Tin tức

Chỉ tên những thực phẩm có thể khiến mất sữa?

Ngày 21/02/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi nuôi con, các bà mẹ luôn quan tâm đến vấn đề làm sao để có đủ sữa cho con bú. Song song với việc tăng cường tiêu thụ các thực phẩm lợi sữa, mẹ bầu cũng cần tránh xa những thực phẩm có thể khiến mất sữa. Bài viết dưới đây sẽ điểm danh chi tiết những thực phẩm này.

1. Những thực phẩm có thể khiến mất sữa

Ở những năm tháng đầu đời, sữa mẹ chính là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời nhất dành cho trẻ. Các mẹ nên tránh xa những thực phẩm dưới đây để đảm bảo đủ sữa cho bé: 

Lá lốt: Tuy là một loại thực phẩm rất thơm ngon và được nhiều người yêu thích, nhưng lá lốt chính là một loại thực phẩm mà chị em nên tránh đầu tiên. Lá lốt chính là nguyên nhân hàng đầu gây mất sữa mẹ. Dù bạn chỉ ăn 1 đến 2 miếng lá lốt nhỏ thì cũng rất có thể bạn sẽ không còn sữa cho con bú. Vì thế hãy tránh xa nó nhé. 

những thực phẩm có thể khiến mất sữa 

Lá lốt chính là nguyên nhân hàng đầu gây mất sữa mẹ

Măng: Đối với các thai phụ, măng đã là thực phẩm nên tránh. Sau sinh cũng vậy. mẹ bỉm sữa không nên ăn măng tươi nếu không muốn mất sữa. Trong măng có loại độc tố có thể gây hại cho cơ thể người và không tốt cho phụ nữ đang cho con bú. 

Bắp cải: Loại rau này được xếp vào hàng những thực phẩm nhiều dưỡng chất và khá lành tính. Tuy nhiên, những bà mẹ đang trong giai đoạn cho con bú không nên ăn quá nhiều loại rau này vì nó có thể làm tăng nguy cơ mất sữa.  

Rau mùi tây: Với tác dụng làm cho món ăn thêm ngon miệng và hấp dẫn, nhưng rau mùi tây lại không hợp với những phụ nữ đang cho con bú. Loại rau thơm này có thể làm giảm khả năng tiết sữa của chị em. Vì thế, để tránh gây ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ, tốt nhất không nên cho rau mùi tây vào đồ ăn nhé. 

Rau bạc hà gây giảm lượng sữa mẹ

Rau bạc hà gây giảm lượng sữa mẹ

Rau bạc hà: Nếu chỉ ăn một lượng nhỏ lá bạc hà, nguồn sữa mẹ có thể không bị ảnh hưởng nhưng nếu ăn nhiều và ăn thường xuyên những loại thực phẩm có nguồn gốc từ loại lá này thì lượng sữa của mẹ sẽ giảm rất rõ rệt. Một số sản phẩm chiết xuất từ lá bạc hà mà các mẹ nên hạn chế đó là kẹo bạc hà, thuốc ho tinh dầu bạc hà, trà bạc hà,…

Tỏi và những đồ ăn cay nóng: Tỏi là thực phẩm không thể thiếu trong gian bếp của bạn. Bên cạnh đó, tỏi còn có khả năng giảm nguy cơ ung thư. Tuy nhiên thực phẩm này lại không tốt đối với mẹ đang cho con bú. Nó có thể gây ra mùi hăng trong sữa khiến bé không muốn bú mẹ. Ngoài ra, mẹ cũng không nên ăn đồ cay nóng, vì những thực phẩm này có thể gây kích ứng cho trẻ sơ sinh hoặc khiến bé bị tiêu chảy, nổi mẩn. 

Tỏi không tốt đối với mẹ đang cho con bú

Tỏi không tốt đối với mẹ đang cho con bú

Mì tôm: Mì tôm cũng nằm trong nhóm những thực phẩm có thể khiến mất sữa. Nếu mì có thành phần lúa mạch thì có thể gây mất sữa. Nhưng nếu không có thành phần lúa mạch thì vẫn có thể gây mất sữa do việc ăn quá nhiều mì tôm khiến cơ thể mẹ bầu không có đủ dưỡng chất. 

