Tin tức

Cha mẹ đừng chủ quan để con thấp còi với cách làm dễ trong tầm tay

Ngày 25/11/2022
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Trẻ khỏe mạnh, cao lớn là niềm hạnh phúc vô bờ bến với bất kỳ cha mẹ nào. Thế nhưng, bởi nhiều nguyên nhân, có những em bé phát triển “thụt lùi” rõ rệt so với các bạn đồng trang lứa. Đồng hành cùng cha mẹ nâng bước con yêu phát triển toàn diện, giờ đây đã có giải pháp hỗ trợ theo dõi thường xuyên tình trạng thấp còi của con vô cùng tiện lợi.

3 dấu hiệu cảnh báo trẻ thấp còi ở trẻ nhỏ

Trường hợp của bé N.T.M (nữ, ở Tuyên Quang) là một ví dụ điển hình. Tuy đã 3 tuổi nhưng bé M. chỉ cao 83 cm, nặng 8,2 kg; ngoại hình thấp còi rõ rệt so với các bạn cùng trang lứa. Chỉ số chiều cao và cân nặng của bé M. đối chiếu trong “Biểu đồ tăng trưởng chuẩn của trẻ 0 - 5 tuổi” do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra cũng cho thấy tình trạng suy dinh dưỡng. Cha mẹ M. vô cùng lo lắng trước sự phát triển không bình thường này của con.

Theo số liệu mới nhất từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia, hiện nay, Việt Nam có khoảng 2,5 triệu trẻ suy dinh dưỡng thấp còi, trung bình cứ 5 trẻ dưới 5 tuổi thì có 1 trẻ bị thấp còi. Đây là vấn đề đáng lo ngại ở trẻ, cha mẹ cần nắm rõ các dấu hiệu nhận biết sau để kịp thời có biện pháp cải thiện kịp thời cho con như:

  • Trẻ có chiều cao, cân nặng theo tuổi thấp hơn so với chiều cao, cân nặng chuẩn và không tăng trưởng theo từng thời kỳ.

  • Trẻ lười ăn, khó ngủ, kém hoạt bát, hay quấy khóc.

  • Trẻ chậm biết đi, chậm mọc răng, da xanh xao, tóc thưa và dễ rụng.

Trẻ thấp còi - Hậu quả khó lường, tuyệt đối không chủ quan 

Theo bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc - Chuyên khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, nguyên nhân chủ yếu khiến trẻ thấp còi là do khẩu phần ăn không đáp ứng đủ nhu cầu tiêu hao năng lượng, cũng như thiếu các vitamin và khoáng chất cần thiết trong 5 năm phát triển đầu đời. Ngoài ra, các nguyên nhân như yếu tố di truyền; trẻ sinh non; cai sữa mẹ quá sớm dưới 12 tháng tuổi; mắc nhiều bệnh lý như tiêu chảy, sốt, rối loạn tiêu hóa… cũng gây ra tình trạng thấp còi ở trẻ.

Bác sĩ Kim Ngọc chia sẻ thêm, trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi trong thời gian dài gây ra nhiều hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển thể chất và trí tuệ, cụ thể như:

  • Hệ miễn dịch suy giảm, sức đề kháng yếu, dễ mắc các bệnh truyền nhiễm như cúm, thủy đậu, tiêu chảy, tay chân miệng, sởi, viêm phổi do phế cầu khuẩn…

  • Cơ thể mệt mỏi dẫn đến tinh thần bị ảnh hưởng, khiến trẻ giảm khả năng tập trung khi học tập và kém năng động trong các hoạt động vui chơi, đe dọa đến sự phát triển trong tương lai của trẻ. 

  • Tăng nguy cơ tử vong ở trẻ sơ sinh nếu tình trạng này không được chữa trị kịp thời.

Trẻ thấp còi dễ mắc các bệnh truyền nhiễm hơn các bạn đồng trang lứa

Trẻ thấp còi dễ mắc các bệnh truyền nhiễm hơn các bạn đồng trang lứa

Cha mẹ làm gì để trẻ “lội ngược dòng”, bắt kịp đà tăng trưởng?

Khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ thấp còi là vấn đề không ít phụ huynh quan tâm. Để trẻ tránh xa thấp còi, tăng chiều cao tối ưu cho trẻ, bác sĩ Kim Ngọc khuyến cáo cha mẹ cần lưu ý các điều sau:

  • Cung cấp thực đơn đủ chất, đa dạng các loại thực phẩm cho trẻ; bổ sung chất béo tốt bởi chất béo chứa năng lượng gấp đôi chất đạm sẽ giúp trẻ hấp thu vitamin D, E và tăng cân.

  • Tạo cho trẻ thói quen ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc. Đối với các bé trong độ tuổi 0 - 5 tuổi, giấc ngủ có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển chiều cao cũng như kích thích não bộ phát triển. 

