Tin tức

Chỉ số đường huyết bình thường ở mức bao nhiêu?

Ngày 17/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Chỉ số đường huyết là thông tin quan trọng để xác định tình trạng sức khỏe của mình, đặc biệt là nguy cơ về bệnh tiểu đường. Vậy chỉ số đường huyết bình thường là bao nhiêu? Làm sao để duy trì ở mức ổn định? Tìm hiểu những thông tin liên quan sẽ giúp bạn chủ động phòng ngừa bệnh lý đái tháo đường.

1. Tổng quát những nét chính về đường huyết

Đường hay glucose là nguồn cung cấp năng lượng chính và quan trọng đến hệ thần kinh và não bộ. Chỉ số đường huyết glycemic index (được viết tắt là GI) phản ánh nồng độ glucose có trong máu khi nạp vào cơ thể các thực phẩm giàu bột đường. Trong máu luôn có lượng đường nhất định, nếu đường huyết gia tăng thường xuyên dễ dẫn tới bệnh tiểu đường cùng những biến chứng đến cơ quan quan trọng như thận, mạch máu,...

Theo dõi chỉ số đường huyết thường xuyên để sớm phát hiện và điều trị kịp thời những bệnh lý nguy hiểm

Theo dõi chỉ số đường huyết thường xuyên để sớm phát hiện và điều trị kịp thời những bệnh lý nguy hiểm

2. Chỉ số đường huyết bình thường ở mức bao nhiêu?

Lượng đường huyết bình thường và được coi là an toàn đạt 70mg, mức đường huyết cao là từ 181 trở lên. Chỉ số sẽ thay đổi dần vào trước khi ăn, sau ăn và phụ thuộc vào những thực phẩm mà bạn nạp vào cơ thể, cụ thể như sau:

  • Mức đường huyết ổn định trước khi ăn: 90 - 130 mg/ dl;

  • Lượng đường huyết được đánh giá là bình thường sau khi ăn từ 1 - 2 giờ: nhỏ hơn 180 mg/ dl;

  • Đường huyết lúc đi ngủ ở mức ổn định sẽ dao động trong khoảng 110 - 150mg/ dl.

Phụ thuộc vào tình trạng, độ tuổi, bệnh lý gặp phải, mức độ biến chứng,... các chỉ số đường huyết bình thường sẽ khác nhau nhưng không quá chênh lệch. Ví dụ khi bạn xét nghiệm đường huyết, bạn có thể dễ dàng đọc được kết quả thăm khám như sau:

  • Nếu bạn xét nghiệm có mức độ đường huyết dưới 70mg/ dl (tương đương khoảng 3.9 mmol/ l) được đánh giá là hạ đường huyết;

  • Người có mức độ đường từ 70mg/ dl đến dưới 130mg/ dl (tương ứng với 4,0 - 7,2 mmol/ l) được đánh giá là có chỉ số đường huyết bình thường (khi đang đói);

  • Lượng đường huyết từ 130mg/ dl đến 180 mg/ dl được đánh là mức chấp nhận được (xét nghiệm lúc ăn no, thường là 2 tiếng sau bữa ăn);

  • Đối với có mức độ đường huyết trên 180mg/ dl là người có đường huyết cao có thể do khả năng tiết ra insulin của tuyến tụy bị hạn chế. Để đáp ứng được những nhu cầu cần thiết của cơ thể, tuyến tụy đã phải làm việc nhiều hơn dẫn đến bị quá tải. Ngoài ra, còn khiến cho mạch máu xơ cứng hay còn gọi là xơ vữa động mạch chủ.

Hầu như những chức năng của mỗi bộ phận trong cơ thể đều dễ bị ảnh hưởng, tổn thương nếu gặp đường huyết cao

Hầu như những chức năng của mỗi bộ phận trong cơ thể đều dễ bị ảnh hưởng, tổn thương nếu gặp đường huyết cao

3. Cách duy trì đường huyết bình thường

Đa phần những thói quen lành mạnh sẽ giúp cho lượng đường được duy trì bình thường và khá đơn giản để tiến hành. Những thay đổi mặc dù nhỏ trong việc ăn uống, tập thể dục đều đặn, đảm bảo giấc ngủ đúng mục tiêu, đúng hướng sẽ giúp bạn ổn định lượng đường huyết bình thường trong cơ thể.

