Tin tức

Bị viêm amidan mãn tính là do đâu? Khi nào thì nên cắt amidan?

Ngày 28/03/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Amidan bị viêm nhiễm không phải là một hiện tượng quá xa lạ, thậm chí căn bệnh này còn khá phổ biến trong thời đại ngày nay. Vậy thì tình hình sức khỏe chúng ta sẽ bị ảnh hưởng như thế nào nếu bị viêm amidan? Đặc biệt là tình trạng viêm amidan mãn tính? Có phải lúc nào cũng cần cắt amidan không?

1. Tình trạng viêm amidan thường xuất hiện ở những đối tượng nào?

Có thể bạn đã biết, amidan là một thành phần khá quan trọng trong hàng ngũ chống phá các loại tác nhân gây hại cho cơ thể, đặc biệt là các loại vi khuẩn virus thâm nhập vào cơ thể qua đường ăn uống và hô hấp. Tình trạng viêm amidan là do sự phát triển quá mức các loại vi khuẩn virus từ môi trường hoặc cộng sinh có sẵn trong cơ thể con người, cũng như các tác nhân độc hại từ môi trường bên ngoài thâm nhập vào cơ thể. Người bệnh bị viêm amidan sẽ có cảm giác đau rát cổ họng, ăn uống khó khăn và thậm chí các cơ quan khác như tai mũi họng có thể sẽ bị ảnh hưởng.

Hầu hết mọi người khi nhắc đến những bệnh lý mà kèm cụm từ “mãn tính” thường sẽ có suy nghĩ rằng đó là bệnh chỉ đến với tuổi già, bởi khi tuổi cao thì các chức năng hoạt động trong cơ thể đều sẽ yếu dần đi và bệnh tình cũng sẽ dễ dàng xâm chiếm và xuất hiện liên tục dẫn tới mãn tính. Tuy nhiên, ý kiến này hoàn toàn sai lệch. Với những khảo sát y học uy tín gần đây từ các chuyên gia thì khả năng tình trạng viêm amidan mãn tính đã xuất hiện rất nhiều tới những người trẻ tuổi, thậm chí là trẻ em.

Tình trạng viêm amidan mãn tính có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào

Tình trạng viêm amidan mãn tính có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào

Mặc dù nguyên nhân gây bệnh viêm amidan có thể bắt nguồn từ nhiều yếu tố và có thể xuất hiện ở bất kỳ ai, tuy nhiên nếu tình trạng bệnh trở thành mãn tính thì khả năng cao người bệnh gặp phải những trường hợp như: Bị bệnh suy giảm miễn dịch, thường xuyên phải làm việc trong môi trường chứa chất độc hại, thường xuyên sử dụng các chất kích thích,...

2. Viêm amidan mãn tính có nguy hiểm như thế nào?

Tình trạng viêm amidan mãn tính là một dạng viêm amidan đã xuất hiện trong một khoảng thời gian dài tái phát nhiều lần hoặc viêm amidan cấp tính mà không được điều trị dứt điểm. Ngoài ra, bệnh cũng sẽ bắt nguồn từ nhiều yếu tố môi trường tác động đến như ta đã được biết ở trên. Chính vì vậy, để tránh các trường hợp bệnh trở thành mãn tính thì việc điều trị sớm và đúng cách khi bệnh vừa mới được phát hiện là việc cần thiết.

Viêm amidan mãn tính có thể sẽ gây ảnh hưởng không chỉ đến phần bị viêm nhiễm trong vòm họng mà các cơ quan khác trong cơ thể cũng không thể thoát khỏi. Cụ thể, trường hợp người bệnh bị viêm amidan mãn tính sẽ gây ra các biến chứng như:

  • Dễ mắc các chứng bệnh có liên quan đến tim, phổi, xương khớp, thận như bệnh suy tim, viêm phổi, viêm cầu thận cấp, viêm thấp khớp cấp tính,...

Viêm amidan mạn tính có thể ảnh hưởng đến hệ xương khớp

Viêm amidan mạn tính có thể ảnh hưởng đến hệ xương khớp

  • Có nguy cơ mắc bệnh ung thư amidan.