  • Nếu trẻ đã có dấu hiệu thấp còi, cha mẹ cần để ý kiểm soát những chỉ số liên quan đến sự phát triển của trẻ bằng việc thực hiện các xét nghiệm định kỳ sau: Tổng phân tích tế bào máu, Ferritin, Canxi máu, Canxi Ion, Yếu tố vi lượng (Kẽm, Vitamin D3).

Kiểm soát các chỉ số ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ bằng xét nghiệm là phương pháp quan trọng giúp trẻ tránh xa thấp còi

Kiểm soát các chỉ số ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ bằng xét nghiệm là phương pháp quan trọng giúp trẻ tránh xa thấp còi

Đừng để thấp còi kéo dài khiến trẻ chậm phát triển trong tương lai. Nếu thấy trẻ có những dấu hiệu của bệnh, cha mẹ cần “hành động” ngay để con có thể phát triển toàn diện nhất. 

MEDLATEC đồng hành cùng cha mẹ kiểm soát các chỉ số phát triển cho trẻ nhờ giải pháp tiện lợi ngay tại nhà

Trong quá trình nuôi con trưởng thành, việc theo dõi thường xuyên các chỉ số ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, guồng quay cuộc sống hiện đại bận rộn, không phải cha mẹ nào cũng có thời gian đưa con đến cơ sở y tế để kiểm tra đều đặn.

Thấu hiểu tâm lý lo lắng của các cha mẹ, MEDLATEC mang giải pháp chăm sóc sức khỏe cho bé đến mỗi gia đình với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi nhanh chóng và thuận tiện. Theo đó, cha mẹ hoàn toàn có thể quên đi việc phải di chuyển xa xôi đến bệnh viện thường xuyên và không lo con quấy khóc gây tâm lý mệt mỏi. 

Chỉ với cuộc điện thoại hoặc cái chạm tay trên App My Medlatec, lịch xét nghiệm sẽ được xác nhận đúng theo địa điểm và thời gian đã hẹn. Đặc biệt, phòng tránh cán bộ lấy mẫu giả mạo, MEDLATEC cung cấp đầy đủ thông tin cán bộ, đồng thời, cha mẹ có thể theo dõi chi tiết lịch trình di chuyển qua nền tảng y tế số thông minh My Medlatec.

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi nhanh chóng - chính xác - tiện lợi được nhiều cha mẹ lựa chọn chăm sóc sức khỏe cho con

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi nhanh chóng - chính xác - tiện lợi được nhiều cha mẹ lựa chọn chăm sóc sức khỏe cho con

Hệ thống Y tế MEDLATEC cung cấp đa dạng các gói xét nghiệm kiểm tra vi chất toàn diện tùy thuộc vào tình trạng dinh dưỡng của trẻ. Cha mẹ hoàn toàn an tâm với chất lượng xét nghiệm bởi MEDLATEC sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn hai chứng chỉ quốc tế ISO 15189:2012 và CAP. Khi có kết quả xét nghiệm, gia đình được liên hệ tư vấn nhanh chóng nhất từ đội ngũ bác sĩ Nhi khoa đầu ngành giàu kinh nghiệm. Nếu chỉ số của trẻ có các bất thường, bác sĩ sẽ cảnh báo lập tức và đưa ra phác đồ điều trị kịp thời.

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC được trang bị hệ thống máy móc hiện đại, tự động hoàn toàn

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC được trang bị hệ thống máy móc hiện đại, tự động hoàn toàn

Gần 30 năm ra đời và phát triển tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi vẫn đang thực hiện tròn sứ mệnh mang lại những giá trị khám chữa bệnh tốt hơn cho cộng đồng với những ưu điểm vượt trội:

  • Tối giản nhiều công đoạn rườm rà, tiết kiệm tối ưu thời gian.

  • Hạn chế tình trạng lây nhiễm chéo các bệnh truyền nhiễm.

  • Phù hợp với nhiều nhóm đối tượng không có điều kiện tới cơ sở y tế như trẻ nhỏ, người cao tuổi, người mắc bệnh nặng.

  • Người dân chỉ mất thêm chi phí đi lại 10.000 VNĐ để hưởng toàn bộ những tiện ích trên.

Những ưu điểm đó đã lý giải vì sao dịch vụ ngày càng trở thành xu thế chăm sóc sức khỏe phổ biến và được người dân tin dùng. Đến nay, dịch vụ đã phủ khắp toàn quốc với 38 labo xét nghiệm, hơn 50 điểm thu gom mẫu và mở rộng ra thị trường quốc tế, trở thành công cụ đắc lực hỗ trợ người dân trong công tác khám chữa bệnh.

MEDLATEC đồng hành giúp trẻ phát triển cao lớn, đúng đà tăng trưởng, chinh phục mọi mục tiêu trong tương lai!

Cha mẹ đăng ký đặt lịch xét nghiệm nhanh nhất tại hotline 1900 56 56 56.

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.