Tin tức

Lý giải nguyên nhân tại sao phải cắt bao quy đầu?

Ngày 06/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bao quy đầu là bộ phận có chức năng bảo vệ quy đầu dương vật và niệu đạo, được cấu tạo bởi cơ trơn, mạch máu, niêm mạc, dây thần kinh,… Vùng da này tuy rất nhạy cảm nhưng chúng có những tác dụng khó thay thế, bảo vệ dương vật tránh khỏi các tác động từ bên ngoài. Vậy thì tại sao phải cắt bao quy đầu?

1. Sơ lược về thủ thuật cắt bao quy đầu

Cắt bao quy đầu là phương pháp loại bỏ phần da thừa bao xung quanh, để phần quy đầu hoàn toàn lộ ra bên ngoài. Điều này có tác dụng tích cực trong việc phòng ngừa viêm nhiễm, nấm và các loại tác nhân gây bệnh khác, bằng cách loại bỏ sự tích tụ của các chất bẩn tại khu vực này, môi trường phát triển lý tưởng của các loại vi khuẩn.

Cắt bao quy đầu là dạng tiểu phẫu đơn giản nên sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe, thời gian phục hồi khá nhanh nếu bệnh nhân được chăm sóc tốt và giữ vệ sinh kỹ.

Tại sao phải cắt bao quy đầu có thể là câu hỏi của không ít đấng mày râu

Tại sao phải cắt bao quy đầu có thể là câu hỏi của không ít đấng mày râu

2. Tại sao phải cắt bao quy đầu?

Nguyên nhân đến từ cấu tạo của bao quy đầu khiến mọi chất cặn bã, kể cả nước tiểu có thể mắc kẹt và tích tụ lại ở đây, đặc biệt là với bao quy đầu bị dài hoặc hẹp thì các chất tích tụ lại càng nhiều hơn. Sau đây là những lợi ích và lý do tại sao nên thực hiện tiểu phẫu này:

Hạn chế một số bệnh lý nam khoa

Bao quy đầu không tự tuột xuống, bị dài hoặc hẹp là môi trường không thể thuận lợi hơn cho việc phát triển của nấm cùng các loài vi khuẩn. Từ đó tạo thành một môi trường ẩm ướt và kín, cực kỳ thích hợp cho quá trình phát triển của các tác nhân gây hại. Việc vệ sinh dương vật đặc biệt là phần đầu hầu như rất khó khăn do không thể tuột xuống hoặc xuống hoàn toàn, nên dù rất cố gắng cũng không thể làm sạch được hoàn toàn những cặn bẩn kẹt lại ở đây. 

Điều này khiến một số người đối mặt với nguy cơ mắc phải các bệnh nam khoa (như viêm bao quy đầu, viêm mào tinh hoàn,…), với một số biểu hiện như đau, rát, sưng mủ,… tái đi tái lại nhiều lần, lần sau nặng hơn lần trước dù đã thay đổi thuốc điều trị hay sử dụng liều lượng cao hơn.

Vì vậy, thực hiện thủ thuật không chỉ giúp phần quy đầu thông thoáng hơn, còn có tác dụng ngăn ngừa một số căn bệnh lây qua đường tình dục. 

Cắt bao quy đầu có thể giúp phòng tránh các bệnh lý viêm nhiễm vùng sinh dục ngay từ sớm

Cắt bao quy đầu có thể giúp phòng tránh các bệnh lý viêm nhiễm vùng sinh dục ngay từ sớm 

Trông thẩm mỹ hơn

Thủ thuật cắt bao quy đầu không chỉ có tác dụng phòng tránh tác nhân gây bệnh, mà còn mang lại một số lợi ích về mặt thẩm mỹ. Với các bé trai đã trên 5 tuổi nhưng bao quy đầu không tự tuột xuống, thực hiện thủ thuật sớm sẽ giúp dương vật phát triển tốt hơn và ngăn chặn các chất cặn bã tích tụ.

