Tin tức

Cắt amidan kiêng gì và ăn gì để mau hồi phục?

Ngày 06/05/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Cắt amidan là một phẫu thuật đơn giản, an toàn. Tuy nhiên, nếu chăm sóc không đúng cách thì người bệnh sẽ gặp nhiều biến chứng, nhẹ thì đau họng, đau tai; nặng thì xuất huyết, nhiễm khuẩn, phù nề lưỡi gà,… Do đó, nhất định phải biết cắt amidan kiêng gì và ăn gì để có lợi cho quá trình hồi phục vết mổ amidan.

1. Cắt amidan kiêng gì để nhanh hồi phục?

Để không bị ảnh hưởng đến vết cắt amidan cũng như giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu, thoải mái, ít đau thì sau khi cắt amidan, cần kiêng những loại thực phẩm dễ gây kích thích cổ họng hoặc làm tổn thương dạ dày. Cụ thể như sau.

Đồ ăn dạng cứng

Bánh kẹo hay các loại hạt dinh dưỡng như hạt hạnh nhân, hạt óc chó, hạt lanh, hạt dẻ,… không chỉ khiến người bệnh khó nhai, khó nuốt mà còn gây đau đớn do ma sát vào vết mổ. Do đó, để tránh làm tổn thương vết mổ cũng như giúp cơ thể dễ hấp thụ dinh dưỡng sau khi mổ amidan, người bệnh nên tránh xa các thực phẩm, đồ ăn dạng cứng.

Sau khi cắt amidan, vòm họng đang bị tổn thương nên người bệnh sẽ rất đau đớn và khó chịu

Sau khi cắt amidan, vòm họng đang bị tổn thương nên người bệnh sẽ rất đau đớn và khó chịu

Thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh

Không chỉ sau khi mổ mà với những người đang bị viêm amidan, bác sĩ đều khuyến cáo không ăn thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh để tránh kích thích niêm mạc amidan. Chỉ nên ăn thức ăn ở mức nhiệt độ phòng để không bị đau buốt, đồng thời, giúp vết mổ nhanh lành hơn.

Thực phẩm chua cay

Những thực phẩm muối chua (củ cải, dưa cải, dưa chuột,…) hay thức ăn được chế biến nhiều gia vị (tỏi, ớt, tiêu,…) luôn nằm trong danh sách những món nên kiêng sau khi cắt amidan. Bởi thực phẩm chua cay sẽ kích thích dạ dày, gây ra chứng trào ngược axit và ợ chua, vừa khiến người bệnh khó chịu, vừa tổn hại đến vết mổ amidan, có thể khiến vết mổ bị viêm và mưng mủ.

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Tương tự thực phẩm chua cay, thực phẩm nhiều dầu mỡ cũng là câu trả lời cho thắc mắc cắt amidan kiêng gì. Bởi việc dung nạp thức ăn nhiều dầu mỡ sẽ là “gánh nặng” cho dạ dày, khiến dạ dày khó hấp thụ và cơ thể không nhận đủ dưỡng chất. Do đó, sau khi cắt amidan, không nên cho người bệnh ăn đồ chiên rán hay thức ăn nhanh.

Người vừa cắt amidan tuyệt đối không ăn thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ, gia vị cay nồng

Người vừa cắt amidan tuyệt đối không ăn thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ, gia vị cay nồng

Thực phẩm chứa chất kích thích

Sau khi mổ amidan, vết mổ chưa lành, người bệnh còn yếu, việc sử dụng thực phẩm chứa chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê,… sẽ khiến tình trạng nhiễm trùng vết mổ thêm trầm trọng. Nếu vết mổ đã lành thì nguy cơ tái viêm amidan cũng sẽ rất cao.

Thực phẩm sống, chín tái

Vết mổ amidan cần được giữ sạch sẽ và vô trùng, việc tiêu thụ thức ăn sống hoặc tái chín sẽ khiến vết mổ bị nhiễm trùng nghiêm trọng do thực phẩm sống chứa nhiều vi khuẩn. Đó là lý do người vừa phẫu thuật mổ amidan tuyệt đối không ăn đồ sống, đồ tái, gỏi nộm hay rau sống.

