Tin tức

Cắt bao quy đầu là gì - Tổng hợp những câu hỏi liên quan

Ngày 24/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cắt bao quy đầu là gì? Có nên cắt bao quy đầu hay không? Cần lưu ý gì khi cắt bao quy đầu? Đây đều là mối bận tâm của hầu hết nam giới khi được chỉ định thực hiện thủ thuật này. Cùng MEDLATEC tham khảo các kiến thức chuyên khoa về thủ thuật cắt bao quy đầu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Cắt bao quy đầu là gì? 

Với nam giới, cụm từ “cắt bao quy đầu” có lẽ đã không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, cắt bao quy đầu là gì thì bạn đã thực sự hiểu chưa?

Cắt bao quy đầu là một tiểu phẫu được tiến hành để cắt bỏ phần da bọc đầu của dương vật. Tiểu phẫu có thể thực hiện đối với người lớn và trẻ con. 

Với trẻ nhỏ, tiểu phẫu sẽ được thực hiện nếu trẻ khỏe mạnh. Với người lớn, cắt bao quy đầu thực hiện khi nam giới bị hẹp bao quy đầu, nghẹt bao quy đầu hoặc có các bệnh lý viêm bao quy đầu.

Tiểu phẫu cắt bao quy đầu có thể được thực hiện với cả người lớn và trẻ nhỏ

Tiểu phẫu cắt bao quy đầu có thể được thực hiện với cả người lớn và trẻ nhỏ

Tiểu phẫu được thực hiện trong thời gian ngắn, khoảng 15 - 20 phút hoặc lâu hơn tùy theo tình trạng người bệnh. Bệnh nhân có thể ra viện ngay trong ngày. Dù chỉ là tiểu phẫu, nhưng quá trình vẫn cần đảm bảo điều kiện y khoa đạt chuẩn và được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa.

2. Tại sao phải cắt bao quy đầu?

Tại sao phải cắt bao quy đầu là thắc mắc của bệnh nhân khi được chỉ định thực hiện tiểu phẫu này. Bên cạnh đó, có không ít người nhiều người không muốn cắt bao quy đầu vì tâm lý e ngại, xấu hổ.

Theo các bác sĩ, cắt bao quy đầu là cần thiết với nam giới. Bởi sự tồn tại của bao quy đầu có thể ảnh hưởng xấu tới khả năng sinh dục và sức khỏe sinh sản của bệnh nhân.

3. Lợi ích của việc cắt bao quy đầu là gì?

Nếu bạn vẫn đang phân vân có nên cắt bao quy đầu không thì có lẽ bạn vẫn chưa nắm được những lợi ích sau khi cắt bao quy đầu là gì.

Tiểu phẫu cắt bao quy đầu đem tới nhiều ý nghĩa đối với sức khỏe sinh sản của nam giới. Cụ thể như sau:

  • Cắt bao quy đầu giúp nam giới ngăn ngừa nguy cơ mắc phải các bệnh lý viêm nhiễm, mưng mủ hay các bệnh lây truyền qua đường tình dục như HIV, HPV,… Ngoài ra, thủ thuật còn giúp nam giới phòng ngừa ung thư dương vật hiệu quả.

  • Khi bao quy đầu thừa được loại bỏ, công tác vệ sinh dương vật trở nên dễ dàng hơn, các vị khuẩn gây bệnh ở dương vật được loại bỏ hiệu quả hơn.

  • Thủ thuật giúp cải thiện chất lượng tình dục cho nam giới.

Cắt bao quy đầu giúp cải thiện chất lượng cuộc sống tình dục cho nam giới

Cắt bao quy đầu giúp cải thiện chất lượng cuộc sống tình dục cho nam giới

4. Khi nào nam giới cần thực hiện phẫu thuật cắt bao quy đầu?

Người bệnh nên đi tiến hành thăm khám để được tư vấn và thực hiện cắt bao quy đầu nếu gặp phải các trường hợp dưới đây:

Bao quy đầu bị viêm nhiễm

Nếu người bệnh bị viêm nhiễm bao quy đầu thì cần tiến hành thủ thuật cắt bỏ nhanh chóng. Điều này giúp loại bỏ khả năng lây lan viêm nhiễm sang các bộ phận khác, cũng như đe dọa đến chức năng sinh sản của nam giới.

