Tin tức

Cấu tạo của não gồm những thành phần nào?

Ngày 10/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bộ não thuộc hệ thần kinh và là cơ quan vô cùng quan trọng, quản lý các hoạt động của cơ thể. Nhờ có bộ não mà chúng ta có thể nhận thức, suy nghĩ, có khả năng ghi nhớ, thể hiện cảm xúc. Vậy cấu tạo của não gồm những gì?

1. Vị trí của bộ não

Trước khi tìm hiểu về cấu tạo của não, mời quý độc giả cùng tìm hiểu về vị trí của bộ não. 

Bộ não của con người nằm trong hộp sọ và được hộp sọ bảo vệ để tránh khỏi những tổn thương cũng như các tác động từ bên ngoài. Trong đó, hộp sọ chính là sự kết hợp giữa xương bản sọ (lớp bao ngoài của bộ não) với các xương mặt. 

Bộ não rất quan trọng với con người

Bộ não rất quan trọng với con người

Bộ não đảm nhiệm nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể. Bộ não từ khi sinh ra đến khi trưởng thành sẽ có sự thay đổi rất lớn. Ở một đứa trẻ mới chào đời, bộ não chỉ nặng khoảng 450g. Khi trẻ lớn lên, trọng lượng bộ não cũng tăng dần và có thể đạt 910g. Đến tuổi trưởng thành, bộ não của con người có thể đạt 1220g(ở nữ) và 1360g(ở nam). Như vậy kích thước bộ não của mỗi người sẽ khác nhau và phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như lứa tuổi, giới tính hay trọng lượng cơ thể. 

2. Cấu tạo của não

- Bộ não của con người được hình thành từ các tế bào thần kinh và các tế bào đệm. Trong đó: 

+ Các tế bào thần kinh hay còn gọi là neuron thần kinh thực hiện chức năng kích thích, dẫn truyền và nhận tín hiệu, xung thần kinh. 

+ Các tế bào thần kinh đệm có chức năng cân bằng nội môi, nuôi dưỡng, nâng đỡ và tạo điều kiện để những tín hiệu được truyền đi dễ dàng trong hệ thần kinh. Thông thường số lượng tế bào thần kinh đệm sẽ nhiều hơn gấp 50 lần so với số lượng neuron thần kinh.

- Cấu tạo của não như sau: 

Bộ não được chia thành các phần khác nhau

Bộ não được chia thành các phần khác nhau

Tính từ ngoài vào trong gồm có các lớp như sau: 

+ Bên ngoài cùng là da đầu và cơ bám xương sọ. 

+ Lớp tiếp theo là hộp sọ. 

+ Tiếp đó là lớp màng não. 

+ Cuối cùng là não

Não gồm ba phần như sau: 

+ Đại não: Bao gồm bán cầu não phải và bán cầu não trái. Bán cầu phải và bán cầu trái được ngăn cách bởi khe não dọc. Vỏ não có màu nâu xám chính là lớp bề mặt ngoài của não. Bên dưới của vỏ não chính là các sợi liên kết các tế bào thần kinh, từ đó tạo ra những vùng màu trắng, được gọi là chất trắng. 

Mỗi bán cầu não lại được chia thành các thùy là thùy thái dương, thùy trán, thùy đỉnh và thùy chẩm. 

Phần trong của đại não có chứa các khoang dịch được gọi là não thất. Gồm có 4 não thất và nhờ có những lỗ và ống thông mà chúng có thể kết nối lại với nhau. 

Dịch não tủy: Đây là một chất lỏng trong suốt được tạo ra từ các não thất. Chúng liên tục được hấp thu, sản xuất. Chất dịch đặc biệt này có thể lưu thông quanh tủy gai và não bộ và giữ nhiệm vụ hạn chế chấn thương cho não, tủy gai.  

+ Thân não bao gồm 3 phần là cầu não, trung não và hành não. Nhiệm vụ của thân não giống như một trạm chuyển tiếp, giúp các tín hiệu được truyền đi nhanh chóng giữa vỏ não và các bộ phận trong cơ thể. 

