Tin tức

Sương mù não là gì? Cách phòng tránh như thế nào?

Ngày 04/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sương mù não không phải là một bệnh lý cụ thể mà chính là một loại rối loạn chức năng nhận thức. Tuy không nguy hiểm nhưng tình trạng này gây khó tập trung, mệt mỏi, hay quên,… Từ đó, làm giảm chất lượng sống của người bệnh. Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn sương mù não là gì và cách phòng tránh như thế nào?

1. Sương mù não là gì? Triệu chứng bệnh như thế nào?

Với thắc mắc “sương mù não là gì”, các chuyên gia giải thích như sau: Sương mù não là một triệu chứng, không phải là bệnh lý cụ thể. Cụ thể hơn, đây chính là một dạng rối loạn nhận thức với những biểu hiện như sau: 

Sương mù não làm giảm khả năng ghi nhớ của người bệnh

Sương mù não làm giảm khả năng ghi nhớ của người bệnh

- Suy giảm trí nhớ: Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất ở người bị sương mù não. Tình trạng này khiến khả năng xử lý thông tin của não kém hơn rất nhiều, trí nhớ bị suy giảm. Người bệnh hay bị nhớ nhớ, quên quên, thường xuyên quên đồ đạc, quên từ mình định nói và không nhớ được những thông tin vừa đọc. Điều này gây ảnh hưởng rất nhiều đến những công việc sinh hoạt hàng ngày, khiến cuộc sống của người bệnh bị xáo trộn. 

- Giảm khả năng tập trung: Khi hoạt động của hệ thần kinh bị ảnh hưởng, người bệnh rất khó để tập trung, chú ý vào một sự vật, sự việc. Vì thế, họ thường có biểu hiện đang làm dở việc này lại chuyển sang việc khác. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng học tập và hiệu suất công việc. 

Người bệnh thường nhớ nhớ, quên quên

Người bệnh thường nhớ nhớ, quên quên

- Suy nghĩ chậm chạp: Hệ thần kinh bị rối loạn và mất tự chủ nên những tín hiệu truyền đến não có thể bị ngắt quãng. Chính vì thế, người bệnh thường suy nghĩ chậm chạp, phản ứng chậm hơn bình thường. 

- Rối loạn cảm xúc: Khi bị sương mù não, người bệnh thường xuyên bị thay đổi tâm trạng. Có thể từ hứng khởi sang trầm cảm một cách nhanh chóng, buồn vui thất thường. Vấn đề này không chỉ ảnh hưởng đến công việc hàng ngày mà còn có thể khiến cho những mối quan hệ của người bệnh trở nên tồi tệ hơn rất nhiều. 

- Mệt mỏi kéo dài: Dù không phải làm việc nhiều nhưng người mắc chứng sương mù não vẫn thường cảm thấy mệt mỏi kéo dài. Dù đã nghỉ ngơi nhưng cảm giác mệt mỏi vẫn tiếp diễn khiến người bệnh vô cùng khó chịu.

2. Một số nguyên nhân gây sương mù não

Ngoài tìm hiểu “sương mù não” là gì và sương mù não gây ra những triệu chứng như thế nào, các bác sĩ cũng sẽ giúp bạn tìm hiểu về những nguyên nhân gây ra vấn đề này để từ đó đưa ra những phương pháp điều trị hiệu quả. 

Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra tình trạng sương mù não:

- Thai kỳ: Khi mang thai, cơ thể của người phụ nữ có rất nhiều thay đổi. Trong đó một số chất được cơ thể tiết ra với mục đích nuôi dưỡng thai nhi có thể gây ra tình trạng sương mù não, khiến mẹ bầu có biểu hiện hay quên, thiếu tập trung. 

- Bệnh đa xơ cứng: Khoảng 50% bệnh nhân bị đa xơ cứng gặp phải vấn đề về trí nhớ, sự chú ý và khả năng ngôn ngữ. 