Nam giới gặp tình trạng viêm, nhiễm bao quy đầu cần thực hiện tiểu phẫu cắt bao quy đầu nhanh chóng

Nam giới gặp tình trạng viêm, nhiễm bao quy đầu cần thực hiện tiểu phẫu cắt bao quy đầu nhanh chóng

Hẹp bao quy đầu

Đây là tình trạng sinh lý rất phổ biến đối với trẻ nhỏ, thường gây ra các hiện tượng bất thường như viêm nhiễm, khó tiểu. Nếu tình trạng kéo này kéo dài, nên cho trẻ cắt bao quy đầu trước khi dẫn tới biến chứng.

Với người lớn, bao quy đầu hẹp sẽ ôm sát dương vật, ngay cả khi dương vật đang cương cứng, da bao quy đầu không tụt xuống được. Người bệnh phải dùng tay kéo xuống gây ra các cảm giác đau buốt. Bên cạnh đó còn ảnh hưởng và làm giảm chất lượng đời sống tình dục của nam giới. Cắt bao quy đầu sẽ giúp nam giới giải quyết được các vấn đề nói trên.

Dài bao quy đầu

Dài bao quy đầu là tình trạng bao quy đầu quá dài, phủ kín phần đầu dương vật và chỉ có thể dùng tay thì mới tụt ra được. Bao quy đầu dài kiến dương vật dễ tích tụ vi khuẩn gây viêm. Người bệnh cũng có thể gặp phải tình trạng xuất tinh yếu hay dương vật kém phát triển.

Nghẹt bao quy đầu

Đây là trường hợp tương tư của tình trạng hẹp bao quy đầu nhưng ở mức độ nhẹ hơn. Tuy nhiên,  nam giới vẫn có nguy cơ cao mắc các bệnh viêm nhiễm, ung thư dương vật hoặc vô sinh. Do đó, cắt bao quy đầu là giải pháp khắc phục hiệu quả vấn đề này.

5. Các trường hợp chống chỉ định cắt bao quy đầu

Tiểu phẫu cắt bao quy đầu được chống chỉ định thực hiện trong các trường hợp sau:

  • Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi.

  • Người chưa được thăm khám và xác định tình trạng bệnh lý.

  • Nam giới bị dị dạng dương vật.

  • Nam giới có lỗ tiểu đóng thấp.

6. Nam giới sau tiểu phẫu cắt bao quy đầu cần lưu ý gì?

Sẽ mất khoảng 10 ngày sau phẫu thuật để dương vật có thể lành lại. Sau khi cắt bao quy đầu, người bệnh cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Không quan hệ tình dục sau phẫu thuật, ít nhất sau một tháng mới có thể quan hệ. Quan hệ quá sớm có thể làm rách vết mổ, khiến nam giới bị đau rát và viêm nhiễm.

  • Không làm việc, lao động quá sức sau 3 - 4 ngày phẫu thuật. Cũng không nên đứng hoặc ngồi quá lâu.

  • Vệ sinh vết mổ sau phẫu thuật để tránh các tình trạng viêm, nhiễm trùng. 

  • Nam giới cần sử dụng các loại thuốc theo kê toa và chỉ dẫn của bác sĩ. Từ 3 - 4 ngày sau cắt, dương vật sẽ có cảm giác sưng tấy, hơi đau, bác sĩ sẽ kê thuốc giảm đau cho bệnh nhân sử dụng.

  • Có chế độ ăn uống hợp lý. Nên ăn các loại thực phẩm có lợi cho quá trình phục hồi vết mổ. Không sử dụng rượu bia, các chất kích thích khác như thuốc lá, cafe,…

  • Sau phẫu thuật cắt bao quy đầu, người bệnh không nên mặc các loại quần quá bó sát. Điều này có thể khiến vết mổ bị va chạm, gây tổn thương hoặc viêm nhiễm.

Không nên quan hệ tình dục trong khoảng 1 tháng đầu sau khi thực hiện thủ thuật

Không nên quan hệ tình dục trong khoảng 1 tháng đầu sau khi thực hiện thủ thuật

Hy vọng thông qua bài viết, bạn đọc có thể nắm rõ được cắt bao quy đầu là gì cùng những thông tin xoay quanh tiểu phẫu này. Khi có các dấu hiệu bất thường của bệnh lý, bạn nên nhanh chóng tiến hành thăm khám để được điều trị kịp thời. 

Khi cần thăm khám và điều trị các bệnh lý nam khoa, vui lòng liên hệ với  MEDLATEC qua đường dây nóng 1900565656 để được hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.