Tin tức

Chi phí xét nghiệm chức năng thận là bao nhiêu?

Ngày 15/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Xét nghiệm chức năng thận có vai trò quan trọng trong phát hiện sớm và chẩn đoán các bệnh lý liên quan đến thận cùng hệ tiết niệu. Chi phí xét nghiệm chức năng thận cùng các chỉ số và ý nghĩa là điều mà nhiều bệnh nhân quan tâm. Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Xét nghiệm chức năng thận là xét nghiệm gì?

Để đánh giá hoạt động và chức năng thận cùng hệ tiết niệu, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện các xét nghiệm như: xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm sinh hóa máu, xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh,… Trong đó, các xét nghiệm sinh hóa máu và nước tiểu là phổ biến hơn cả, thông qua đánh giá các chỉ số liên quan đến thận và hệ tiết niệu, có thể biết được cơ quan này có đang gặp vấn đề hay không.

Xét nghiệm chức năng thận giúp đánh giá sức khỏe thận và hệ tiết niệu

Xét nghiệm chức năng thận giúp đánh giá sức khỏe thận và hệ tiết niệu

Để có thể đánh giá toàn diện, bệnh nhân có thể phải làm nhiều xét nghiệm với nhiều chỉ số khác nhau, mỗi chỉ số xét nghiệm lại có ý nghĩa riêng như sau:

1.1. Chỉ số Creatinin, BUN

Creatinin và BUN là hai sản phẩm của quá trình chuyển hóa đạm trong cơ thể, thận là cơ quan tiếp nhận và thải ra nước tiểu để đưa ra ngoài. Xét nghiệm nước tiểu thường phân tích hai chỉ số này để đánh giá chức năng thận.

Trung bình, chỉ số BUN bình thường khi ở mức từ 6 - 24 mg/dL, còn chỉ số Creatinin là 0,5 - 1,2 mg/dL. 

Nếu hai chỉ số này tăng vượt mức bình thường, có thể thấy chức năng thận đang bị suy giảm.

1.2. Chỉ số Natri trong máu

Bình thường, chỉ số Natri trong máu dao động ở mức 135 - 145 mmol/L. Tuy nhiên ở những người suy thận, Natri trong máu thường giảm do nhiều nguyên nhân như: mất natri qua da, qua đường tiêu hóa, qua thận hoặc do thừa nước. 

Chỉ số Natri trong máu thể hiện chức năng thận có tốt hay không

Chỉ số Natri trong máu thể hiện chức năng thận có tốt hay không

Do vậy, xét nghiệm máu thấy Natri giảm cũng là một dấu hiệu cho thấy chức năng thận gặp vấn đề. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể có những dấu hiệu bất thường ở hệ thần kinh như: buồn nôn, hôn mê, nhức đầu, hay lừ đừ, bị co giật,…

1.4. Chỉ số Canxi trong máu

Bình thường, chỉ số Canxi trong máu nằm ở mức khoảng 2,2 - 2,6 mmol/L. Còn ở người suy thận sẽ bị giảm canxi máu kèm theo tăng phosphat gây ra triệu chứng kích thích thần kinh cơ như: co giật, co cứng cơ, tăng phản xạ gân xương, rối loạn nhịp tim,…

1.5. Chỉ số Kali trong máu

Chỉ số Kali trong máu ở người bình thường là từ 3,5 - 4,5 mmol/L. Thận là cơ quan nhận và thải Kali dư thừa trong máu ra ngoài, vì vậy khi chức năng thận giảm sẽ xảy ra tình trạng tăng Kali trong máu kèm theo các triệu chứng như: mất phản xạ, liệt cơ, rối loạn nhịp tim, cơ thể mệt mỏi, dị cảm,…

1.6. Định lượng protein nước tiểu

Bình thường protein trong nước tiểu nằm trong khoảng từ 0 - 0,2 g/24h. Protein trong nước tiểu tăng lên có thể do nhiều bệnh lý về thận như: viêm cầu thận cấp, tổn thương cầu thận, nhiễm độc thuốc hoặc hóa chất dẫn đến viêm thận, suy thận,…

1.7. Chỉ số Acid uric trong máu

Một chỉ số khác trong máu cũng thường được dùng để đánh giá chức năng thận là chỉ số acid uric trong máu. Ở người bình thường, nồng độ acid uric trong máu nam giới là 5.1 mg/dL, còn ở nữ giới là 4.0 mg/dL.

