Tin tức

U não ác tính có chữa được không?

Ngày 13/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh u não ác tính có mức độ nguy hiểm cao, có thể đe dọa đến tính mạng của người mắc. Với bài chia sẻ sau đây, MEDLATEC sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu một số thông tin tổng quan về căn bệnh này và giải đáp cho câu hỏi u não ác tính có chữa được không.

1. Tìm hiểu tổng quan về bệnh u não ác tính 

Trước khi giải đáp u não ác tính có chữa được không, bạn đọc có thể tìm hiểu một số thông tin tổng quan sau đây để biết u não ác tính là như thế nào cùng các triệu chứng phổ biến của căn bệnh này.

1.1. U não ác tính là như thế nào?

U não ác tính là loại u có chứa tế bào ung thư, bao gồm 2 loại là nguyên phát (bắt đầu từ não) và thứ phát (bắt đầu từ những vị trí của cơ thể ở bên ngoài não và di căn đến não). 

Khối u não ác tính có sự phát triển nhanh, có khả năng tấn công và di căn tới các tế bào khỏe mạnh ở những vùng lân cận của cơ thể bệnh nhân. Vì thế, đây là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm, tác động tới sức khỏe và đe dọa sự sống của bệnh nhân.

U não ác tính là bệnh lý nguy hiểm

U não ác tính là bệnh lý nguy hiểm

Những người có thành viên trong gia đình đã từng mắc bệnh đối diện rủi ro bị u não ác tính. Ngoài ra, một số yếu tố nguy cơ khác cũng có thể dẫn đến căn bệnh này như có sự tiếp xúc thường xuyên với bức xạ như trải qua quá trình xạ trị ung thư hoặc tiếp xúc với những hóa chất gây hại như thuốc trừ sâu. Bên cạnh đó, người bệnh bị ung thư vú, ung thư phổi,... cũng có rủi ro di căn lên não.

1.2. Các triệu chứng của bệnh u não ác tính là gì? 

Tùy thuộc vào những yếu tố như loại u, vị trí, kích thước, tốc độ phát triển của khối u mà bệnh u não ác tính có thể gây ra những triệu chứng không giống nhau. 

Sau đây là một số dấu hiệu biểu hiện phổ biến của căn bệnh này nên được cảnh giác đến. Chúng là:  

- Đau đầu trầm trọng: 

Đây là dấu hiệu phổ biến nhất cảnh báo căn bệnh này. Cụ thể, sự xuất hiện của khối u não ác tính khiến cho các mạch máu cũng như sợi thần kinh nhạy cảm trong não bị ảnh hưởng. Từ đó, làm người bệnh phải chịu đựng tình trạng đau đầu với các biểu hiện không giống với khi bị đau đầu thông thường. Cụ thể, có dấu hiệu đau dai dẳng dù cho người bệnh đã dùng thuốc giảm đau thông thường nhưng không đem lại hiệu quả, có thể kèm theo bị nôn, buồn nôn. Và tình trạng đau nhiều hơn ở thời điểm buổi sáng khi thức dậy, hoạt động mạnh lúc tập luyện thể dục thể thao hoặc khi thay đổi tư thế. 

Đau đầu trầm trọng là một triệu chứng phổ biến của bệnh u não ác tính

Đau đầu trầm trọng là một triệu chứng phổ biến của bệnh u não ác tính

- Xuất hiện cảm giác tê bì, yếu liệt ở bàn chân, bàn tay.

- Xuất hiện cơn động kinh.

- Mất thăng bằng.

- Thị lực bị ảnh hưởng như bị suy giảm thị giác, nhìn mờ. 

- Thay đổi về hành vi, tính cách, tâm trạng trở nên không ổn định và biến đổi bất thường, không thể kiểm soát, dễ cáu gắt thất thường.

- Bị suy giảm trí nhớ, hay quên, mất tập trung.

- Cơ thể cảm giác mệt mỏi, kiệt sức.

Người bệnh u não ác tính có biểu hiện tâm trạng thay đổi bất thường, dễ cáu gắt

Người bệnh u não ác tính có biểu hiện tâm trạng thay đổi bất thường, dễ cáu gắt  

2. U não ác tính có chữa được không?

Có thể thấy, u não ác tính là một căn bệnh nguy hiểm. Bác sĩ sẽ căn cứ vào các biểu hiện lâm sàng người bệnh gặp phải cùng với kết quả từ các xét nghiệm đã được thực hiện là chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ, chụp động mạch não, chụp cắt lớp PET,  điện não đồ. Sau khi đã có kết luận chính xác, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp đối với bệnh nhân. 

Vậy u não ác tính có chữa được không? Cụ thể, câu trả lời cho câu hỏi này sẽ còn phụ thuộc vào vị trí, kích thước, cấp độ của khối u, tình trạng bệnh, sức khỏe hay tuổi tác của người bệnh,... Đôi khi bệnh nhân có khả được chữa khỏi nếu sớm phát hiện và thực hiện điều trị, song khối u não lại thường tái phát. Ngoài ra, đôi khi cũng không thể loại bỏ nó.

Về những phương pháp điều trị khối u não ác tính, có thể là thực hiện phẫu thuật, xạ trị, hóa trị hoặc có thể kết hợp những phương pháp đó. Nếu khối u không thể được loại bỏ, việc điều trị sẽ bằng cách thu nhỏ khối u cùng bất kỳ chỗ sưng nào xung quanh nó nhằm mục đích làm chậm sự phát triển và hạn chế những triệu chứng. 

Phẫu thuật là một phương pháp điều trị bệnh u não ác tính

Phẫu thuật là một phương pháp điều trị bệnh u não ác tính

Trước, trong và cả sau quá trình điều trị, bệnh nhân hãy cố gắng giữ cho bản thân tinh thần tích cực, lạc quan. Đừng để bị chi phối bởi cảm giác lo lắng, bi quan hay tuyệt vọng mà có thể lựa chọn chia sẻ, tâm sự với người thân hay những người đủ tin tưởng để tâm lý được thoải mái hơn. 

Sau khi thực hiện điều trị, người bệnh có thể phải đối diện với một số vấn đề như gặp khó khăn trong hoạt động đi lại, bị co giật hay vấn đề liên quan đến giọng nói, trí nhớ,... Nếu gặp phải bất cứ vấn đề nào, hãy báo cho bác sĩ được biết để được tư vấn phương hướng cải thiện.  

3. Cách phòng ngừa bệnh

Như vậy, câu hỏi u não ác tính có chữa được không đã được giải đáp đến bạn đọc với thông tin được chia sẻ trên đây. Trước một căn bệnh nguy hiểm như vậy, bạn nên thực hiện một số biện pháp để có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh như:

- Hạn chế sự tiếp xúc với môi trường có nhiều bức xạ;

- Trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ khi làm việc trong môi trường có chứa hóa chất độc hại;

- Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học;

- Duy trì thực hiện một lối sống sinh hoạt lành mạnh;

- Hạn chế uống rượu bia hay bỏ thói quen hút thuốc lá;

Tích cực tập luyện thể dục thể thao;

- Thư giãn tinh thần, tránh tình trạng căng thẳng;... 

- Đừng bỏ qua việc định kỳ đi thăm khám sức khỏe và tầm soát ung thư để phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời. 

Quý khách hàng có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nếu có nhu cầu thăm khám sức khỏe hoặc thực hiện tầm soát ung thư. Để đặt lịch khám sớm, quý khách hãy gọi điện đến tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC và các tổng đài viên sẽ hỗ trợ nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.