Tin tức

Chế độ chăm sóc người bệnh sỏi hệ tiết niệu tại nhà

Ngày 26/11/2023
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Sỏi hệ tiết niệu là một trong những bệnh lý nguy hiểm cần được điều trị kịp thời để ngăn ngừa biến chứng có thể xảy ra. Bên cạnh các phương pháp điều trị thì chế độ chăm sóc người bệnh sỏi hệ tiết niệu đóng vai trò quan trọng giúp cải thiện tình trạng sức khỏe.

1. Sỏi đường tiết niệu có điều trị được không? 

Sự tích tụ quá mức của các tinh thể như Canxi, Oxalat, Urat,… trong nước tiểu hoặc nước tiểu tạo thành quá ít khiến chúng gắn kết lại với nhau và tạo thành sỏi. Sỏi đường tiết niệu có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí trong thận, bàng quang, niệu quản và niệu đạo. 

Sỏi tiết niệu có chữa được không? 

Tùy vào từng trường hợp, kích thước, vị trí và biến chứng mà kết luận sỏi tiết niệu có chữa được hay không. Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị sỏi tiết niệu khác nhau. Vì vậy sau khi thực hiện các biện pháp chẩn đoán, bác sĩ sẽ có kết luận cụ thể về tình trạng sức khỏe bệnh nhân sau đó lên phương án điều trị thích hợp. 

Đã có không ít những trường hợp sỏi tiết niệu tự khỏi mà không cần phải can thiệp điều trị. Tuy nhiên, tốt nhất người bệnh cần phải đến bệnh viện thăm khám và thực hiện theo những hướng dẫn của bác sĩ nhằm đảm bảo an toàn cho chính mình. 

Tùy trường hợp mà sỏi tiết niệu có chữa được hay không

Tùy trường hợp mà sỏi tiết niệu có chữa được hay không

Các phương pháp điều trị sỏi tiết niệu

Nếu sỏi có kích thước nhỏ, ít gây ảnh hưởng sức khỏe nhưng không thể tự thoát ra ngoài, người bệnh sẽ được chỉ định điều trị nội khoa với các loại thuốc như giãn cơ, giảm đau, kháng sinh,… Đối với những trường hợp sỏi có kích thước lớn, trước đây, người bệnh cần phải tiến hành mổ hở để loại bỏ. Tuy nhiên, với những tiến bộ của y học hiện đại thì hiện nay, trường hợp sỏi kích thước lớn có thể điều trị bằng các phương pháp tán sỏi công nghệ cao, bao gồm: 

  • Tán sỏi ngoài cơ thể: Áp dụng với những trường hợp sỏi niệu quản nằm ở vị trí ⅓ trên và cách bể thận 1cm, kích thước < 15mm. Phương pháp này sử dụng sóng xung động hoặc laser để tập trung phá vỡ cấu trúc sỏi thành những mảnh vụn nhỏ, cùng với tác dụng của thuốc điều trị, những vụn nhỏ này sẽ trôi ra ngoài theo nước tiểu. 
  • Tán sỏi nội soi ngược dòng: Được chỉ định khi sỏi niệu quản ở vị trí 1/3 đoạn giữa hoặc dưới. Đối với phương pháp này, bác sĩ thực hiện tán sỏi bằng tia laser, sóng siêu âm hoặc điện từ theo ống nội soi đưa từ lỗ tiểu lên vị trí xuất hiện sỏi trong đường tiết niệu. Sau khi sỏi đã tán nhỏ thì sẽ được hút ra ngoài. 
  • Tán sỏi nội soi qua da: Được áp dụng với các bệnh nhân bị sỏi san hô, sỏi trong thân hoặc ở 1/3 phía trên niệu quản, kích thước > 15mm và hoàn toàn có thể phương pháp mổ hở. Bác sĩ sẽ tạo một đường hàm nhỏ qua da thông qua vết rạch chỉ dài khoảng 5mm sau đó đưa ống nội soi vào vị trí có sỏi để tán nhỏ bằng tia laser rồi hút ra ngoài.

Ngoài ra, những trường hợp sỏi kích thước quá lớn và biến chứng nhưng những phương pháp điều trị ít xâm lấn trên không mang lại hiệu quả thì người bệnh sẽ được chỉ định mổ nội soi phúc mạc. Phương pháp cuối cùng khi mổ nội soi phúc mạc không thực hiện được là mổ hở. 

