Tin tức

Chăm sóc sức khỏe lá phổi bằng những thói quen đơn giản

Ngày 21/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hô hấp là hoạt động diễn ra liên tục trong suốt cuộc đời nhằm duy trì sự sống của mỗi con người. Trong đó, phổi là cơ quan thực hiện chức năng hô hấp, cung cấp lượng oxy cần thiết cho cơ thể và thải khí CO2 ra bên ngoài. Chăm sóc sức khỏe cho phổi sẽ giúp con người tránh được sự tấn công nguy hiểm của các yếu tố bên ngoài và giúp lá phổi luôn được khỏe mạnh.

1. Giữ thói quen thể dục thể thao thường xuyên

Để có thể sống khỏe, con người bảo vệ các cơ quan trong cơ thể khỏe mạnh bằng nhiều phương pháp khác nhau. Đối với phổi, chúng ta cần hít thở không khí trong lành, tránh xa khói thuốc và các khói bụi độc hại, tập luyện thể dục thể thao và một số bài tập thở đặc biệt. Có như vậy, phổi mới hoạt động tốt và có sức đề kháng cao với các tác nhân gây bệnh, thậm chí có thể cải thiện được một số bệnh lý, triệu chứng liên quan đến bệnh phổi từ lâu, có thể kể đến như hen phế quản hay viêm phế quản mạn tính.

Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên

Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên

Rèn luyện thể dục thể thao không nhất thiết phải đến phòng tập, mà chúng ta có thể thực hiện bằng những sở thích, thói quen cơ bản như đi bộ, chạy bộ, đạp xe đạp, bơi lội hay chơi những bộ môn thể thao yêu thích thường xuyên,... điều này hoàn toàn có thể giúp lá phổi của chúng được khỏe mạnh. Nên duy trì thói quen rèn luyện thể dục thể thao 30 phút mỗi ngày và thực hiện ít nhất 5 lần trên một tuần sẽ đạt hiệu quả tốt hơn.

Tuy nhiên, để đảm bảo bản thân đang thực hiện và duy trì cường độ thể dục, thể thao phù hợp với tình trạng sức khỏe, cần gặp bác sĩ để được tư vấn về kế hoạch tập luyện thể dục hợp lý, đặc biệt là với những người có các vấn đề liên quan đến hô hấp, đang mắc các bệnh mạn tính và hiểu được tình trạng của cơ thể khi luyện tập.

2. Không hút thuốc lá

Hút thuốc là có thể là đam mê, sở thích của nhiều người. Thế nhưng, khói thuốc lá rất có hại cho sức khỏe con người. Khói thuốc tác động đến đường thở có thể làm cho bộ phận này bị tổn thương và hẹp lại, thậm chí bị co thắt hoặc viêm phù nề, tăng tiết đờm dãi khiến cho con người trở nên khó thở hơn. Ngoài ra, khi khói thuốc gây kích ứng đến phổi sẽ làm cho người bệnh bị ho dai dẳng kéo dài.

Khói thuốc sau một thời gian dài tác động và tích lũy trong cơ thể con người có thể làm phá hủy một số mô tại phổi, đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến ung thư phổi, gây tắc nghẽn phổi mạn tính. Vì vậy, thuốc lá là một trong những thứ cần phải tránh xa nếu mong muốn lá phổi của chúng ta luôn khỏe.

Ngừng hút thuốc lá giúp phổi khỏe mạnh

Ngừng hút thuốc lá giúp phổi khỏe mạnh

Để bảo vệ lá phổi của chính bản thân và những người xung quanh, nếu bạn là người đang sử dụng thuốc lá, hãy dừng lại ngay và tốt nhất hãy tránh xa môi trường có khói thuốc lá. Điều này không chỉ giúp cho phổi của chính chúng ta và những người xung quanh được khỏe mạnh mà còn góp phần giảm thiểu các bệnh tim mạch và nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

3. Vệ sinh, làm sạch không khí trong nhà ở

Không khí trong nhà ở sạch, trong lành rất quan trọng nhằm giúp con người hô hấp tốt hơn. 

Đặc biệt, nếu trong nhà đang dùng thảm thì nên hút bụi trên thảm thường xuyên, khoảng 3 tuần một lần và cần phải làm sạch thảm bằng hơi nước hàng năm. Làm sạch thảm rất quan trọng trong chăm sóc sức khỏe lá phổi vì trong thảm có thể chứa rất nhiều nấm mốc, bụi bẩn, mạt bụt,... những thành phần này khi bay vào không khí sẽ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, virus xâm nhập vào phổi.

Việc hút bụi, vệ sinh thảm thường xuyên nếu gây khó khăn cho bạn, có thể xem xét thay thế bằng cách sử dụng bề mặt cứng để việc làm sạch, giữ sạch dễ dàng hơn.

