Tin tức

Chỉ số bạch cầu MONO trong xét nghiệm máu là gì?

Ngày 21/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Bạch cầu MONO là một trong những chỉ số thường gặp trong xét nghiệm máu. Khi chỉ số bạch cầu MONO nằm ngoài ngưỡng an toàn chứng tỏ cơ thể đang gặp vấn đề bất thường. Vậy chỉ số bạch cầu MONO trong xét nghiệm máu là gì? Ý nghĩa và những nguyên nhân khiến chỉ số này tăng.

1. Chỉ số bạch cầu MONO trong xét nghiệm máu là gì? 

Mặc dù thường xuyên bắt gặp chỉ số bạch cầu MONO trong xét nghiệm máu tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ MONO trong xét nghiệm máu là gì. 

Tìm hiểu về bạch cầu MONO

MONO là một loại bạch cầu đơn nhân trong máu với kích thước lớn, gần như trong suốt, có nguồn gốc từ tủy xương. Bạch cầu MONO tham gia vào quá trình miễn dịch với nhiệm vụ bảo vệ cơ thể không bị mầm bệnh tấn công. Chính vì vậy mà MONO luôn có mặt ở tất cả những nơi có hệ thống mạch máu trong cơ thể. Thời gian lưu hành trong mạch máu tối đa là 20 giờ. 

Ngoài ra, bạch cầu MONO còn được tìm thấy trong lách, hạch bạch huyết. Ở các cơ quan này, bạch cầu MONO có thể tồn tại vài tháng đến vài năm, kích thước thay đổi lớn hơn so với khi lưu hành trong máu.

MONO là bạch cầu đơn nhân chủ yếu trong máu và một số cơ quan khác

MONO là bạch cầu đơn nhân chủ yếu trong máu và một số cơ quan khác

Ý nghĩa chỉ số bạch cầu MONO trong xét nghiệm máu là gì? 

Trong cơ thể có 3 loại bạch cầu chính là bạch cầu hạt, bạch cầu lympho và bạch cầu Mono, đảm nhận những chức năng riêng với mục đích cuối cùng là duy trì sự sống cho cơ thể. Giá trị bạch cầu MONO được hiển thị trong kết quả xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu ngoại vi. Thông qua chỉ số bạch cầu MONO, bác sĩ sẽ biết được tỷ lệ bạch cầu trong máu, từ đó đánh giá được tình trạng sức khỏe của bệnh nhân có ổn định hay không.

2. Các kết quả xét nghiệm bạch cầu MONO 

Chỉ số bạch cầu MONO cao hay thấp hơn ngưỡng bình thường đều phản ánh tình trạng sức khỏe đáng lo ngại. Do đó, bệnh nhân tuyệt đối không được chủ quan. 

Kết quả xét nghiệm chỉ số bạch cầu MONO

Kết quả xét nghiệm chỉ số bạch cầu MONO trong máu có thể rơi vào những trường hợp sau: 

  • Chỉ số bạch cầu MONO trong khoảng từ 0-10% tương đương 0 - 0,9G/L: Cơ thể bình thường, bạch cầu trong ngưỡng an toàn, không tăng. 
  • Chỉ số bạch cầu MONO > 10% tương đương trên 0,9 G/L: Số lượng bạch cầu trong máu tăng. 

Giá trị bạch cầu MONO nằm ngoài vùng an toàn đều có thể tiềm ẩn bệnh lý nguy hiểm

Giá trị bạch cầu MONO nằm ngoài vùng an toàn đều có thể tiềm ẩn bệnh lý nguy hiểm

Chỉ số bạch cầu MONO trong máu tăng hoặc giảm cảnh báo điều gì? 

Dựa trên kết quả xét nghiệm chỉ số bạch cầu MONO, bác sĩ có thể xác định được bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể bệnh nhân. Nếu kết quả xét nghiệm hiển thị chỉ số bạch cầu MONO tăng vượt ngưỡng cho phép chứng tỏ số lượng bạch cầu trong máu tăng, thường gặp trong những trường hợp: 

  • Cơ thể bị nhiễm virus hoặc vi khuẩn
  • Sốt rét, giang mai, lao,…
  • Suy tủy. 
  • Bệnh lý tim mạch như xơ vữa động mạch,…
  • Ung thư ác tính như u tủy, bệnh Hodgkin, bạch cầu cấp dòng MONO,… 
  • Bệnh tự miễn: Crohn, viêm khớp dạng thấp, Lupus ban đỏ hệ thống,… 
  • Bệnh u hạt. 
  • Bệnh liên quan đến chất tạo keo. 
  • Nhiễm độc dị ứng dẫn đến chứng mất bạch cầu hạt. 

