Tin tức

Chỉ số mono trong máu cao phản ánh điều gì về sức khỏe

Ngày 01/08/2023
Lương Thanh Thủy
Chỉ số MONO là một trong các chỉ số thường có mặt trong kết quả xét nghiệm máu. Dù chỉ số này tăng hay giảm thì nó đều là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe đang gặp vấn đề. Trong bài viết dưới đây, MEDLATEC sẽ cùng bạn tìm hiểu để biết rõ hơn về nguyên nhân khiến chỉ số MONO trong máu tăng cao.

1. MONO và chỉ số MONO  trong máu

1.1. MONO là gì?

MONO là một loại tế bào bạch cầu trong máu, gần như không có màu và trong suốt, xuất phát từ tủy xương. Nhiệm vụ chính của bạch cầu MONO là bảo vệ cơ thể và các tế bào hồng cầu trước sự xâm nhập vào máu của các mầm bệnh. Bạch cầu MONO cũng có mặt ở một số bộ phận của cơ thể như mạch bạch huyết, lách, hệ thống các mạch.

Một số thông tin về tế bào bạch cầu MONO

Một số thông tin về tế bào bạch cầu MONO

Bạch cầu MONO có 3 loại chính đảm nhận các chức năng khác nhau: MONO hạt, bạch cầu đơn nhân và tế bào Lympho. Thời gian lưu hành của bạch cầu MONO trong từng tổ chức cơ thể như sau:

- Trong máu: thời gian lưu hành tối đa của bạch cầu MONO là 20 giờ.

- Trong các bộ phận và tổ chức khác của cơ thể: thời gian lưu hành có thể từ vài tháng đến vài năm. Sau khi lưu hành trong máu, chúng sẽ chuyển sang các tổ chức và tế bào khác rồi thay đổi kích thước lớn hơn, nhờ đó mà tại những nơi này thời gian sống của chúng cũng tăng lên.

1.2. Ý nghĩa của chỉ số MONO trong máu

Trong xét nghiệm máu, chỉ số MONO thể hiện số lượng bạch cầu MONO có trong máu, đơn vị là G/L hoặc K/uL (một số cơ sở y tế dùng đơn vị % để nói về tỷ lệ bạch cầu MONO trong tổng số bạch cầu của cơ thể). Đây là một phần của đáp ứng miễn dịch bẩm sinh nên bất thường về chỉ số MONO trong máu đều là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý hoặc tình trạng nhiễm trùng.

2. Chỉ số MONO trong máu cao nói lên điều gì?

2.1. Chỉ số MONO máu bình thường là bao nhiêu?

Muốn biết chỉ số MONO trong máu cao là bao nhiêu, phản ánh điều gì thì trước tiên bạn cần biết được khung tham chiếu giá trị bình thường của chỉ số này. Bình thường, chỉ số MONO trong máu nằm trong khoảng 0.2 - 0.8 G/L (0.2 - 0.8 K/uL), tương đương với 4 - 8%.

2.2. Chỉ số MONO trong máu cao phản ánh điều gì?

Từ chỉ số bình thường nêu trên có thể suy ra chỉ số MONO trong máu cao là trên 1 G/L (1 K/uL) hoặc tỷ lệ bạch cầu MONO chiếm hơn 10%. Nếu nhận được kết quả xét nghiệm này thì tức là cơ thể đang mắc phải các rối loạn về máu, bệnh nhiễm trùng, bệnh tim mạch, viêm vòi trứng,...

Cụ thể, chỉ số MONO trong máu cao thường gặp ở các bệnh:

Giá trị chỉ số MONO trong máu ở ngưỡng bình thường

Giá trị chỉ số MONO trong máu ở ngưỡng bình thường

2.2.1. Tim mạch

Tế bào bạch cầu MONO liên quan trực tiếp với sự xuất hiện mảng xơ vữa động mạch. Quá trình viêm ở hệ cơ quan này có sự tham gia của đại thực bào do bạch cầu MONO biệt hóa gây nên viêm ở mảng xơ vữa động mạch và làm chúng tiến triển. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến người bệnh đứng trước nguy cơ nhồi máu cơ tim và tắc nghẽn mạch máu.

2.2.2. Nhiễm trùng

Khi có bất cứ phân tử lạ nào xâm nhập vào cơ thể, bạch cầu MONO sẽ phát hiện và phản ứng lại một cách mạnh mẽ. Không những thế, chúng còn đáp ứng nhanh chóng với các kích thích để ức chế sự phát triển của tác nhân gây hại, khiến cho quá trình nhiễm trùng được ngăn chặn.

Vì thế, số lượng bạch cầu MONO trong máu sẽ tăng lên khi cơ thể bị nhiễm trùng. Điều này là kết quả của việc tế bào MONO phản ứng chống lại nhiễm trùng. Các nhiễm trùng thường gặp là: sốt rét, giang mai, lao,...

Chỉ số MONO trong máu tăng cao có thể cảnh báo tình trạng nhiễm trùng trong cơ thể

Chỉ số MONO trong máu tăng cao có thể cảnh báo tình trạng nhiễm trùng trong cơ thể

2.2.3. Một số bệnh ung thư máu

Có một số bệnh ung thư máu như: rối loạn tăng sinh tủy, Hodgkin, bạch cầu dòng tủy mạn tính,... biểu hiện qua chỉ số MONO trong máu tăng cao. Nguyên nhân là do bệnh lý đó kích thích tăng sinh tế bào bạch cầu MONO tủy xương. Vấn đề ở chỗ chúng là tế bào máu bất thường nên không đảm nhận được chức năng vốn có, từ đó gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe.

2.2.4. Bệnh tự miễn

Khi hệ miễn dịch không thể phân biệt được tế bào lạ xâm nhập vào cơ thể thì sẽ tấn công nhầm vào tế bào khỏe mạnh và sinh ra bệnh tự miễn như: Crohn, viêm khớp dạng thấp, Lupus ban đỏ hệ thống,... Sự kích hoạt tế bào bạch cầu MONO có liên quan với quá trình tiến triển bệnh tự miễn nên nếu chỉ số MONO trong máu cao thì cũng có nguy cơ mắc bệnh lý này.

2.2.5. Bệnh u hạt

Người mắc bệnh u hạt thường có số lượng tế bào bạch cầu MONO cao hơn bình thường. Bệnh lý này là kết quả của sự hoạt động quá mức từ hệ miễn dịch. Có thể tìm thấy u hạt ở mọi bộ phận của cơ thể nhưng hạch bạch huyết và phổi thường phổ biến hơn.

Ngoài những nguyên nhân chính trên đây thì chỉ số MONO trong máu cao còn có thể xuất phát từ việc sử dụng thuốc, mang thai, phẫu thuật cắt bỏ lá lách, bị căng thẳng trong thời gian dài,... Vì thế, khi thực hiện xét nghiệm máu, người bệnh cần chủ động thông báo với bác sĩ về các loại thuốc đang dùng, bệnh đang gặp phải hoặc phẫu thuật đã tiến hành để bác sĩ có căn cứ chẩn đoán đúng.

Chỉ số MONO thường có mặt trong xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu nhưng hầu hết bệnh nhân không thể hiểu được ý nghĩa của chỉ số này. Vì thế, nếu thắc mắc về chỉ số MONO trong máu cao, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được giải thích cụ thể.

Quý khách hàng có nhu cầu xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tổng đài viên của Hệ thống Y tế MEDLATEC tư vấn và hỗ trợ đặt lịch chính xác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.