+ Tiểu não nằm ở dưới thùy chẩm và ngay sau não bộ. 

+ 12 đôi dây thần kinh sọ: Những dây thần kinh này bắt đầu từ não và đảm nhiệm nhiều vai trò vô cùng quan trọng. Nhờ có 12 đôi dây thần kinh này, chúng ta có thể cảm nhận được mùi vị thức ăn, có thể điều khiển cơ mặt, cơ lưỡi, có khả năng nghe được các loại âm thanh và có khả năng giữ thăng bằng,…

+ Vùng hạ đồi: Vị trí của nó là nằm giữa tuyến yên với đồi thị. Kích thước của bộ phận này rất nhỏ nhưng lại có vai trò sản xuất hormone và điều khiển nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể. 

2. Bộ não có những chức năng gì?

Cấu tạo của bộ não rất phức tạp, gồm nhiều bộ phận khác nhau và mỗi bộ phận lại có một chức năng quan trọng, riêng biệt, đôi khi hoạt động độc lập nhưng cũng có khi lại hoạt động thống nhất để cùng nhau điều khiển các hoạt động quan trọng của cơ thể. Nhờ có não bộ, con người có thể suy nghĩ, giao tiếp, hành động, phản ứng với xã hội, môi trường, điều hòa cơ thể mỗi khi gặp căng thẳng hay áp lực. 

Nhờ có não mà con người có khả năng ghi nhớ

Nhờ có não mà con người có khả năng ghi nhớ

Dưới đây là từng chức năng cụ thể: 

+ Trung não thuộc phần thân não: Có nhiệm vụ điều khiển các cử động mắt. 

+ Cầu não: Phối hợp các cử động mắt, những biểu cảm của khuôn mặt, khả năng nghe và khả năng giữ thăng bằng. 

+ Hành tủy: Đảm nhiệm việc kiểm soát huyết áp, nhịp thở nhịp tim và khả năng nuốt. 

+  Hệ lưới: Có trách nhiệm kiểm soát nhận thức của con người với môi trường xung quanh và một số vấn đề liên quan đến giấc ngủ. 

+ 12 đôi dây thần kinh sọ não có chức năng kiểm soát biểu cảm khuôn mặt, các cử động của mắt, cử động nuốt, cử động lưỡi, cử động cổ và vai và giúp chúng ta có vị giác để cảm nhận hương vị món ăn. 

Bộ não giúp chúng ta nhớ được ngôn ngữ và phân tích được phản ứng của người đối diện

Bộ não giúp chúng ta nhớ được ngôn ngữ và phân tích được phản ứng của người đối diện

+ Tiểu não: Có vai trò duy trì tư thế, khả năng giữ thăng bằng,… vì thế mà chúng ta có thể thực hiện các động tác một cách linh hoạt như khi tập thể thao hay khi vẽ tranh. 

+ Vùng hạ đồi: Kiểm soát cảm xúc, ăn, ngủ, điều hòa thân nhiệt, tình dục, vận động,…

+ Thùy trán là cơ quan kiểm soát lời nói, hành vi, trí tuệ và các kỹ năng vận động. 

+ Thùy chẩm: Có vai trò giúp con người cảm nhận được màu sắc và hình dạng. 

+ Thùy đỉnh: Có nhiệm vụ phân tích cùng lúc các tín hiệu từ nhiều vùng khác nhau của não để đưa ra những cảm nhận của sự vật. 

+ Thùy thái dương: Nhờ có bộ phận này của não mà chúng ta có thể nhớ được ngôn ngữ, nhận biết được khuôn mặt, sự vật xung quanh và phân tích được những phản ứng của người đối diện. 

+ Tuyến yên kiểm soát hormone, điều hòa quá trình tăng trưởng và phát triển. 

Trên đây là những thông tin về cấu tạo của não cũng như những chức năng quan trọng của não bộ. Nếu muốn được giải đáp chi tiết hơn hoặc có những thắc mắc liên quan đến sức khỏe hoặc có nhu cầu kiểm tra sức khỏe, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Từ khoá: nhịp tim huyết áp

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.