và tin hơn về ngoại hình của mình, nhận được thiện cảm từ mọi người xung quanh.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.