Sương mù não do ảnh hưởng của thuốc điều trị

Sương mù não do ảnh hưởng của thuốc điều trị

- Do ảnh hưởng của các loại hóa chất và thuốc: Một số loại thuốc, bao gồm cả thuốc kê đơn và không kê đơn có thể gây ra bệnh sương mù não. Vì thế, sau khi dùng bất cứ loại thuốc nào, nếu thấy cơ thể có những biểu hiện bất thường chẳng hạn như suy giảm trí nhớ, mệt mỏi kéo dài,… bạn nên đi khám sớm, vì đây rất có thể là dấu hiệu của chứng sương mù não. Bên cạnh đó, một số trường hợp bị sương mù não là do mẫn cảm với các loại hóa chất.

- Bệnh ung thư và phương pháp điều trị ung thư: Một số bệnh nhân ung thư cũng gặp phải các triệu chứng sương mù não, nếu có khối u ảnh hưởng đến não. Bên cạnh đó, các phương pháp điều trị ung thư như hóa trị - là phương pháp bắt buộc người bệnh phải dùng các loại thuốc mạnh có thể gây ra một số ảnh hưởng đến não bộ, bao gồm tình trạng sương mù não. Trong đó, có người bị ảnh hưởng trong một thời gian dài, nhưng cũng có người chỉ ảnh hưởng trong một thời gian ngắn. 

- Thời kỳ mãn kinh: Phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh có một số thay đổi như tăng nhiệt độ cơ thể, hay bị bốc hỏa, đổ mồ hôi, nhịp tim tăng nhanh và tình trạng sương mù não khiến họ rất khó khăn khi học tập và ghi nhớ. Những trường hợp này có thể được điều trị bằng cách bổ sung nội tiết tố. 

- Hội chứng mệt mỏi mạn tính: Là những người bệnh bị mệt mỏi trong suốt một thời gian dài. Điều này có thể làm tăng nguy cơ bị sương mù não, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh khiến bệnh nhân rất khó tập trung, luôn cảm thấy mệt mỏi, bối rối. 

- Trầm cảm: Trên thực tế, các nhà nghiên cứu vẫn vẫn chưa thể nghiên cứu rõ về vấn đề trầm cảm gây ra sương mù não hay sương mù não dẫn đến trầm cảm. Tuy nhiên, để khắc phục những triệu chứng sương mù não, bệnh nhân có thể được áp dụng các biện pháp tâm lý hoặc thuốc chống trầm cảm. 

Sương mù não do ngủ quá ít

Sương mù não do ngủ quá ít

- Ngủ quá nhiều hoặc quá ít.

- Bệnh Lupus: Khi mắc bệnh, hệ miễn dịch có thể tấn công chính cơ thể và gây ra rất nhiều vấn đề về sức khỏe, bao gồm giảm khả năng tập trung, giảm trí nhớ, lú lẫn,…

3. Hướng dẫn cách phòng tránh sương mù não

- Kiểm soát căng thẳng, không nên để căng thẳng kéo dài. 

- Luyện tập thể dục hàng ngày, có thể lựa chọn một số môn tập như yoga, đi bộ,…

Vận động mỗi ngày để hệ thần kinh luôn khỏe mạnh

Vận động mỗi ngày để hệ thần kinh luôn khỏe mạnh

- Không dùng điện thoại, máy tính trước khi đi ngủ để tránh tạo áp lực cho não bộ. Thay vào đó, bạn có thể đọc sách để tránh tác động từ ánh sáng xanh, mát xa cơ bắp, để cơ thể cảm thấy dễ chịu hơn trước khi đi vào giấc ngủ.

- Ngủ đủ giấc mỗi ngày và không nên thức quá khuya. Trước khi đi ngủ không nên dùng cà phê hoặc trà để tránh mất ngủ. 

Hạn chế ăn đường để tránh gây ảnh hưởng đến não bộ

Hạn chế ăn đường để tránh gây ảnh hưởng đến não bộ

- Hạn chế ăn đường vì ăn quá nhiều đường sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ, khiến bạn dễ bị mệt mỏi, cáu gắt, giảm khả năng ghi nhớ,…

Hi vọng với những thông tin trên, bạn có thể hiểu rõ “sương mù não là gì” và một số cách phòng ngừa tình trạng này. Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu kiểm tra sức khỏe, mời bạn liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.