Hiện nay có nhiều phương pháp hiện đại được áp dụng để chữa sỏi tiết niệu

Hiện nay có nhiều phương pháp hiện đại được áp dụng để chữa sỏi tiết niệu

2. Xây dựng chế độ chăm sóc người bệnh sỏi hệ tiết niệu

Bên cạnh những phương pháp điều trị kể trên thì chế độ chăm sóc người bệnh sỏi tiết niệu đóng vai trò quan trọng không kém. Khi lên kế hoạch chăm sóc người bệnh sỏi hệ tiết niệu, bạn cần chú ý những vấn đề sau: 

Chế độ dinh dưỡng 

Dinh dưỡng là một trong những yếu tố không thể bỏ qua khi xây dựng chế độ chăm sóc người bệnh sỏi hệ tiết niệu. Các loại thực phẩm mà người bị sỏi hệ tiết niệu không nên ăn là: 

  • Muối: Hạn chế các loại đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn hoặc đóng hộp, đồ muối chua, thịt nguội đồng thời gia giảm lượng muối khi nấu ăn hàng ngày. 
  • Thực phẩm giàu Acid Uric như nội tạng động vật, bánh ngọt, hải sản,… 
  • Hạn chế đạm động vật. 
  • Thực phẩm giàu Oxalat như socola, cacao, đậu phộng, hạt óc chó, măng tây, rau bina,… 
  • Không sử dụng rượu, bia, hút thuốc lá, chất kích thích, nước ngọt có gas,… khi bị sỏi hệ tiết niệu. 

Ngoài ra, trong chế độ ăn hàng ngày, cần bổ sung cân đối và đầy đủ các nhóm chất cần thiết cho cơ thể bao gồm: Tinh bột, Protein (ưu tiên protein từ thực vật), lipid, vitamin và khoáng chất. 

Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng trong chế độ chăm sóc người bệnh sỏi tiết niệu

Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng trong chế độ chăm sóc người bệnh sỏi tiết niệu

Bên cạnh đó, bệnh nhân cần uống nhiều nước mỗi ngày, tối thiểu là 2 lít, có thể bổ sung thêm nước ép từ rau quả tươi. Không loại bỏ Canxi ra khỏi chế độ ăn mà nên bổ sung tối thiểu 800 - 1000 mg/ngày thông qua sữa và các chế phẩm từ sữa. 

Thay đổi lối sống

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng thì người bệnh sỏi tiết niệu còn phải chú ý: 

  • Tập thể dục mỗi ngày với cường độ phù hợp theo thể trạng để tăng cường sức khỏe. 
  • Bệnh nhân nên được nghỉ ngơi nhiều hơn, không làm việc quá sức, ngồi hoặc đứng quá lâu ở một tư thế. 
  • Ngủ đủ giấc, không thức khuya hoặc sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ. 
  • Theo dõi sức khỏe định kỳ và thăm khám theo lịch hẹn của bác sĩ chuyên khoa. 
  • Trường hợp người bệnh được chỉ định dùng thuốc hoặc áp dụng bất kỳ phương pháp điều trị nào thì cần phải tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. 

Để thăm khám, điều trị cũng như tư vấn về chế độ chăm sóc người bệnh sỏi tiết niệu, bạn có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Đặc biệt, từ nay cho đến hết ngày 31/12/2023, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai chương trình ưu đãi dành cho khách hàng thăm khám và điều trị các bệnh lý đường tiết niệu, cụ thể như sau:

  • Miễn phí khám và tư vấn Ngoại khoa. 
  • Miễn phí siêu âm ổ bụng. 
  • Giảm ngay 3 triệu chi phí phẫu thuật thực hiện điều trị sỏi thận - tiết niệu. 
  • Tặng voucher 1 triệu đồng khi khách hàng sử dụng các dịch vụ ngoại khoa sau điều trị. 

Chương trình được áp dụng tất cả các ngày trong tuần tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cơ sở 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội.

Trị dứt điểm sỏi tiết niệu bằng công nghệ cao tại MEDLATEC

Trị dứt điểm sỏi tiết niệu bằng công nghệ cao tại MEDLATEC

Mọi thông tin cần được tư vấn và hỗ trợ, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được giải đáp kịp thời.

Từ khoá: siêu âm sỏi thận

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.