Tin tức

Chi phí xét nghiệm nước tiểu là bao nhiêu?

Ngày 02/11/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xét nghiệm nước tiểu là dịch vụ rất phổ biến và hữu ích trong chẩn đoán cũng như điều trị bệnh. Vậy chi phí xét nghiệm nước tiểu là bao nhiêu? Chi phí này thường bị ảnh hưởng bởi những yếu tố nào?

1. Ý nghĩa của xét nghiệm nước tiểu

Trước khi tìm hiểu về chi phí xét nghiệm nước tiểu, mời bạn cùng tìm hiểu những thông tin sau để hiểu hơn về ý nghĩa của loại xét nghiệm này: 

- Về mục đích của xét nghiệm nước tiểu: Các bác sĩ phân tích mẫu nước tiểu nhằm mục đích: 

Những bất thường trong nước tiểu là cơ sở để xác định nhiều loại bệnh

Những bất thường trong nước tiểu là cơ sở để xác định nhiều loại bệnh

+ Kiểm tra sức khỏe trong rất nhiều trường hợp khác nhau, chẳng hạn như theo dõi sức khỏe định kỳ, người bệnh sắp phải trải qua cuộc phẫu thuật, khám sức khỏe cho mẹ bầu,...

+ Thu thập thêm dữ liệu để chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh. 

+ Theo dõi và điều trị bệnh: Khi đang trong quá trình điều trị, bệnh nhân cũng được chỉ định xét nghiệm nước tiểu để theo dõi hiệu quả của phác đồ điều trị bệnh, theo dõi về tình trạng tiến triển của bệnh,... Nếu cần thiết, bác sĩ sẽ điều chỉnh phác đồ để mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất cho người bệnh. 

+ Xác định người phụ nữ có đang mang thai hay không. 

+ Sàng lọc chất gây nghiện. 

- Xét nghiệm nước tiểu có thể giúp các bác sĩ phát hiện một số bệnh như bệnh về đường tiết niệu, bệnh tiểu đường, bệnh thận, bệnh u tủy, bệnh lây truyền qua đường tình dục, thử thai, phát hiện chất gây nghiện,...

- Kết quả xét nghiệm nước tiểu có thể bị ảnh hưởng bởi những yếu tố như đang trong kỳ kinh, dùng thuốc lợi tiểu, bảo quản mẫu nước tiểu không đúng cách, sử dụng chất cản quang qua đường tĩnh mạch khi chụp X-quang, chụp CT hay chụp cộng hưởng từ,...

2. Các phương pháp xét nghiệm nước tiểu

- Quan sát màu sắc nước tiểu: 

+ Người bình thường, màu sắc của nước tiểu là màu vàng nhạt. 

+ Đối với những người có bệnh lý: Nước tiểu có thể mang màu sắc bất thường như màu đỏ (do có lẫn máu), nước tiểu đục hơn bình thường, có bọt hoặc có mùi khó chịu,...

- Phân tích qua kính hiển vi để phát hiện những bất thường trong nước tiểu. 

Có nhiều loại xét nghiệm nước tiểu khác nhau

Có nhiều loại xét nghiệm nước tiểu khác nhau

- Xét nghiệm nước tiểu bằng que thử. 

- Một số phương pháp khác: 

+ Xét nghiệm nước tiểu bằng máy tự động.

+ Cấy nước tiểu.

+ Xét nghiệm sinh học phân tử. 

3. Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí xét nghiệm nước tiểu?

Rất khó để đưa ra một con số cụ thể về chi phí xét nghiệm nước tiểu vì mức chi phí này sẽ ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như: 

- Cơ sở y tế: Hiện nay có rất nhiều cơ sở y tế triển khai dịch vụ xét nghiệm nước tiểu và mỗi cơ sở y tế lại áp dụng một mức giá khác nhau.

- Loại xét nghiệm nước tiểu khác nhau cũng sẽ được áp dụng theo mức giá khác nhau. 

- Nếu lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, bạn sẽ phải chi trả mức phí nhỉnh hơn so với việc đến trực tiếp bệnh viện để làm xét nghiệm. 

