Tin tức

Cắt bỏ túi mật ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe bạn đã biết chưa?

Ngày 11/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tuy chỉ là một bộ phận phụ của đường mật song túi mật cũng có nhiều vai trò trong điều tiết nhịp sinh học của cơ thể. Dịch mật sẽ không được lưu trữ trong túi mật mà được sản xuất và đổ thẳng vào hệ tiêu hóa. Vì thế không ít bệnh nhân thắc mắc, cắt bỏ túi mật ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

1. Khi nào cần cắt bỏ túi mật?

Túi mật là một trong những bộ phận của đường mật, chức năng chính là dự trữ dịch mật do gan sản xuất ra và bài tiết phù hợp với nhu cầu của hệ tiêu hóa. Nhờ có túi mật nên hoạt động tiêu hóa của con người diễn ra thuận lợi và ổn định hơn, tránh trường hợp thiếu hoặc thừa dịch mật. 

Cắt bỏ túi mật ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe

Sỏi túi mật có thể hình thành do dịch mật lắng đọng

Dù chỉ chứa dịch mật song các thành phần của dịch mật có thể xảy ra hiện tượng lắng đọng bất thường, hình thành nên bùn mật, sỏi mật. Sỏi túi mật có thể không gây triệu chứng, khoảng 70% bệnh nhân gặp phải những cơn đau quặn túi mật, vùng đau khá giống với đau dạ dày là ở vùng hạ sườn phải hoặc thượng vị. 

Túi mật có kích thước khá nhỏ so với nhiều cơ quan khác vùng bụng, vì thế khi xuất hiện sỏi túi mật sẽ cần phẫu thuật cắt bỏ. Chỉ định này sẽ thực hiện khi:

  • Sỏi mật gây triệu chứng, đặc biệt là những cơn đau quặn túi mật vô cùng khó chịu do xảy ra thường xuyên, nhất là sau bữa ăn hoặc vào ban đêm.

  • Sỏi mật ở bệnh nhân có bệnh túi mật phức tạp như: viêm túi mật, ung thư túi mật, viêm tụy, xuất hiện lỗ rò túi mật tá tràng, hội chứng Mirizzi,…

  • Sỏi mật ở bệnh nhân suy giảm miễn dịch, mắc bệnh hồng cầu hình liềm hoặc bệnh nhân chuẩn bị cấy ghép nội tạng.

  • Ống dẫn mật bị tắc nghẽn mãn tính.

Cần cắt bỏ túi mật nếu sỏi túi mật lớn nguy cơ biến chứng cao

Cần cắt bỏ túi mật nếu sỏi túi mật lớn nguy cơ biến chứng cao

  • Sỏi mật có đường kính lớn hơn 3cm và nguy cơ ung thư túi mật cao.

  • Tình trạng sỏi mật đi kèm với vôi hóa túi mật

  • Kênh chung mật - tụy bất thường.

  • Có polyp túi mật kích thước tăng bất thường, lớn hơn 10 mm.

Bệnh nhân sỏi túi mật nếu bị tiểu đường cũng được khuyến cáo nên cân nhắc phẫu thuật cắt túi mật để ngăn ngừa viêm túi mật nguy hiểm. Các trường hợp còn lại khi sỏi mật không có triệu chứng thường không cần thiết phải phẫu thuật, bệnh nhân cần tiếp tục theo dõi triệu chứng và thăm khám định kỳ.

Với thai phụ bị sỏi túi mật, khiến túi mật không thể tống dịch mật ra ngoài hoặc gây tình trạng đau kéo dài, ảnh hưởng đến cân nặng, có thể biến chứng thì bác sĩ sẽ xem xét phẫu thuật trong thời gian 3 tháng giữa thai kỳ. Bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng sức khỏe của mẹ và thai để đảm bảo phẫu thuật cắt túi mật an toàn.

2. Cắt bỏ túi mật ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Phẫu thuật cắt bỏ túi mật là cần thiết nếu sỏi mật hoặc bệnh lý túi mật nguy hiểm. Sau phẫu thuật, có khoảng 10 - 15% bệnh nhân gặp phải một số ảnh hưởng sức khỏe, gọi chung là hội chứng sau túi mật. Cơ thể chưa quen với sự biến mất của túi mật nên một số quá trình bị rối loạn dẫn đến triệu chứng tương tự sỏi mật như: tiêu chảy, vàng da, khó tiêu, đau bụng, sốt cao, vàng mắt,…

Sau cắt bỏ túi mật người bệnh thường gặp một số triệu chứng khó chịu

Sau cắt bỏ túi mật người bệnh thường gặp một số triệu chứng khó chịu

Các triệu chứng sau túi mật này thường không nghiêm trọng và sẽ biến mất sau một vài tuần. Một số trường hợp bệnh nhân có thể gặp triệu chứng rối loạn này trong thời gian lâu hơn, từ vài tháng đến vài năm song không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Cần lưu ý nếu sau phẫu thuật cắt túi mật, bệnh nhân gặp phải các triệu chứng nguy hiểm hơn như:

  • Chướng bụng.

