Tin tức

Cắt trĩ bằng phương pháp nào tốt nhất và ưu nhược điểm đi kèm

Ngày 26/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh trĩ là bệnh phổ biến và đang là mối lo sợ đối với người bệnh vì phải phẫu thuật. Tuy nhiên, hiện nay đã có các phương pháp phẫu thuật tiên tiến, hiện đại, hiệu quả và an toàn. Cùng MEDLATEC tìm hiểu một số thông tin về bệnh trĩ và giải đáp thắc mắc phẫu thuật cắt trĩ bằng phương pháp nào tốt nhất.

1. Khái quát về bệnh trĩ

Bệnh trĩ xuất hiện do tình trạng co dãn quá mức các đám rối tĩnh mạch trĩ hay sự phình tĩnh mạch ở các mô xung quanh hậu môn làm cho các mô này sưng, viêm. Bệnh trĩ là bệnh thường gặp và bất cứ ai, đặc biệt là người trưởng thành đều có nguy cơ mắc bệnh. 

Một số nguyên nhân gây bệnh: 

  • Thói quen lao động và sinh hoạt: Tính chất công việc phải ngồi quá lâu, không vận động nhiều, các công việc lao động nặng, thường xuyên nhịn đi vệ sinh,…

  • Thói quen ăn uống: Uống ít nước trong một ngày, ăn thực phẩm chứa ít chất xơ, ăn các món ăn nhiều đạm, chiên xào, cay nóng,…

  • Người bệnh từng có tiền sử các bệnh lý về đường tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón mãn tính, viêm đại tràng,…

  • Một số nhóm đối tượng như phụ nữ mang thai, sinh con, người béo phì và người già cũng có nguy cơ mắc bệnh.

2. Phân loại cấp độ trĩ và khi nào người bệnh cần phẫu thuật cắt trĩ

Bệnh trĩ có 2 loại, đó là trĩ nội và trĩ ngoại.

Trĩ nội là tình trạng búi trĩ hình thành ở bên trong ống hậu môn, ở giai đoạn đầu, bệnh nhân khó phát hiện bằng mắt thường, đến khi bệnh nặng hơn thì búi trĩ lộ ra ngoài. Trĩ nội thường không gây đau nên khó phát hiện. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây tình trạng sa búi trĩ.

Chảy máu là dấu hiệu của bệnh trĩ

Chảy máu là dấu hiệu của bệnh trĩ

Đối với trĩ ngoại, búi trĩ hình thành bên ngoài ống hậu môn, lộ ra và có thể quan sát được bằng mắt thường. Triệu chứng: Ngứa ngáy, có thể xuất hiện chảy máu, ở vùng quanh hậu môn có cảm giác khó chịu. Tuỳ thuộc vào kích thước của búi trĩ mà đánh giá mức độ nặng hay nhẹ của bệnh.

Phân độ trĩ nội:

Trĩ độ 1: Các tĩnh mạch giãn nhẹ. Người bệnh có biểu hiện chảy máu tươi khi đi vệ sinh, cảm giác nặng nề hậu môn.

Trĩ độ 2: Các tĩnh mạch giãn nhiều, tạo thành búi, vì vậy khi gắng sức búi trĩ sa ra ngoài và có thể co lên được.

Ở 2 cấp độ trĩ nội này, do kích thước chưa lớn, không cần phẫu thuật.

Bệnh trĩ nội cấp độ 1 và 2 không cần phẫu thuật

Bệnh trĩ nội cấp độ 1 và 2 không cần phẫu thuật

Trĩ độ 3: Búi trĩ sa ra ngoài, dùng tay ấn nhẹ hay nằm nghỉ thì búi trĩ co lên được.

Ở cấp độ 3, kích thước búi trĩ nhỏ vẫn có thể chữa bệnh theo phương pháp dùng thuốc nhưng nếu kích thước lớn, cần can thiệp phẫu thuật cắt búi trĩ.

Cấp độ 4: Búi trĩ đã khá to và sa ra ngoài, không đẩy lên được.

Cần phẫu thuật kết hợp chế độ sinh hoạt hợp lý và thực phẩm chức năng hỗ trợ.

Ở trĩ cấp độ 3 và cấp độ 4, búi trĩ sa quá mức dẫn đến hậu quả nghiêm trọng: tắc mạch, nứt, áp xe hậu môn hoặc trĩ ngoại bị nhiễm trùng, lở loét, xuất huyết vì chấn thương. Những trường hợp này cần được điều trị và phẫu thuật kịp thời.

3. Cắt trĩ bằng phương pháp nào tốt nhất?

Hiện nay, phẫu thuật cắt trĩ đã có nhiều phương pháp và tùy trường hợp, bác sĩ sẽ lựa chọn cắt trĩ bằng phương pháp nào tốt nhất với từng bệnh nhân.

Phương pháp PPH

Phương pháp này có thể được thực hiện cho các loại bệnh trĩ. PPH sử dụng thiết bị máy khâu nối tự động HYG-34 và một số thiết bị y tế chuyên khoa khác có tác dụng loại bỏ tận gốc búi trĩ. 

Ưu điểm nổi bật của phương pháp này là khả năng phục hồi nhanh, tái phát bệnh có tỷ lệ thấp, thời gian phẫu thuật nhanh,người bệnh ít đau đớn và đặc biệt có tính thẩm mỹ cao. Tồn tại một số nhược điểm sau: Chi phí cao, phù hợp với trĩ nội.

