Tin tức

Chất béo thực vật là gì và giá trị dinh dưỡng đối với cơ thể

Ngày 01/09/2023
ThomNT
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chất béo thực vật hay dầu thực vật được chiết xuất từ các thực phẩm như: hướng dương, điều,... Đây là nguồn chất béo hoàn hảo thay thế cho chất béo từ mỡ động vật. Chất béo thực vật đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người nhưng không phải ai cũng hiểu hết về loại dầu này. Vậy chất béo thực vật là gì? Mọi thông tin sẽ được MEDLATEC cung cấp ngay dưới đây!

1. Hiểu thêm về chất béo thực vật

Chất béo thực vật được chiết xuất từ các loại thực vật tự nhiên, có độ lành tính cao và an toàn với sức khỏe con người.

Chất béo thực vật là gì?

Chất béo thực vật là một loại dầu dùng để sơ chế món ăn hàng ngày. Loại dầu này được tìm thấy trong nhiều loại thực vật và được chế biến thông qua phương pháp tinh chế. Đầu tiên, thực vật sẽ được chiết tinh dầu bằng cách sử dụng máy nghiền hoặc dung môi hóa học. Sau đó, tinh dầu sẽ được làm sạch, quá trình này có thể làm biến đổi một số mặt hóa học của các thực vật đã sử dụng.

Chất béo thực vật được chiết xuất từ các loại thực vật tự nhiên lành tính

Chất béo thực vật được chiết xuất từ các loại thực vật tự nhiên lành tính

Hiện nay, có nhiều loại chất béo thực vật phổ biến như: dầu đậu nành, dầu dừa hướng dương, oliu,... Ngoài ra, chất béo thực vật còn xuất hiện trong một số thực phẩm dùng để sơ chế trong bữa ăn hàng ngày như: mayonnaise, bơ thực vật, sốt salad,...

Bổ sung chất béo thực vật vào bữa ăn hàng ngày một cách hợp lý sẽ mang lại lợi ích to lớn đối với sức khỏe con người, đặc biệt là tim mạch. Đây còn là nguồn thay thế hoàn hảo cho chất béo từ mỡ động vật hay các nguồn chất béo bão hòa.

Sự khác nhau giữa chất béo thực vật và động vật

Tổng thể chất béo thực vật và động vật đều cung cấp các axit béo và calo cho cơ thể con người. Hai loại dầu này đều được dùng phổ biến trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, về bản chất và các thuộc tính giữa hai chất béo là khác nhau.

       Chất béo thực vật

Chất béo thực vật được chiết xuất từ các thành phần hoa quả với nguồn gốc tự nhiên như: dừa, ô liu, hướng dương, đậu nành,... Dù trong bất kỳ hoàn cảnh môi trường nào, chất béo thực vật cũng luôn ở trạng thái lỏng.

       Chất béo động vật

Chất béo thực vật chủ yếu được chiết xuất từ mỡ và da của các loài động vật như lợn, cá,.... Chất béo này cũng bao gồm nhiều vitamin và các axit béo tốt cho cơ thể nhưng chúng có thể phát sinh chất béo có nguồn gốc từ động vật sẽ luôn tồn tại ở trạng thái rắn trong môi trường.

2. Giá trị dinh dưỡng của chất béo thực vật

Hầu hết, trong các loại chất béo thực vật đều chứa rất nhiều những thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người. Đó là: acid béo chưa no, tocopherol, sterol,... Dưới đây là một số dầu thực vật phổ biến cung cấp đầy đủ các dưỡng chất trên:

Dầu vừng

Dầu vừng là chất béo thực vật bổ sung nhiều thành phần acid béo chưa no, omega-3, omega-6 giúp ngăn ngừa các căn bệnh nguy hiểm liên quan đến tim mạch và đột quỵ. Ngoài ra, dầu vừng còn cung cấp nhiều dưỡng chất khác như: canxi, sắt, magie, kẽm, protein,... cùng một số vitamin và khoáng chất khác.

Dầu vừng cung cấp nhiều axit béo chưa no dễ hấp thu và chuyển hóa

Dầu vừng cung cấp nhiều axit béo chưa no dễ hấp thu và chuyển hóa

Dầu hạt điều, hạt dẻ và đậu tương là chất béo thực vật đảm nhận chức năng quan trọng tương tự như dầu vừng. Bổ sung các chất béo thực vật này một các hợp lý trong các bữa ăn sẽ giúp sức khỏe của bạn được nâng cao đáng kể.

Dầu lạc

Protein, acid oleic, vitamin là các thành phần chủ yếu có trong dầu lạc. Đặc biệt, trong loại dầu thực vật này có chứa tới 3 chất béo quan trọng đối với cơ thể là: panmitic, oleic và linoleic. Chúng được tìm thấy trong thành phần glycerid của dầu lạc.

Dầu Oliu

Dầu oliu được biết đến là loại dầu đặc hiệu sở hữu nhiều thành phần vitamin và chất khoáng hơn các chất béo thực vật khác, đặc biệt là vitamin K. Cứ 100g dầu oliu sẽ chứa 60.2 mg vitamin K, 14.35 mg vitamin E, 0.56 mg sắt, 1 mg canxi và kali, 3 mg natri.

Dầu ô liu là chất béo thực vật bậc nhất chứa nhiều vitamin và khoáng chất

Dầu ô liu là chất béo thực vật bậc nhất chứa nhiều vitamin và khoáng chất

Về tổng thể, dầu vừng, dầu oliu và dầu lạc được đánh giá là ba loại dầu không chỉ chứa nhiều chất béo thực vật bậc nhất mà còn cung cấp nhiều thành phần dưỡng chất cho cơ thể. Bên cạnh đó, một số loại thực phẩm được sử dụng hàng ngày cũng chứa nhiều các thành phần chất béo thực vật. Điển hình như:

       Bơ;

       Socola đen;

       Hạnh nhân;

       Hạt chia;

       Dừa;

       Đậu nành.

3. Vai trò quan trọng của chất béo thực vật với sức khỏe con người

Một chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe sẽ không thể thiếu các thành phần của chất béo thực vật. Thay vì sử dụng chất béo động vật thì dầu thực vật sẽ trở thành một giải pháp thay thế phù hợp. Sở dĩ bởi chất béo thực vật chứa nhiều axit béo không no và các thành phần dinh dưỡng khác. Các vi chất này đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người, dễ dàng trong quá trình hấp thụ và chuyển hóa các chất. Cụ thể:

       Ngăn chặn các bệnh liên quan đến tim mạch.

       Giảm nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch.

       Thúc đẩy hình thành các cholesterol có lợi như HDL, giảm các cholesterol có hại và triglycerid.

       Cân bằng nhịp tim, điều chỉnh huyết áp luôn trong trạng thái ổn định.

       Đẩy lùi nguy cơ tử vong do các bệnh động mạch vành gây ra.

Chất béo thực vật đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người

Nhìn chung, chất béo thực vật có thể giúp bạn nâng cao sức khỏe, giảm thiểu  tối đa nguy cơ mắc các bệnh gây nguy hiểm cho sức khỏe con người và giảm tỷ lệ tử vong do các bệnh lý đó gây ra. Do đó, bạn hãy bổ sung chất béo thực vật: dầu ô liu, dầu vừng, dầu lạc,... vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày thay việc sử dụng chất béo động vật.

Để việc bổ sung chất béo thực vật vào trong bữa ăn một cách hợp lý, bạn có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng tại các cơ sở y tế uy tín. Ngoài ra, để được tư vấn sức khỏe hoặc đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC, bạn có thể gọi đến hotline của bệnh viện - 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.