  • Sốt hoặc rét run.

  • Buồn nôn hoặc nôn.

  • Sưng, tấy đỏ sau vết mổ ở bụng.

  • Cảm giác co rút vùng bụng, đau bụng nghiêm trọng.

  • Vàng mắt, vàng da nghiêm trọng.

Bệnh nhân lựa chọn phẫu thuật cắt bỏ túi mật nội soi thường có thời gian phục hồi nhanh hơn, giảm đau đớn và biến chứng hơn. Song nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín, bác sĩ có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao để hạn chế biến chứng trong và sau mổ.

Nếu gặp các vấn đề sức khỏe khác, hãy trao đổi với bác sĩ điều trị để được hỗ trợ. Biến chứng sau phẫu thuật túi mật có thể nghiêm trọng nên không nên chủ quan.

Nên đi khám nếu vết mổ túi mật bị sưng viêm

Nên đi khám nếu vết mổ túi mật bị sưng viêm

3. Hướng dẫn ăn uống sau phẫu thuật cắt bỏ túi mật

Túi mật là nơi dự trữ dịch mật do gan sản xuất ra và bài tiết lượng vừa đủ cho hoạt động tiêu hóa. Vì thế khi túi mật bị cắt bỏ, hoạt động tiêu hóa sẽ bị ảnh hưởng do mật mà gan sản xuất được đẩy trực tiếp vào hệ tiêu hóa. Tình trạng thừa thiếu dịch mật đều khiến tiêu hóa khó khăn, từ đó ảnh hưởng đến khả năng hồi phục sau phẫu thuật cũng như sức khỏe của bệnh nhân sau này.

Do đó, hãy chú ý hơn đến chế độ ăn uống như sau:

Ăn dần dần từ lỏng đến đặc

Ban đầu sau khi phẫu thuật cắt bỏ túi mật, nên ưu tiên những thực phẩm lỏng dễ tiêu hóa và hấp thu như: súp, cháo, canh,… thay vì ăn cơm và thức ăn rắn. Dần dần bạn sẽ ăn thức ăn cứng dần cho đến khi không còn cảm giác khó chịu thì có thể ăn uống như bình thường.

Hạn chế thực phẩm chứa nhiều chất béo

Chất béo là nhóm dinh dưỡng khó tiêu hóa và hấp thu, được khuyến cáo nên hạn chế ở người bệnh đã cắt bỏ túi mật. Do đó, nên ưu tiên những thức ăn hấp, luộc thay cho đồ chiên xào nhiều dầu mỡ. Nên ưu tiên ăn cá, thịt gà bỏ da thay cho thịt bò và thịt lợn.

Chia nhỏ bữa ăn

Cơ thể, nhất là hệ tiêu hóa chưa thể thích ứng ngay với việc thiếu túi mật trong điều tiết dịch mật. Hãy cho thời gian để cơ thể làm quen, trong vài tháng đầu sau phẫu thuật, hãy chia nhỏ bữa ăn để giảm gánh nặng cho dạ dày từ 5 - 6 bữa mỗi ngày.

Nên chia nhỏ bữa ăn trong thời gian đầu sau phẫu thuật cắt túi mật

Nên chia nhỏ bữa ăn trong thời gian đầu sau phẫu thuật cắt túi mật

Ăn chất xơ với lượng tăng dần

Sau khi cắt túi mật, không nên ăn nhiều chất xơ vì dễ gây chướng bụng, khó tiêu. Giống như thực phẩm khác, nên tập ăn với lượng ít ban đầu rồi tăng dần.

Ngoài ra, nên ưu tiên các thực phẩm chứa chất xơ hòa tan như: mồng tơi, rau đay, rau khoai lang, gạo lật, bưởi, cam, bơ,… để giảm hấp thu cholesterol và hoạt động tiêu hóa tốt hơn.

Cắt bỏ túi mật ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe tùy thuộc vào nhiều yếu tố nhưng đa phần các ảnh hưởng này không quá nghiêm trọng. Hãy áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh, tăng dần như trên để giảm triệu chứng rối loạn tiêu hóa sau cắt túi mật.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.