  • Sinh hoạt cá nhân bị ảnh hưởng rõ rệt như: việc cơ thể luôn mệt mỏi, uể oải khiến chất lượng công việc bị ảnh hưởng, mất ngủ thường xuyên do amidan sưng to chèn ép lên đường thở, cân nặng giảm sút nhanh bởi khả năng đưa thức ăn vào cơ thể bị cản trở, sức đề kháng bị giảm sút khiến nguy cơ mắc các chứng bệnh khác cao hơn bình thường,...

3. Khi nào cần cắt amidan?

Khi người bệnh bị viêm amidan mà được phát hiện bệnh sớm thì khả năng chữa trị khỏi bệnh không hề khó khăn. Bệnh có thể được chữa khỏi bằng các mẹo dân gian đã được truyền tai nhau như sử dụng nước muối để súc miệng thường xuyên, sử dụng một số loại lá thiên nhiên để nghiền lấy nước uống, sử dụng một số loại trà thảo mộc có tính mát hay tìm đến một số bài thuốc đông y. Có rất nhiều người bệnh đã được chữa khỏi bởi các phương pháp trên tuy nhiên còn tùy thuộc vào tính chất bệnh tình của mỗi người và sức đề kháng của cơ thể.

Bệnh viêm amidan cũng sẽ được điều trị bằng thuốc tây do các y bác sĩ chỉ định. Bệnh nhân sẽ đáp ứng điều trị nếu thuốc được chỉ định đúng liều, đúng loại và được phát hiện bệnh sớm.

Trong trường hợp cần thiết, khi amidan gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống bệnh nhân thì bác sĩ có thể sẽ chỉ định cắt bỏ amidan. Tuy nhiên, không phải lúc nào tình hình sức khỏe người bệnh cũng đáp ứng nhu cầu thực hiện các ca phẫu thuật như cắt amidan. Những bệnh nhân viêm amidan thuộc dạng sau đây được khuyến cáo không cắt amidan:

  • Người mắc các chứng bệnh ảnh hưởng đến toàn thân như bệnh huyết áp cao, máu khó đông, suy tim,...

  • Những người đang điều trị những bệnh lý về xoang, sởi, sốt xuất huyết,...

  • Bệnh nhân bị những bệnh mãn tính khác như: Lao, giang mai, tiểu đường,...

  • Phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt, mang thai hoặc đang cho con bú cũng được khuyến cáo không nên cắt amidan.

Phụ nữ đang mang thai được chỉ định không được cắt amidan

Phụ nữ đang mang thai được chỉ định không được cắt amidan

4. Có thể phòng ngừa bệnh viêm amidan mãn tính không?

Để tránh tình trạng người bệnh bị viêm amidan mãn tính thì ngay từ lúc này mọi người cũng nên phòng ngừa mọi khả năng có thể khiến amidan bị viêm nhiễm bằng các cách sau đây:

  • Hạn chế tối đa việc tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm, đặc biệt là tình trạng ô nhiễm không khí.

  • Luôn bổ sung lượng chất dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể để có một sức khỏe tốt cùng với sức đề kháng cao. Đặc biệt quan tâm đến các loại thực phẩm giàu vitamin từ các loại rau củ quả tươi, sạch.

  • Chăm chỉ luyện tập thể dục, thể thao để có một cơ thể khỏe mạnh cũng như tăng cường sức đề kháng, khả năng miễn dịch cao.

  • Không nên sử dụng các loại chất kích thích, các chất hóa học độc hại.

Hãy lập tức tìm đến các cơ sở y tế uy tín để chẩn đoán và tìm hiểu phương hướng điều trị bệnh viêm amidan khi có bất kỳ triệu chứng bệnh nào xuất hiện. Ngoài ra, người bệnh cũng cần tuân thủ những chỉ định về loại thuốc, liều lượng thuốc cũng như việc kiêng cữ của bác sĩ đưa ra để quá trình điều trị có hiệu quả cao nhất. Quý bạn đọc có thể liên hệ với bệnh viện MEDLATEC tại Hà Nội qua số hotline 1900 56 56 56 để đặt lịch khám bệnh cũng như nhận được những thông tin hữu ích nhất về bệnh tình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.