Đồ uống có gas

Đồ uống có gas khiến người uống cảm thấy gắt cổ, ho. Nếu ho mạnh và nhiều có thể làm vết mổ amidan bị tổn thương và chảy máu. Một khi amidan bị chảy máu thì việc cầm máu là rất khó, dễ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thức uống lạnh và có ga cũng nằm trong danh sách thực phẩm cần tránh sau khi cắt amidan

Thức uống lạnh và có ga cũng nằm trong danh sách thực phẩm cần tránh sau khi cắt amidan

2. Cắt amidan nên ăn gì?

Biết được cắt amidan kiêng gì là chưa đủ, người bệnh cần xây dựng chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng và hợp lý để vết mổ mau lành, cơ thể mau hồi phục. Dưới đây là một số thực phẩm người vừa mổ amidan cần và nên ăn.

Thức ăn mềm và loãng

Vết mổ còn mới, cổ họng còn đau nên thức ăn mềm và loãng như cháo, súp, phở, canh, sinh tố,… sẽ là sự lựa chọn hợp lý. Bên cạnh mềm và loãng, những món ăn này nên được để nguội để người bệnh dễ ăn, dễ nuốt, đồng thời tránh được tổn thương và làm chảy máu amidan.

Rau xanh và trái cây

Vitamin, chất xơ và muối khoáng trong rau xanh và trái cây sẽ giúp người bệnh gia tăng sức đề kháng, nhờ đó mau hồi phục. Nên lựa chọn các rau như rau dền, rau mồng tơi hay các loại bầu, bí xanh, bí đỏ, khoai tây rồi hấp, luộc mềm để người bệnh dễ ăn.

Với trái cây, nên ép lấy nước hoặc xay làm sinh tố rồi uống kèm với sữa chua để cơ thể nhận được nhiều khoáng chất. Lưu ý: Không nên chọn các loại quả chứa nhiều axit như cam, quýt, bưởi,… vì có thể làm vết mổ bị đau nhức.

Người vừa cắt amidan nên ăn nhiều rau củ hấp (luộc mềm) để bổ sung vitamin, chất xơ và khoáng chất cho cơ thể

Người vừa cắt amidan nên ăn nhiều rau củ hấp (luộc mềm) để bổ sung vitamin, chất xơ và khoáng chất cho cơ thể

Thức ăn giàu chất đạm và kẽm

Kẽm có khả năng gia tăng hoạt động của hệ miễn dịch và giúp vết thương mau lành. Đó là lý do sau khi cắt amidan hay phẫu thuật, người bệnh nên bổ sung thức ăn giàu đạm và kẽm như gan động vật, cá hồi, các loại hạt,… Tuy nhiên, lưu ý đến số lượng và cách chế biến sao cho phù hợp với hệ tiêu hóa và tình trạng vết mổ của người bệnh.

Uống nhiều nước

Nước không chỉ giúp quá trình trao đổi chất của cơ thể diễn ra thuận lợi mà còn giúp loại bỏ độc tố ra ngoài hiệu quả. Do đó, người vừa cắt amidan hãy cố gắng uống thật nhiều nước (2 lít/ngày) để tốt cho sức khỏe. Lưu ý: Tuyệt đối không uống nước đá lạnh, nước ngọt có ga, thay vào đó, chỉ nên uống nước lọc hơi ấm để cổ họng dễ chịụ hơn.

Bên cạnh tuân thủ nguyên tắc cắt amidan kiêng gì và nên ăn gì, người bệnh cần được ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi điều độ, vệ sinh răng miệng cẩn thận, uống thuốc theo hướng dẫn và tái khám theo lịch trình. Có như vậy thì vết mổ amidan mới mau lành và cơ thể nhanh chóng hồi phục.

Tóm lại, việc chăm sóc vết thương amidan sau khi mổ, đặc biệt là ăn gì và kiêng gì là rất quan trọng. Bởi sau khi mổ, người bệnh sẽ rất khó chịu và đau đớn do vòm họng đang bị tổn thương.

Lúc này, cần theo dõi diễn tiến của vết mổ, nếu xuất hiện các biểu hiện như nước bọt có lẫn máu tươi, sốt cao, nôn mửa,… thì rất có thể người bệnh đã gặp các biến chứng xuất huyết, tụ máu gây tắc nghẽn đường thở, viêm họng, cần đến bác sĩ để được kiểm tra và can thiệp điều trị kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.