Trà và cà phê: Trong 2 loại đồ uống này có chứa caffeine, vì thế, các bà mẹ không nên sử dụng. Uống quá nhiều trà và cà phê có thể gây mất nước, đồng thời khiến cho lượng sữa của mẹ giảm đi. Hơn nữa, khi mẹ uống cà phê hoặc trà, em bé cũng sẽ được hấp thụ một lượng caffeine từ sữa mẹ và dễ dẫn đến rối loạn giấc ngủ và quấy khóc. 

Những bà mẹ uống nhiều rượu bia sẽ có nguy cơ cao mất sữa

Những bà mẹ uống nhiều rượu bia sẽ có nguy cơ cao mất sữa

Rượu, bia: Những bà mẹ uống nhiều rượu bia sẽ khiến cho khả năng tiết sữa giảm đi nhiều, gây mất sữa, thậm chí còn làm tăng nguy cơ chậm phát triển cho bé. Vì thế mẹ nên tránh xa rượu, bia.

2. Một số nguyên nhân khác gây mất sữa

Ngoài những thực phẩm có thể khiến mất sữa đã kể ở phía trên thì một số nguyên nhân dưới đây cũng được cho là gây ra tình trạng giảm tiết sữa hoặc mất sữa: 

Do dùng thuốc: Nếu đang trong giai đoạn cho con bú, tất cả các mẹ nên chú ý đến các loại thuốc mà mình sẽ sử dụng. Một số thành phần trong các loại thuốc chữa bệnh chẳng hạn như thuốc điều trị dị ứng, thuốc lợi tiểu hay thuốc thông mũi,… sẽ có thể gây ảnh hưởng đến sữa mẹ, làm giảm khả năng tiết sữa của mẹ. 

Băng huyết sau sinh: Những sản phụ bị băng huyết sau sinh sẽ có thể bị chậm sữa hoặc giảm lượng sữa tiết ra.

Những vấn đề về tuyến giáp: Các bà mẹ bị suy giáp hoặc tuyến giáp hoạt động kém có thể bị ảnh hưởng đến việc sản xuất sữa trong cơ thể. Nếu nhận thấy cơ thể đang không đủ sữa cho con bú, mẹ có thể cân nhắc về việc thăm khám tuyến giáp. 

Dùng thuốc ngừa thai: Những loại thuốc tránh thai bằng nội tiết tố cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến mẹ không đủ sữa cho con bú. 

Chất độc môi trường: Có thể nhiều bà mẹ hơi bất ngờ, nhưng môi trường xung quanh cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ. Một bà mẹ đang cho con bú phải sống trong môi trường có nhiều chất độc thì lượng sữa mẹ sẽ giảm và chất lượng sữa cũng sẽ giảm theo. 

Một số bệnh phụ khoa và những vấn đề sinh sản tiềm ẩn: Phụ nữ mắc bệnh phụ khoa như hội chứng buồng trứng đa nang sẽ khiến cho mô vú kém phát triển và có thể làm giảm lượng sữa mẹ.

Công việc: Sau thời gian nghỉ phép, mẹ sẽ phải quay lại với công việc là lúc này, lượng sữa tiết ra từ cơ thể cũng giảm dần. Nguyên nhân là vì không còn cho con bú thường xuyên như khi ở nhà và cả sự căng thẳng trong công việc cũng sẽ khiến ảnh hưởng đến lượng sữa mẹ. 

Nếu trường hợp bạn bị mất sữa là do những nguyên nhân kể trên thì bạn nên giải quyết các vấn đề đó một cách nhanh chóng và hợp lý. 

Như vậy có thể nói rằng chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng trực tiếp và rất lớn đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của trẻ nhỏ. Những bà mẹ có chế độ dinh dưỡng tốt, đủ sữa nuôi con thì con cũng sẽ được phát triển tốt và khỏe mạnh. Ngược lại, nếu tiêu thụ những thực phẩm có thể khiến mất sữa thì sẽ không đảm bảo lượng sữa đủ cho bé và bé sẽ không thể phát triển tốt. 

Lời khuyên cho các bà mẹ sau sinh là hãy lên kế hoạch về một chế độ dinh dưỡng hợp lý, đồng thời kết hợp với việc vận động khoa học và luôn giữ tinh thần vui vẻ thoải mái. 

Nếu còn băn khoăn, bạn có thể gọi đến 1900 56 56 56, chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ hỗ trợ bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.