 Xét nghiệm acid uric trong máu để đánh giá chức năng thận

 Xét nghiệm acid uric trong máu để đánh giá chức năng thận

Tình trạng acid uric trong máu tăng có thể là hậu quả của suy thận khiến chất này không được đào thải tốt ra ngoài cơ thể, ngoài ra cũng tác động ngược lại làm tổn thương thận. Ngoài ra, sỏi hệ tiết niệu cũng liên quan đến tình trạng tăng acid uric trong máu.

1.8. Chỉ số protein huyết tương toàn phần

Chỉ số protein huyết tương toàn phần thể hiện chức năng lọc protein của cầu thận, giá trị bình thường của chỉ số này là từ 60 - 80 g/L. Trong các trường hợp màng lọc cầu thận bị tổn thương, protein toàn phần huyết tương sẽ giảm hơn nhiều so với mức bình thường.

1.9. Chỉ số Albumin huyết thanh

Albumin huyết thanh ở mức bình thường rơi vào khoảng 35 - 50 g/L, chiếm khoảng 50 -60% protein toàn phần. Chỉ số này giảm mạnh có thể gợi ý bệnh nhân mắc bệnh lý cầu thận cấp.

2. Chi phí xét nghiệm chức năng thận

Chi phí xét nghiệm chức năng thận là bao nhiêu? Đây là thắc mắc của nhiều bệnh nhân, tuy nhiên rất khó để trả lời chính xác bởi chi phí xét nghiệm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

Tình trạng người bệnh: Tùy theo triệu chứng, tiền sử bệnh lý,… mà bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân cần làm những xét nghiệm chức năng thận khác nhau. Vì thế mà chi phí xét nghiệm cũng khác nhau ở mỗi người bệnh.

Chi phí xét nghiệm chức năng thận còn phụ thuộc vào loại xét nghiệm

Chi phí xét nghiệm chức năng thận còn phụ thuộc vào loại xét nghiệm

Kết quả chẩn đoán: Thông thường khi nghi ngờ bị suy giảm chức năng thận, bác sĩ có thể yêu cầu người bệnh thực hiện các xét nghiệm cơ bản trước. Nhưng nếu xét nghiệm thông thường không đưa ra chẩn đoán bệnh chính xác, tình trạng bệnh nguy cấp sẽ cần làm bổ sung nhiều xét nghiệm khác. DO vậy, chi phí xét nghiệm phát sinh cũng sẽ tăng lên.

Cơ sở y tế: Tùy vào trang thiết bị xét nghiệm cùng trình độ của kỹ thuật viên, bác sĩ,… mà chi phí của mỗi xét nghiệm chức năng thận tại các cơ sở y tế là khác nhau. Song người bệnh nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín, trang thiết bị hiện đại để xét nghiệm chính xác, chẩn đoán bệnh nhanh chóng và hiệu quả.

Chi phí của mỗi xét nghiệm chức năng thận cơ bản rơi vào mức khoảng 40.000 đ - 50.000 đ, các xét nghiệm khó và chi tiết hơn có thể cao hơn. Bạn có thể trao đổi với bác sĩ khám bệnh để được tư vấn thêm về xét nghiệm chức năng thận cần thực hiện cũng như chi phí cụ thể.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC quy tụ đội ngũ y bác sĩ, kỹ thuật viên nhiều năm kinh nghiệm

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC quy tụ đội ngũ y bác sĩ, kỹ thuật viên nhiều năm kinh nghiệm

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP, có khả năng thực hiện hơn 2000 xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu, trong đó có xét nghiệm chức năng thận. Hệ thống thiết bị xét nghiệm hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên có trình độ cao, nhiều kinh nghiệm đảm bảo kết quả xét nghiệm nhanh, chính xác.

Ngoài ra, chi phí xét nghiệm chức năng thận cũng được MEDLATEC niêm yết công khai, thông báo đầy đủ đến bệnh nhân trước khi thực hiện. Người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm cả về dịch vụ lẫn chi phí xét nghiệm, khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Để được tư vấn thêm, hãy liên hệ với hotline 1900 56 56 56 hoặc đến hệ thống y tế MEDLATEC trên toàn quốc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.