3.1. Hạn chế dùng đồ ăn chế biến sẵn

Chế độ ăn uống khoa học là quản lý tốt về lượng đường trong máu và ngăn chặn nguy cơ bệnh tiểu đường. Bạn không cần tránh các chất carbohydrate mà bạn nên cân bằng với nhóm chất protein, chất béo tốt, chất xơ. Một chế độ ăn kiêng có thể giúp cho ngăn chặn được insulin giải phóng quá mức để lượng đường huyết ổn định.

  • Những thực phẩm giàu protein giúp đường huyết bình thường gồm: cá hồi, thịt bò hoặc thịt cừu, trứng, sữa chua, pho mát,...

  • Một số chất béo tốt gồm có: dầu oliu, dầu dừa nguyên chất, quả bơ. Trong đó, dầu dừa và bơ giúp đốt cháy chất béo khá tốt để giúp cân bằng lượng đường trong máu và gia tăng hương vị cho mỗi bữa ăn;

  • Chất xơ có trong các thực phẩm như: rau xanh tươi, trái cây (trừ nước ép), đậu Hà Lan, ngũ cốc nguyên hạt.

Đặc biệt thực phẩm có nhiều chất xơ phải kể đến atiso, hạt bí ngô, táo, khoai lang, hạt lanh, hạt chia,...

Đặc biệt thực phẩm có nhiều chất xơ phải kể đến atiso, hạt bí ngô, táo, khoai lang, hạt lanh, hạt chia,...

3.2. Chọn chất ngọt tự nhiên

Nhắc đến sản phẩm ngũ cốc tốt cho sức khỏe, nhất là giúp lượng đường huyết bình thường thì bạn nên dùng loại bột được làm từ 100% ngũ cốc nguyên hạt. Hoặc bạn có thể sử dụng bột dừa hoặc bột hạnh nhân tạo được hương vị ngọt tự nhiên đậm đà.

Với đồ uống, bạn nên lựa chọn và gắn bó với nước, trà đen, trà thảo dược. Hãy tránh những đồ uống như nước ngọt, nước trái cây, soda. Ngoài ra, bia và rượu cũng không tốt cho việc duy trì ổn định đường huyết và bạn cần tránh xa.

3.3. Tăng cường tập thể dục đều đặn

Theo như Hiệp hội Tiểu đường Quốc gia, tập thể dục là phương pháp cân bằng lượng đường huyết bình thường theo nhiều cách khác nhau. Tập thể dục, thể thao tạo điều kiện cho cơ bắp hấp thụ được nhiều glucose để tái tạo năng lượng và mô, giảm được lượng đường trong máu.

Bạn nên thực hiện trong khoảng từ 30 đến 60 phút các ngày trong tuần với các hình thức như là chạy bộ, đạp xe, tập tạ,... có nhiều lợi ích cho sức khỏe, giảm căng thẳng, tăng sức đề kháng, cân bằng hormone trong cơ thể.

3.4. Chế độ nghỉ ngơi phù hợp

Nghỉ ngơi là một cách giúp bản thân được thư giãn, cân bằng sức khỏe, duy trì được lối sống lành mạnh giúp mức độ đường huyết bình thường. Theo như Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh, đã có khoảng 35% số người cho biết họ thường ngủ ít hơn 8 tiếng trong một ngày. Bởi vậy dễ mắc phải các bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là bệnh tiểu đường.

Có thể bạn chưa biết, thiếu ngủ dễ dẫn tới tăng hormone và thèm ăn khiến cho bạn đói. Điều này khiến bạn bỏ những đồ ăn tốt cho sức khỏe và cơ thể nạp vào một lượng caffeine khó kiểm soát được lượng đường huyết.

Do vậy, bạn nên đặt mục tiêu cho mình cần ngủ tối đa là 8 tiếng/ ngày để đáp ứng đúng đồng hồ sinh học tự nhiên, giảm thiểu tình trạng mắc bệnh tiểu đường nếu giấc ngủ bị xáo trộn. Đồng thời, ngủ đúng và đủ giấc còn giúp bạn cân bằng hormone, giảm lo âu, có đủ sức khỏe và năng lượng cho việc tập thể dục mỗi ngày.

Để giữ cho đường huyết bình thường không quá khó

Để giữ cho đường huyết bình thường không quá khó

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp cho bạn xây dựng được lối sống khoa học, từ đó nâng cao sức khỏe. Ngoài ra, để biết được chỉ số đường huyết của mình có bình thường hay không, bạn có thể đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm kiểm tra đường huyết tận nơi của MEDLATEC, hoặc đến trực tiếp Bệnh viện làm xét nghiệm. Tổng đài tư vấn dịch vụ và đặt lịch xét nghiệm tại MEDLATEC: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.