Phương pháp sóng cao tần HCPT

Là phương pháp phẫu thuật hiện đại hiện nay. Phương pháp HCPT hoạt động theo nguyên lý sóng cao tần với mục đích sinh nhiệt. Tiếp đó, điều chỉnh nhiệt để làm đông máu tại búi trĩ, sau khi cố định được vị trí thì dùng dao tĩnh điện cắt bỏ búi trĩ. 

Phương pháp HCPT có nhiều ưu điểm

Phương pháp HCPT có nhiều ưu điểm

Ưu điểm của phương pháp này là: Vì theo dõi bằng máy tính nên đảm bảo độ chính xác và an toàn cao, vùng tổn thương nhỏ, bệnh nhân có cảm giác ít đau đớn, khoảng thời gian phẫu thuật ngắn, tỷ lệ biến chứng thấp. Nhược điểm: Chi phí cao, hiệu quả đối với cắt trĩ ngoại.

Phương pháp phẫu thuật bằng tia Laser

Sử dụng máy chiếu tia laser để chiếu trực tiếp hoặc gián tiếp để cắt bỏ búi trĩ ở tại vị trí hậu môn - trực tràng, dựa trên kích thước của búi trĩ mà sử dụng tia laser phù hợp nhất.

Phương pháp có ưu điểm: Chi phí phù hợp, thời gian thực hiện nhanh, ít đau đớn và vết thương hồi phục nhanh. Ngoài ra phẫu thuật bằng tia Laser này tồn tại một số nhược điểm: các biến chứng có nguy cơ xuất hiện (có thể nhiễm khuẩn vết thương, hậu môn có cảm giác đau, khó chịu, chảy máu), có khả năng tái phát bệnh, ở trường hợp sa búi trĩ nặng có hiệu quả không cao.

Phương pháp phẫu thuật siêu âm Doppler - THD

Phương pháp này sử dụng chùm siêu âm Doppler để xác định, cố định và khâu thắt chặt các động mạch trĩ chính với mục đích giảm lượng máu từ đó các búi trĩ teo dần và rụng đi sau một thời gian.

Ưu điểm: Người bệnh ít bị đau sau mổ, phương pháp sử dụng cho bệnh nhân trĩ ở cấp độ 3 và 4, cắt mổ trĩ ngoại, trĩ nội. Bên cạnh đó, đây là phương pháp cắt trĩ cổ điển, vì vậy tồn tại nguy cơ xuất hiện các biến chứng, mất nhiều thời gian phẫu thuật và nguy cơ tái phát bệnh cao.

Phương pháp phẫu thuật Longo

Phương pháp phẫu thuật Longo là phương pháp hiện đại và được ưa chuộng nhất hiện nay. Bởi phương pháp này có nhiều ưu điểm như người bệnh ít bị đau đớn, ít tình trạng tái phát bệnh, không mất quá nhiều thời gian phẫu thuật và đặc biệt có thẩm mỹ cao.

Cắt trĩ bằng Longo chính là cắt trĩ bằng phương pháp nào tốt nhất

Cắt trĩ bằng Longo

Ở phương pháp này, bác sĩ sẽ sử dụng máy khâu đặc biệt để cắt trĩ theo nguyên lý kéo và đưa búi trĩ trở lại vị trí ban đầu. Sau đó dùng máy cắt niêm mạc búi trĩ ở vị trí ít gây cảm giác đau cho bệnh nhân và khâu lại để ngăn lượng máu nuôi dưỡng búi trĩ. Từ đó, búi trĩ sẽ nhỏ dần và teo lại vì không nhận được máu.

Phương pháp có nhược điểm là có thể tái phát nếu người bệnh có chế độ ăn uống và lối sống không hợp lý, có nguy cơ gặp một số biến chứng sau hậu phẫu.

4. Lưu ý địa chỉ cắt trĩ uy tín hiện nay

Để phẫu thuật cắt trĩ cho hiệu quả triệt để không chỉ phụ thuộc vào phương pháp mà còn dựa trên nhiều yếu tố như địa chỉ phẫu thuật uy tín, đội ngũ bác sĩ có năng lực,... Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong số ít những địa chỉ đáp ứng được những yêu cầu này. Đặc biệt, hiện nay, MEDLATEC đang triển khai dịch vụ cắt trĩ theo phương pháp Longo. Công nghệ mới này mang nhiều ưu điểm và vượt trội hơn, giúp chữa dứt điểm bệnh trĩ, an toàn, không đau đớn.

Quá trình phẫu thuật được thực hiện trong phòng vô trùng tuyệt đối theo tiêu chuẩn Bộ Y tế, cùng với đội ngũ các y bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm. Đảm bảo bệnh nhân sẽ khỏi hoàn toàn và tỷ lệ tái phát rất thấp, giúp hồi phục nhanh và không để lại sẹo. 

Nếu có dấu hiệu của trĩ, bạn hãy liên hệ ngay với MEDLATEC. Các bác sĩ chuyên khoa của bệnh viện sẽ nhanh chóng chẩn đoán, đưa ra những phương pháp điều trị kịp thời và phù hợp nhất. Liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng theo số điện thoại sau: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.