Tin tức

Chảy dịch tai có nguy hiểm không và cách xử trí

Ngày 24/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Chảy dịch tai có thể xảy ra với cả người lớn và trẻ nhỏ. Vậy chảy dịch lỏng từ tai có nguy hiểm hay không? Đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng chảy dịch bất thường từ tai? Tất cả sẽ được bật mí ngay trong bài viết sau đây, cùng theo dõi ngay nhé!

1. Nguyên nhân khiến chảy dịch tai bất thường

Chảy dịch tai được hiểu đơn giản là tình trạng có dịch (với nhiều thành phần khác nhau) chảy ra từ trong tai. Dịch chảy có thể bao gồm mủ, máu hoặc nước. Chảy dịch tai có thể đi kèm một số triệu chứng khác như đau đầu, ù tai, giảm thính lực,...

Theo các chuyên gia, nguyên nhân gây ra tình trạng chảy dịch tai là do:

Bệnh lý viêm tai giữa

Theo các chuyên gia, một trong những yếu tố - nguyên nhân phổ biến khiến chảy dịch tai là ảnh hưởng của bệnh lý viêm tai giữa. Khi có sự xâm nhập và tấn công của các tác nhân gây hại (vi khuẩn, virus) khiến tai giữa bị nhiễm trùng và dịch tụ dịch lỏng ngay sau màng nhĩ. Nếu tình trạng này kéo dài, lượng dịch quá nhiều có thể gây thủng màng nhĩ và chảy ra bên ngoài.

Viêm tai giữa có thể gây ra tình trạng chảy dịch tai

Viêm tai giữa có thể gây ra tình trạng chảy dịch tai

Bệnh chàm tai

Người bị chàm tai xảy ra tình trạng chảy dịch, mủ nhiều do bị bội nhiễm. Các triệu chứng kèm theo gồm có nổi ban đỏ, ngứa da tại vùng vành tai. 

Chàm da là bệnh lý ngoài da, do đó, không ảnh hưởng tới các cấu trúc tai và thính lực. Tuy nhiên, bệnh gây ra các cảm giác khó chịu, ngứa ngáy nhất định đối với người bệnh.

Viêm mô tế bào tại tai

Viêm mô tế bào tại tai hình thành khi tầng sâu nhất của cấu trúc da bị nhiễm trùng. Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Dấu hiệu nhận biết của bệnh gồm có chảy dịch từ tai kèm theo sưng tấy đỏ, nóng rát, có cảm giác phồng rộp tại tai,...

Bệnh viêm tai ngoài

Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng chảy dịch tai đó chính là ảnh hưởng của bệnh viêm tai ngoài cấp tính. Bệnh lý xảy ra dưới ảnh hưởng của vi khuẩn, nấm bệnh khi ống tai ngoài tiếp xúc với nước nhiều.

Viêm tai ngoài là nguyên nhân gây chảy dịch tai bất thường

Viêm tai ngoài là nguyên nhân gây chảy dịch tai bất thường

Cùng với tình trạng chảy dịch màu vàng, người bệnh còn gặp phải các triệu chứng kèm tai như ngứa, sưng đỏ tai, sốt cao, giảm thính lực hoặc ù tai,... Hiện nay, việc điều trị viêm tai ngoài thường có tỷ lệ thành công cao và ít để lại các biến chứng khi được phát hiện kịp thời.

Viêm sụn vành tai

Bệnh lý được phát sinh bởi các chấn thương mạnh tại tai sau quá trình nhiễm trùng thứ phát. Các chấn thương này gây ra tổn thương tại vành tai, tụ máu và làm giảm mức độ nuôi dưỡng sụn tai. Tình trạng kéo dài khiến dịch mủ hoặc nước vàng chảy ra từ vành tai. Dịch ban đầu tiết ra thường là vô khuẩn nhưng nếu không được khắc phục sẽ dẫn đến tình trạng bội nhiễm dưới tác động của vi khuẩn.

Viêm sụn vành tai gây chảy dịch bất thường mà bạn không nên chủ quan

Viêm sụn vành tai gây chảy dịch bất thường mà bạn không nên chủ quan

Nước chảy vào trong tai

Sau khi tắm hoặc bơi, từ tai có thể chảy ra dịch là hỗn hợp của nước và ráy tai. Tình trạng này có thể gây khó chịu và ngứa nhẹ ở tai. Tuy nhiên, đây không phải là nguyên nhân đáng ngại và gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Các nguyên nhân chảy dịch tai khác

  • Chấn thương tại tai.

