Tin tức

Test HP dạ dày tại nhà có được không? Cách thức thực hiện xét nghiệm HP tại nhà

Ngày 01/05/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Hiện nay, với những người nghi nhiễm vi khuẩn HP hoàn toàn có thể thực hiện kiểm tra tại nhà với cách thức đơn giản, nhanh chóng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về phương pháp test vi khuẩn HP dạ dày tại nhà cũng như so sánh cách thức này với những cách kiểm tra phát hiện khuẩn HP khác.

1. Vi khuẩn HP là gì?

Helicobacter pylori viết tắt là HP là một dạng vi khuẩn thường xuất hiện trên bề mặt của biểu mô dạ dày. Vi khuẩn HP là nguyên nhân gây nên tình trạng viêm ở lớp niêm mạc và các bệnh lý liên quan tới đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày - tá tràng, hang vị dạ dày, ung thư dạ dày.

Vi khuẩn HP gây nên nhiều bệnh lý nguy hiểm tới tính mạng

Vi khuẩn HP gây nên nhiều bệnh lý nguy hiểm tới tính mạng

Người nhiễm vi khuẩn HP thường đau vùng thượng vị, đầy hơi, buồn nôn, chán ăn, đầy bụng sau khi ăn và tăng tiết axit. Nhờ xét nghiệm vi khuẩn HP mà bạn có thể tìm ra vi khuẩn ở trong dạ dày và có phương án điều trị sớm.

2. Test HP dạ dày tại nhà như thế nào?

Hiện nay, có 03 phương pháp xét nghiệm HP phổ biến có thể thực hiện tại nhà là: xét nghiệm hơi thở, xét nghiệm phân và xét nghiệm máu, trong đó xét nghiệm huyết thanh học là phương pháp dễ thực hiện hơn cả.

Bằng huyết thanh, huyết tương hoặc máu toàn phần bạn có thể test HP dạ dày bằng kit thử chứa kháng nguyên tái tổ hợp để tìm ra kháng thể H.pylori.

Hiện có nhiều loại kit test HP dạ dày tại nhà trên thị trường

Hiện có nhiều loại kit test HP dạ dày tại nhà trên thị trường

Ưu điểm của phương pháp test HP dạ dày tại nhà:

  • Kết quả được thể hiện chỉ sau 15 phút.
  • Người dùng dễ thực hiện mà không bị ảnh hưởng bởi chảy máu dạ dày.
  • Đây là một phương pháp không xâm lấn được khuyến cáo sử dụng để tìm ra vi khuẩn HP sớm.

Hạn chế khi test HP tại nhà:

  • Có xác suất ra kết quả âm tính giả hoặc dương tính giả cao hơn các xét nghiệm khác.
  • Chỉ biết được người thực hiện xét nghiệm đã từng mắc HP dạ dày, ở thời điểm test lên dương tính có thể đã được điều trị khỏi, nên không được sử dụng theo dõi kết quả điều trị diệt HP.
  • Thời điểm mới nhiễm HP có thể cho kết quả âm tính do cơ thể chưa hình thành kháng thể.

Các bước thực hiện kiểm tra vi khuẩn HP bằng kit thử:

  • Bước 1: Rửa sạch tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn sau đó để tay khô. Sát khuẩn khu vực ngón tay cần lấy máu bằng miếng gạc có tẩm cồn.
  • Bước 2: Chích máu đầu ngón tay, dùng tăm bông lau bỏ giọt máu đầu tiên và lấy một giọt máu mới sau đó nhỏ giọt máu vừa lấy vào ô trên khay thử.
  • Bước 3: Sử dụng pipet nhựa để hút hết phần dung dịch có trong ống và sau đó nhỏ giọt vừa phải vào ô vừa chứa máu.
  • Bước 4: Đọc kết quả sau 15 phút. Kết quả dương tính có thể lên trong vòng 1 đến 2 phút, còn kết quả âm tính chỉ xác định được sau 15 phút, không được lấy kết quả sau phút 15.

Kết quả xét nghiệm:

  • Dương tính: hiện 2 vạch chứng C và vạch T. Trường hợp vạch T nhạt hơn thì vẫn cho kết quả dương tính.
  • Âm tính: chỉ hiện vạch chứng C. 

3. Các phương pháp khác kiểm tra vi khuẩn HP trong dạ dày

Tùy vào cơ sở vật chất và dịch vụ khám chữa bệnh của cơ sở y tế cũng như các triệu chứng cả bệnh nhân mà các bác sĩ sẽ chỉ định các test sau đây:

Nội soi sinh thiết

Bác sĩ dùng ống nội soi gắn camera đưa vào dạ dày thông qua ống thực quản. Sau đó, bác sĩ sẽ lấy mẫu sinh thiết quanh vị trí viêm loét đưa ra ngoài để làm xét nghiệm, quan sát tổn thương và nuôi cấy vi khuẩn để bác sĩ chẩn đoán liệu bệnh nhân có nhiễm HP hay không?

Phương pháp này không chỉ xác định được tổn thương và viêm loét dạ dày mà còn xác định được vị trí tổn thương cũng như mức độ của bệnh, từ đó chọn được phương pháp điều trị bệnh hiệu quả. 