Cơ thể bị nhiễm trùng thì chỉ số bạch cầu MONO trong máu sẽ tăng

Cơ thể bị nhiễm trùng thì chỉ số bạch cầu MONO trong máu sẽ tăng

Nếu chỉ số bạch cầu MONO trong máu bất thường có thể cảnh báo cơ thể bị suy tủy, nhiễm ký sinh trùng, suy giảm miễn dịch hoặc suy yếu sức đề kháng. Ngoài ra, chỉ số bạch cầu MONO trong xét nghiệm máu bất thường có thể do ảnh hưởng của một số loại thuốc bệnh nhân đang sử dụng, mang thai, phẫu thuật cắt lá lách, căng thẳng,… Do đó, trước khi xét nghiệm, bạn nên thông báo với bác sĩ tình hình sức khỏe, thuốc đang sử dụng hoặc tiền sử bị bệnh của bản thân. 

3. Cần làm gì khi chỉ số bạch cầu MONO bất thường? 

Khi chỉ số bạch cầu MONO trong máu bất thường, bệnh nhân cần theo dõi và kiểm tra định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ. Trong trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể cho xét nghiệm lại trong khoảng từ 3 - 6 tháng. Trong trường hợp bệnh lý, tùy theo từng nguyên nhân, tình trạng sức khỏe mà bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị hiệu quả nhất. Những việc mà bệnh nhân cần làm khi chỉ số bạch cầu MONO tăng hoặc giảm bất thường là: 

  • Thực hiện đúng theo những yêu cầu, chỉ định và tuân thủ phác đồ điều trị (nếu có) của bác sĩ chuyên khoa. 
  • Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, tăng cường các loại thực phẩm giàu Vitamin, khoáng chất để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, hạn chế tối đa xảy ra tình trạng rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày,… đồng thời phòng tránh sự tấn công của các tác nhân gây hại như virus, vi khuẩn. 
  • Tập thể dục đều đặn mỗi ngày nhằm tăng cường quá trình trao đổi chất, giúp cơ thể thải độc và hỗ trợ chức năng của hệ miễn dịch. 
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để sớm phát hiện những bệnh lý bất thường, từ đó lên kế hoạch điều trị và chăm sóc phù hợp, tránh tình trạng biến chuyển theo chiều hướng tiêu cực.

Một trong những yếu tố quan trọng có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm chỉ số bạch cầu MONO trong máu là đơn vị thực hiện. Để đảm bảo độ chính xác, bạn cần lựa chọn bạch cầu MONO trong máu tại cơ sở y tế uy tín. Hiện nay, các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là nơi mà bạn có thể hoàn toàn yên tâm thực hiện xét nghiệm máu hoặc các xét nghiệm khác để kiểm tra tình trạng sức khỏe. 

MEDLATEC là thương hiệu đã có gần 30 năm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, sở hữu đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm về thăm khám, chẩn đoán, điều trị bệnh. Khi kiểm tra tại MEDLATEC, nếu khách hàng chưa thực sự nắm rõ chỉ số bạch cầu MONO trong xét nghiệm máu là gì hay bất kỳ danh mục xét nghiệm nào, bác sĩ sẽ giải thích cặn kẽ cũng như tư vấn một số vấn đề liên quan. 

Hệ thống cũng chú trọng đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại, áp dụng công nghệ cao từ các nước phát triển trên thế giới để phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh. Đặc biệt, MEDLATEC còn sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế nên khách hàng có thể yên tâm khi thực hiện các xét nghiệm kiểm tra sức khỏe tại đây. 

Nhân viên MEDLATEC đến tận nhà khách hàng để lấy mẫu xét nghiệm

Nhân viên MEDLATEC đến tận nhà khách hàng để lấy mẫu xét nghiệm

Ngoài ra, khách hàng cũng có thể chủ động theo dõi sức khỏe thông qua dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC. Để được tư vấn hoặc đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.