  • Vệ sinh tai không được đảm bảo.

  • Người thường xuyên nghe điện thoại với thời gian dài khiến thần kinh vành tai bị tổn thương cũng có thể gây ra tình trạng chảy dịch.

  • Bệnh viêm tai chũm xương.

2. Chảy dịch từ tai có nguy hiểm hay không?

Tình trạng chảy dịch tai rất có thể là dấu hiệu cảnh báo của các bệnh lý nguy hiểm tại bộ phận này. Nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra các tổn thương và ảnh hưởng trong cấu trúc, chức năng của tai, giảm thính lực. Do đó, ngay khi nhận thấy tình trạng chảy dịch như sau, bạn cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế để được chẩn đoán tình trạng, gồm:

  • Chảy dịch tai kéo dài hơn 5 ngày không rõ nguyên nhân.

  • Dịch tai có mủ, lẫn máu hoặc có màu vàng đục, có mùi hôi.

  • Chảy dịch kèm theo ù tai, đau tai, sưng tấy, nhức đầu kéo dài.

  • Sốt cao khi bị chảy dịch.

  • Chảy dịch sau khi xảy ra các chấn thương tại tai.

3. Các điều trị tình trạng chảy dịch tai là gì?

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng chảy dịch tai, bác sĩ sẽ tiến hành chỉ định thực hiện các phương pháp điều trị khác nhau dành cho người bệnh. Cụ thể như sau:

  • Điều trị các bệnh về tai có liên quan. Nếu người bệnh bị chảy dịch do nhiễm trùng sẽ được điều trị với các thuốc kháng sinh, giảm đau, thuốc nhỏ tai. 

  • Chảy dịch do chấn thương thường không cần điều trị vì có thể tự lành lại. Tuy nhiên, người bệnh vẫn cần tiến hành theo dõi tình trạng từ 2 tuần cho đến một tháng.

  • Trong trường hợp chảy dịch từ tai gây tổn thương màng nhĩ, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện phẫu thuật.

Thuốc kháng sinh được sử dụng trong điều trị chảy dịch từ tai bất thường

Thuốc kháng sinh được sử dụng trong điều trị chảy dịch từ tai bất thường

4. Các phòng ngừa hiệu quả tình trạng chảy dịch từ tai

Để giảm các nguy cơ chảy dịch, mủ bất thường từ tai, bạn cần lưu ý tới các vấn đề sau đây:

  • Đảm bảo vệ cá nhân, vệ sinh tai sạch sẽ.

  • Hạn chế việc tiếp xúc với người đang mắc các bệnh về hô hấp.

  • Bảo vệ tai tránh khỏi các tiếng ồn lớn, giảm tần suất tiếp xúc trực tiếp với tiếng ồn cho tai.

  • Tránh để tai tiếp xúc hoặc bị nước vào tai quá nhiều, đặc biệt là trong quá trình bơi lội. Bạn có thể sử dụng các biện pháp bảo vệ như đội mũ bơi, sử dụng nút bịt tai và lau khô tai sau khi bơi và tắm.

  • Không đưa các vật lạ, các vật bẩn vào sâu bên trong tai.

Chảy dịch tai là triệu chứng cảnh báo bệnh lý mà người bệnh không nên lơ là và chủ quan. Ngay khi nhận thấy các dấu hiệu chảy dịch bất thường, không rõ nguyên nhân, cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán chính xác tình trạng.

Trong đó, khi có nhu cầu thực hiện thăm khám, bạn có thể tham khảo ngay dịch vụ tại khoa Tai mũi họng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, kết hợp với các phương pháp thăm khám và hệ thống thiết bị y khoa hiện đại nhất, MEDLATEC chắc chắn sẽ giúp bạn có kết quả thăm khám - chẩn đoán chính xác, nhanh chóng, hiệu quả.

Để đặt lịch sử dụng dịch vụ tại MEDLATEC hoặc cần hỗ trợ tư vấn, quý khách hàng vui lòng liên hệ hotline của bệnh viện theo số 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.