Nhược điểm của nội soi là để lại sự khó chịu của bệnh nhân, nhất là bệnh nhân lớn tuổi. Mặc dù vậy nhưng nội soi vẫn là phương pháp hiệu quả nhất để xác định chính xác các tổn thương trong dạ dày. 

Kiểm tra vi khuẩn HP bằng hơi thở

Ưu điểm của phương pháp này là không gây đau đớn, không xâm lấn được dùng phổ biến ở thời điểm hiện tại. Khi khám, bác sĩ thường cho bệnh nhân thổi vào thiết bị giống quả bóng hoặc thổi vào thẻ giống thẻ ATM. Tiếp đó, các bác sĩ sẽ phân tích hơi thở và nhìn vào các chỉ số để chẩn đoán người khám dương tính hay âm tính với vi khuẩn HP.

Bên cạnh đó, kiểm tra hơi thở được thực hiện khá nhanh, không cần can thiệp và phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, nhất là trẻ em và những người cần tái khám vi khuẩn HP sau thời gian điều trị.

Test vi khuẩn HP bằng hơi thở được sử dụng tại nhiều bệnh viện với chi phí hợp lý

Test vi khuẩn HP bằng hơi thở được sử dụng tại nhiều bệnh viện với chi phí hợp lý

Xét nghiệm máu

Ngoài hai phương pháp kể trên, xét nghiệm máu để phát hiện vi khuẩn HP được sử dụng phổ biến ở nhiều bệnh viện trên cả nước. Bệnh nhân nhiễm khuẩn HP có test dương tính hay không thông qua xét nghiệm tìm kháng thể trong máu. 

Tuy được sử dụng nhiều nhưng đây không phải là cách ưu tiên để kiểm tra vi khuẩn HP bởi vì vi khuẩn HP có thể tìm được ở nhiều bộ phận như xoang, khoang miệng hoặc đường ruột. Kháng thể HP sẽ còn lại trong máu trong một thời gian dài nhưng vi khuẩn HP trong dạ dày đã được loại bỏ hết nên xét nghiệm máu đôi không chính xác hoàn toàn.

Xét nghiệm phân

Vi khuẩn HP trong dạ dày sẽ lẫn vào phân vì thế mà bác sĩ sử dụng phản ứng miễn dịch huỳnh quang để xác định chính xác liệu bạn có dương tính với vi khuẩn HP hay không.

Nhược điểm của phương pháp là gây ra sự bất tiện cho cả bệnh nhân và bác sĩ, tồn tại vấn đề vệ sinh và mất thời gian để chờ đợi kết quả. Nhưng nhìn chung xét nghiệm phân lại cho kết quả chính xác và cách thức thực hiện cũng đơn giản.

Helicobacter pylori (HP) là nguyên nhân gây nên nhiều căn bệnh liên quan tới đường ruột như viêm loét, hang vị dạ dày, ung thư dạ dày đe dọa trực tiếp tới tính mạng. Việc xét nghiệm HP sớm giúp quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng và đạt hiệu quả khỏi bệnh cao hơn.

Mặc dù test HP dạ dày tại nhà được nhiều người sử dụng, nhưng để được thăm khám và nhận tư vấn từ bác sĩ thì bạn nên chọn một địa chỉ y tế uy tín với đầy đủ trang thiết bị hiện đại. Trong đó, Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế được đông đảo bệnh nhân tin tưởng lựa chọn và đánh giá cao hiện nay. 

MEDLATEC có đội ngũ bác sĩ có nhiều kinh nghiệm khám và điều trị các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa

MEDLATEC có đội ngũ bác sĩ có nhiều kinh nghiệm khám và điều trị các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa

Chuyên khoa Tiêu Hóa của Hệ thống được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại đạt chuẩn quốc tế như: 

  • Dàn máy nội soi tiêu hóa: CV- 170 Olympus (Nhật Bản);
  • Máy định danh vi khuẩn: HP HIGIR FORCE 500;
  • Hệ thống máy siêu âm mới nhất hiện nay: VIVID-T8, VOLUSON 730, X6,...;
  • Máy chụp X-quang kỹ thuật số;…

Ngoài ra, Phòng Nội soi tiêu hóa của bệnh viện cũng được bố trí thành một khu riêng biệt, áp dụng quy trình nội soi khép kín nên rút ngắn thời gian thực hiện cho khách hàng. Phòng khám và Phòng điều trị nội trú cũng được đầu tư, thiết kế khoa học, thông thoáng, tiện nghi, giúp bệnh nhân phục hồi nhanh khi điều trị. Đồng thời, MEDLATEC còn có dịch vụ nội soi tiêu hóa gây mê. Đây là biện pháp an toàn, đem lại hiệu quả cao, khách hàng không có cảm giác khó chịu, nôn ói, thời gian thực hiện cũng nhanh chóng hơn.

Quý khách hãy liên hệ tới MEDLATEC để được tư vấn thêm về dịch vụ và đặt lịch thăm khám tại bệnh viện qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.