4. Lưu ý

Kết quả chỉ số nước tiểu chính là yếu tố quan trọng giúp chẩn đoán chính xác và theo dõi tình trạng sức khỏe của người bệnh, hiệu quả của phác đồ điều trị bệnh, từ đó điều chỉnh phác đồ điều trị nếu cần thiết. Để đảm bảo có được kết quả xét nghiệm nước tiểu chính xác, bạn cần lưu ý những điều sau: 

Nên lựa chọn cơ sở y tế đáng tin cậy

Nên lựa chọn cơ sở y tế đáng tin cậy

- Lựa chọn cơ sở y tế uy tín: Hiện nay có rất nhiều đơn vị y tế cung cấp dịch vụ xét nghiệm nước tiểu nhưng không phải đơn vị nào cũng đảm bảo chất lượng. Do đó, bạn cần tham khảo nhiều nguồn thông tin để lựa chọn đơn vị y tế uy tín, đảm bảo mang lại kết quả xét nghiệm, chẩn đoán bệnh chính xác. 

- Tùy theo mục đích khác nhau mà mẫu nước tiểu cũng sẽ được lấy vào những khoảng thời gian khác nhau và theo những cách khác nhau. Chính vì thế, người bệnh cần lắng nghe và tuân thủ theo những hướng dẫn của bác sĩ để tránh làm ảnh hưởng, sai lệch kết quả xét nghiệm. 

- Nếu bạn đang sử dụng thực phẩm chức năng, dùng thuốc điều trị,... cần cung cấp thông tin đến bác sĩ trước khi thực hiện xét nghiệm để có được những lời khuyên cụ thể. Lưu ý, trước khi xét nghiệm nước tiểu không nên ăn những thực phẩm gây ảnh hưởng đến màu nước tiểu như củ cải đường hay quả thanh long,...

- Nếu đang trong ngày “đèn đỏ” thì không nên thực hiện xét nghiệm nước tiểu. 

- Không nên uống quá nhiều nước trước khi thực hiện xét nghiệm nước tiểu. 

5. Gợi ý địa chỉ xét nghiệm nước tiểu chất lượng, đáng tin cậy

Nếu bạn đang muốn tìm cơ sở y tế uy tín với mức chi phí xét nghiệm nước tiểu hợp lý thì Hệ thống Y tế MEDLATEC với nhiều chi nhánh tại nhiều tỉnh thành trên cả nước chính là một gợi ý hữu ích. Dưới đây là một số ưu điểm vượt trội của MEDLATEC: 

- Đội ngũ bác sĩ được đào tạo bài bản, có chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm, luôn làm việc hết mình vì sức khỏe của người bệnh.

- Hệ thống máy xét nghiệm hiện đại, liên tục cập nhật những công nghệ mới. 

- Trung tâm xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP (Hoa Kỳ). 

- Chi phí xét nghiệm được công khai, minh bạch.

Dịch vụ <a href='https://medlatec.vn/dich-vu/xet-nghiem-lay-mau-tai-nha'  title ='xét nghiệm tại nhà'>xét nghiệm tại nhà</a> của MEDLATEC được nhiều khách hàng lựa chọn

Dịch vụ xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC được nhiều khách hàng lựa chọn

- Các bác sĩ sẽ có trách nhiệm giải thích, phân tích về kết quả xét nghiệm để người bệnh hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe của mình. 

- MEDLATEC còn triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, rất thuận tiện đối với những khách hàng có quỹ thời gian hạn hẹp. Khi sử dụng dịch vụ này, khách hàng chỉ cần trả theo đúng mức giá đã được niêm yết và cộng thêm phụ phí đi lại là 10.000 đồng cho mỗi lượt lấy mẫu. 

Để tìm hiểu thêm thông tin chi tiết hoặc có nhu cầu đặt lịch xét nghiệm tại Hệ thống y tế MEDLATEC - Trung tâm lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, quý khách hàng có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56, đội ngũ tổng đài viên của MEDLATEC sẽ tư vấn và hướng dẫn chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.