Ngăn ngừa tình trạng xuất tinh sớm

Nếu bao quy đầu có kích thước hẹp và dài hơn mức bình thường có thể khiến dương vật dễ bị kích thích và nhạy cảm, vì quy đầu là nơi tập trung phần lớn dây thần kinh cảm giác. Từ đó làm cho dương vật luôn ở trong trạng thái bị bó chặt, tăng ma sát và dẫn đến dễ xuất tinh sớm trong quá trình quan hệ nếu không được cắt bao quy đầu.

Phòng tránh một số nguy cơ

  • Ung thư dương vật: Những căn bệnh viêm nhiễm tại vùng kín trước đó bởi nhiều tác nhân vi khuẩn, virus gây ra chính là tiền đề cho giai đoạn tiếp theo của ung thư.

  • Hình thành dị tật: khi phần da quy đầu quá dày hoặc quá hẹp sẽ làm cho dương vật phát triển một cách bất thường, qua quá trình phát triển rất dễ dẫn đến các dị tật bất thường như dương vật bị cong, lệch, dị dạng,… từ đó dẫn đến một số bệnh lý nghiêm trọng hơn. Đối tượng cần lưu ý đặc biệt nhất với nguy cơ này chính là trẻ em.

Bé luôn cần được chăm sóc và giữ vệ sinh cẩn thận để đề phòng các yếu tố gây hại từ bên ngoài lẫn bên trong

Bé luôn cần được chăm sóc và giữ vệ sinh cẩn thận để đề phòng các yếu tố gây hại từ bên ngoài lẫn bên trong

3. Đối tượng nào nên thực hiện thủ thuật cắt bao quy đầu?

Nếu bao quy đầu không tự tuột xuống theo tự nhiên, việc can thiệp cắt bao quy đầu là rất cần thiết. Đồng thời, bạn cũng nên lưu ý một số trường hợp như sau:

  • Hẹp bao quy đầu: cần phải thực hiện thủ thuật để tránh những tác động trực tiếp đến quá trình sinh lý, mà còn ngăn ngừa sự tích tụ của các loại mầm bệnh phát triển và đảm bảo khả năng phát triển bình thường của dương vật. 

  • Bao quy đầu dài: đây cũng là một trường hợp đáng lưu ý vì tương tự như hẹp bao quy đầu. Tùy thuộc vào mức độ dài của phần da và khả năng vệ sinh dương vật để đưa ra quyết định là nên cắt hay không.

  • Người mắc phải bệnh nam khoa: những trường hợp mang các bệnh lý viêm nhiễm do nấm, vi khuẩn,… vì đây là môi trường cực kỳ thích hợp cho sự sinh trưởng của các tác nhân gây bệnh. Đồng thời, người bệnh cần phải kiên trì điều trị, tái khám và làm theo mọi lời hướng dẫn của bác sĩ, đề phòng tái phát bệnh.

  • Điều trị một số chứng bệnh liên quan đến dương vật như ung thư hoặc viêm cấp,… cần phải cắt để dễ dàng vệ sinh và điều trị hơn. Tuy nhiên những trường hợp này thường ít và không đáng kể. Thường khi vào đến giai đoạn điều trị tại các bệnh viện thì mới thực hiện cắt bỏ.

  • Một số trường hợp cụ thể dạng tác động ngoại lực (té ngã, đạp xe,…), khiến phần bao quy đầu ko thể trở lại trạng thái bình thường, đặc biệt ở trẻ nhỏ vì đây là độ tuổi không tự đánh giá được mức độ nghiêm trọng của hành động. Nếu không cắt bỏ có thể dẫn đến một số biến chứng như tắc ống tiểu, sưng viêm,…

Thăm khám để nhận được tư vấn chuyên môn từ bác sĩ

Thăm khám để nhận được tư vấn chuyên môn từ bác sĩ

Thông tin từ bài viết trên chắc hẳn đã giải được thắc mắc tại sao phải cắt bao quy đầu của bạn đọc và những  lợi ích cần thiết mà nó mang lại. Hãy đến bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, cùng các phương pháp điều trị thích hợp nhất cho bạn. Liên hệ qua số điện thoại 1900.56.56.56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.