Môi trường sạch sẽ, hạn chế bụi tốt cho phổi

Môi trường sạch sẽ, hạn chế bụi tốt cho phổi

Ngoài ra, cách để làm sạch không khí nhà ở chính là vệ sinh các thiết bị tại nhà ở. Cụ thể nếu ở những khu vực có khí bị đốt cháy, chẳng hạn như khu vực bếp sử dụng bếp ăn, lò sưởi, lò nướng khi sử dụng sẽ tạo ra một loại hóa chất có tên gọi là oxit nitơ. Khi oxit nitơ rất có hại cho phổi nếu hút phải, là nguyên nhân gây ra viêm phổi hay làm xuất hiện các triệu chứng ảnh hưởng đến hô hấp như ho, thở khò khè, gián tiếp gây nên các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình tốt hơn, cần phải đảm bảo các thiết bị, đồ đạc trong nhà được đặt đúng cách và có khu vực thoát khí, tránh trường hợp khí bị lưu trữ trong không gian hẹp và cần phải bảo trì thường xuyên để tránh hư hỏng.

4. Uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày

Cấu tạo của đường hô hấp luôn có một lớp màng nhầy mỏng ở khu vực bên trong. Do đó, khi cơ thể con người tiếp nhận đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày sẽ làm cho lớp niêm mạch này loãng ra và mỏng hơn. Nhờ đó mà đường hô hấp được mở rộng hơn giúp cho lá phổi được hoạt động tốt hơn. 

Cách chăm sóc bảo vệ sức khỏe lá phổi

Cách chăm sóc bảo vệ sức khỏe lá phổi

Cơ thể con người khi được cung cấp đủ nước và giữ đủ lượng nước cần thiết, đặc biệt đối với những người gặp các bệnh lý, bệnh mạn tính về đường hô hấp sẽ tác động đến phổi, giúp người bệnh ho ra các chất nhầy, nhờ đó mà hạn chế tình trạng xuất hiện các biến chứng của bệnh.

5. Vệ sinh tay thường xuyên

Hầu như các bệnh liên quan đến đường hô hấp là do các loại vi khuẩn, virus xâm nhập vào phổi, làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe ở nhiều mức độ, Nhận biết được nguyên nhân gây ra các bệnh liên quan đến đường hô hấp, chúng ta hoàn toàn có thể bảo vệ sức khỏe của mình bằng cách tránh xa các vi sinh vật gây bệnh bằng nhiều cách thức khác nhau. 

Trong đó, vệ sinh tay bằng xà phòng và nước là việc làm cần phải thực hiện thường xuyên là cách giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp. Ngoài ra, nên đánh răng hai lần mỗi ngày và đến bác sĩ lấy cao răng hai lần mỗi năm đề điều trị các bệnh về răng miệng, bởi đây cũng chính là những nguyên nhân gây những tác động xấu đến lá phổi của chúng ta.

Nếu chúng ta đang nhiễm bệnh, mắc bệnh thì nên tránh xa nơi đông người khi đi học, làm việc, khi ra ngoài để tránh lây nhiễm cho người khác. Cần phải tiêm phòng ngừa đầy đủ để bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất, hạn chế sự tác động của các tác nhân gây bệnh đến sức khỏe của chúng ta.

6. Luyện tập và thực hiện các bài tập thở tốt cho lá phổi

Một trong những cách để duy trì và bảo sức khỏe của lá phổi chính là thực hiện các bài tập thở. Các bài tập thở thực hiện rất dễ dàng, không tốn quá nhiều thời gian nhưng có thể giúp cho quá trình trao đổi khí được thực hiện tốt nhất và ngăn chặn, hạn chế các cặn tồn đọng lại trong phổi.

Luyện tập các bài tập thở mỗi ngày

Luyện tập các bài tập thở mỗi ngày

Các bài tập thường được thiết kế dành cho những người đang mắc các bệnh về phổi, đặc biệt những căn bệnh như hen suyễn, viêm phổi mạn tính làm cho các cặn trong phổi bị giữ lại, thậm chí làm mất sự đàn hồi vốn có của phổi. Thông qua bài tập, người bệnh không chỉ hạn chế được sự tồn đọng của cặn trong phổi mà còn giúp việc hít thở, hô hấp dễ dàng hơn.

Bài luyện tập thở rất đơn giản, chỉ cần trong khi ngồi hoặc nằm thư giãn, hãy tập trung hơi thở của cơ thể bằng cách cố gắng hít thật sâu vào trong bụng, làm phình bụng rồi sau đó thở ra bằng miệng. Ngoài bài tập đơn giản trên, để có những bài tập hiệu quả hơn, phù hợp với tình trạng của mỗi người, hãy tìm đến các chuyên gia để được hướng dẫn tập thở đúng cách và mang đến hiệu quả cao nhất.

Những cách chăm sóc sức khỏe cho lá phổi hiệu quả là những phương pháp mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà để giúp mình luôn có một hơi thở tốt, duy trì sức khỏe ổn định. Bất kỳ phương pháp chăm sóc nào cũng cần phải được duy trì và thực hiện thường xuyên mới mang đến hiệu quả tốt nhất. Để đảm bảo sức khỏe tốt nhất, Quý khách nên thăm khám sức khỏe định kỳ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Để đặt lịch hẹn trước, Quý khách có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện. 

Từ khoá: Viêm phổi

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.